สรุปข่าวมติชนสุดสัปดาห์

หมิ่น "ตู่" - น.ส.ลักขณา ปันวิชัย เจ้าของนามปากกา "คำ ผกา" เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แจ้งจับฐานหมิ่นประมาท วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ที่ สน.นางเลิ้ง เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564

สรุปข่าวมติชนสุดสัปดาห์

 

นายกฯ ห่วงปัญหา “หนี้”

ขอให้คืบหน้ารูปธรรมใน 6 เดือน

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้รายงานยอดหนี้ครัวเรือนที่มีถึง 89% ต่อจีดีพี เนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด-19 ซึ่งเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วง จึงสั่งให้เร่งแก้ปัญหาส่วนนี้โดยมอบนโยบายว่าให้มีแผนดำเนินการภายใน 6 เดือน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ให้หน่วยงานต่างๆ เสนอแนวทางแก้ปัญหาเข้ามา โดยนายกฯ ระบุด้วยว่า อยากให้นำข้อมูลหนี้ในส่วนต่างๆ เช่น หนี้ กยศ. หนี้ครู หนี้สถาบันการเงิน หนี้บัตรเครดิต มารวมกันไว้ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาแบบวันสต๊อปเซอร์วิส เพื่อแก้ปัญหาหนี้ให้ได้โดยเร็ว และย้ำว่า ขอให้เห็นความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 6 เดือน

 

‘ทักษิณ’ ให้การบ้านประยุทธ์

เน้น 4 เรื่องหากอยากอยู่นาน

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม ได้ร่วมพูดคุยกับ CARE ClubHouse x CARE Talk ในหัวข้อ “โทนี่ขอถามจริงๆ เมื่อไหร่จะหายวุ่น ทำไมทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก” โดยช่วงหนึ่งของการสนทนา นายทักษิณได้ฝากการบ้านให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดังนี้ 1.นายกฯ ต้องทำเรื่องน้ำโดยด่วน เรื่องน้ำแล้ง และน้ำท่วม ต้องแก้ไขให้ปกติเสีย 2.พลังงานสะอาด ตอนนี้เทคโนโลยีพัฒนามาก ทั้งโซลาร์เซลล์ เรื่องของลม ผลิตได้เยอะขึ้น ลมน้อยๆ กังหันก็หมุน และเรื่องที่ใช้พลังน้ำทะเล ทำไฟฟ้า ไฟฟ้าพลังน้ำ เราควรจะศึกษา ติดตามเรื่องพลังงานทางเลือกให้ดี เพราะเป็นอนาคตที่จำเป็น 3.การส่งเสริมเรื่องฟินเทค หรือไฟแนนเชียล เทคโนโลยี ที่จะมีผลกระทบต่อแบงก์เล็ก แต่มีผลที่ดีต่อประชาชน 4.พัฒนาระบบราชการ ให้เป็น e-govornment จริงๆ “ถ้าอยากอยู่นาน ก็ฝากหน่อย ถ้าทำ คนก็คงไม่ว่า” นายทักษิณกล่าว

 

ศาลล้มละลายไฟเขียว

แผนฟื้นฟูการบินไทย

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไขตามมติของที่ประชุมเจ้าหนี้ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ซึ่งมีผลให้ผู้บริหารแผนที่ถูกเสนอชื่อตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไข กล่าวคือ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายพรชัย ฐีระเวช นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ นายไกรสร บารมีอวยชัย และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้บริหารแผนซึ่งจะมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารธุรกิจของบริษัท และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผู้บริหารแผนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าหนี้ทุกราย และขอให้เจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจและให้บริการ โดยแผนธุรกิจที่จะกลับมาให้บริการด้านการบินทันทีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง

และเชื่อว่าการบินไทยจะสามารถฟื้นฟูธุรกิจให้เป็นสายการบินแห่งชาติที่แข็งแกร่งและสร้างกำไรในระยะยาว