“บิ๊กตู่” ไม่ “วางมือ” วางแผนอยู่ยาว ภาค 3-ภาค 4/ลึกแต่ไม่ลับ จรัญ พงษ์จีน

จรัญ พงษ์จีน

ลึกแต่ไม่ลับ

จรัญ พงษ์จีน

 

“บิ๊กตู่” ไม่ “วางมือ” วางแผนอยู่ยาว ภาค 3-ภาค 4

 

หลังพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ผ่านฉลุย โหรการเมืองเกือบทุกสำนัก พยากรณ์อาการรัฐนาวา “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ว่าอาจจะชนหินโสโครก ล่มกลางอ่าว ถึงขั้นต้องลงมือ “ยุบสภา” คืนอำนาจอธิปไตย สิทธิเสรีภาพให้ประชาชนเจ้าของประเทศ ตัดสินชี้ขาดกันใหม่อีกครั้ง

เนื่องเพราะชั่วโมงนี้ สถานการณ์รุมกินโต๊ะเหนื่อยทุกอิริยาบถ รถบัสสารพัดยี่ห้อจอดเต็มหน้าบ้านรอบทิศ แสดงว่า “ทัวร์ลง” สู้ล้างไพ่แล้วใช้ความได้เปรียบทางการเมือง หาทางกลับมาใหม่ แสดงว่า “บิ๊กตู่” ยังไม่ได้คิด “วางมือ” และก้าวลงจาก “หลังเสือ” วางแผนอยู่ยาว กลับมาภาค 3 และอาจจะมีภาค 4

ขณะที่พรรคร่วม ไม่เคยมีมาก่อนในสารบบการเมือง ที่ปล่อยให้ “ลูกหาบ” มาอภิปรายเตะตัดขาเงินงบประมาณ

“เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รู้แกวดี และคงอยากอาบน้ำเปลี่ยนสบู่เต็มประดาแด ออกมาบอกใบ้แต่ไก่โห่ว่า “ยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ ภูมิใจไทยพร้อมเลือกตั้งใหม่ทุกวันอยู่แล้ว”

ปี่กลองยังไม่ทันเชิดฉิ่ง แต่คนการเมืองเหมือนนกรู้ พากันแต่งเนื้อแต่งตัว พร้อมไหลไปเหมือนสายน้ำสู่ที่หมายเดียวกันคือ “ศึกเลือกตั้ง” ออกตัวร้อนแรงล่าสุด “พรรคไทยสร้างไทย” ภายใต้การนำธงของ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานคณะกรรมการบริหารพรรค ประกาศแจ้งเกิดเปิดตัว บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ จำนวนมากไม่น้อย มาร่วมขับเคลื่อนดำเนินกิจการ กำหนดยุทธศาสตร์ของพรรค

พร้อมประกาศความพร้อม ว่าในเดือนหน้าจะก่อตั้งสาขาพรรครวมเป็น 8 สาขา ครบทุกภาค และพร้อมที่จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งครบทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ

“คุณหญิงหน่อย” ไม่ได้แหกด่านมะขามเตี้ยจากพรรคเพื่อไทยมาสร้างรังใหม่ ไทยสร้างไทยเพียงคนเดียว ล็อตแรกหอบหิ้วเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่พอเปิดเผยชื่อเสียงได้ ประกอบด้วย “โภคิน พลกุล” ที่จะทำหน้าที่ตัวยืนหลักอีกคน ตามด้วย “วัฒนา เมืองสุข” ขุนพลสำคัญอีสานประกอบด้วย “นายพงศกร อรรณนพพร” อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “ต่อพงษ์ ไชยสาส์น” อดีต รมช.สาธารณสุข

ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย มีจุดลงตัวแล้ว อยู่เขตดอนเมือง เป็นที่ดินของ “เสี่ยจิ้น-สมยศ ลีลาปัญญาเลิศ” สามีคุณหญิงหน่อย ให้ยืมใช้เพราะขัดใจภริยาไม่ได้ มีเนื้อที่ 7 ไร่เศษ ขณะนี้กำลังก่อสร้างที่ทำการพรรคใกล้แล้วเสร็จ

สมาชิกพรรคจะไหลตามมาอีกล็อตที่สองอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะที่มีตำแหน่งแห่งหนเป็น ส.ส.สังกัดพรรคเพื่อไทย ซึ่งติดขัดข้อกฎหมายและมารยาททางการเมือง ยังแอ๊กชั่นอะไรไม่ได้มากนัก มีทั้ง ส.ส.หลายสมัยของกรุงเทพมหานคร และ ส.ส.ระดับแกนนำต่างจังหวัด

เป็นที่ทราบกันว่า “คุณหญิงหน่อย” รู้จักมักคุ้นกับ “ผู้ใหญ่” ที่มีความใกล้ชิดกับ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ดี มี “ตัวเชื่อม” คอยประสานสิบทิศระหว่างเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ

จะเห็นได้ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล “บิ๊กตู่” ไม่ว่าครั้งที่ 1 หรือ 2 มีมือดีลแอบเกี้ยเซียะ ส่งผลให้ศึกซักฟอกออกมาจืดชืด เป็น “มวยล้มต้มคนดู” ดังที่ทราบกันดีภายใน

ด้วยประการดังกล่าว ไทยสร้างไทยของ “คุณหญิงหน่อย” ที่เปิดตัวนำร่องเรียกน้ำย่อยไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ล็อตที่ 2 จะตามมาอีกขบวนใหญ่ที่จะยกทัพมาจาก “เพื่อไทย” อาจจะมี 2 ขาใหญ่ ช็อกซิเนมา ตามมาร่วมสมทบ โดยวางเป้าหมาย ส.ส. 2 ส่วนจากบัญชีรายชื่อและเขตเลือกตั้ง ไว้ที่ 30 ที่นั่ง และจะเป็นพันธมิตรกับพลังประชารัฐ มีธง ชิงพื้นที่ “เพื่อไทย” ในภาคอีสานและ กทม.

 

ก่อนหน้า “ไทยสร้างไทย” จะเปิดตัวตั้งพรรคอย่างเป็นทางการ มีข่าวหวือหวาให้วงการเมือง “ครางฮือ” มาหนหนึ่งแล้ว เมื่อมีข่าวลือว่า “พี่น้อง 3 ป.” ทั้ง “ป.ประยุทธ์ จันทร์โอชา -ป.ป้อม ประวิตร วงษ์สุวรรณ -ป.ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” จะตั้งพรรคสำรอง พรรคอะไหล่ไว้รองรับพรรคพลังประชารัฐเผชิญปัญหา โดยมอบภารกิจหลักให้ “บิ๊กฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นโต้โผ

ที่สร้างความฮือฮามากที่สุด ก็เมื่อครั้ง “บิ๊กฉิ่ง” พร้อมข้าราชการหัวแถวกระทรวงคลองหลอด ระนาบผู้ว่าฯ-รองผู้ว่าฯ ไปร่วมอวยพรวันเกิด “คุณแม่เตือนใจ จรัสเสถียร” มารดาของ “เสี่ยโจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ถึงบ้านสะเดาหวาน อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม

โดยมี ส.ส.เพื่อไทยในเครือข่ายใกล้ชิดกับ “เสี่ยโจ้” มาร่วมอวยพรในวันเวลาเดียวกันหลายคน อาทิ “ชนก จันทาทอง” ส.ส.หนองคาย “จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์” ส.ส.นนทบุรี พอดิบพอดีกับข่าวลือว่า จะมีการตั้งพรรคชื่อ “รวมใจไทยสร้างชาติ” มาเป็นอะไหล่

“ปลัดฉิ่ง” คุณสมบัติพิเศษ ครบเครื่อง เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดมาหลายหัวเมือง อธิบดีมาหลายกรม ล่าสุดคือปลัดกระทรวงมหาดไทย สิงห์ดำ รุ่น 32 รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

องค์ประกอบอื่นก็สารพัด งัดมาบรรยายสรรพคุณไม่หมด เป็นต้นว่า เป็นน้องเลิฟของ “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นคนที่ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีชื่นชอบในผลงาน มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” อดีตผู้บัญชาการทหารบกมายาวนาน

เหนือสิ่งอื่นใด มีความคล่องตัว ฉับไว เปิดปุ๊บติดปุ๊บ ละม้ายใกล้เคียงน้องๆ เป็น “พิศาล มูลศาสตร์สาทร” ปลัดฮิตาชิ ไม่กี่ขุม

มีข่าวว่า การที่ “3 ป.” จะตั้งพรรครวมใจไทยสร้างชาติ มาสำรองกันเหนียว และมอบหมายให้ “ปลัดฉิ่ง” ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2564 นี้ รับผิดชอบ ไม่เพียงแต่อดีตข้าราชการมหาดไทยเก่า อดีต ส.ส.หลายพรรคจะแห่นาคมาร่วมวงไพบูลย์ ยังมีกลุ่มทุน นักธุรกิจขาเล็ก ขาใหญ่อีกหลายคนมาแจม พร้อมทั้ง “บุคคล-กระสุน”

หลังงานวันเกิด “แม่เสี่ยโจ้” มีข่าวคลุกวงในรายงานว่า “บิ๊กฉิ่ง” มีภารกิจไปเยือนบ้านป่ารอยต่อ เจ้าของต้นไม้ใหญ่ ใบดก นกเกาะ “พล.อ.ประวิตร” สอบถามต่อหน้าธารกำนัลน้อยใหญ่ ว่า

“ไอ้ฉิ่งเป็นยังไงมั่งพรรคการเมืองใหม่” ปลัดฉัตรชัยไวทายาท ตอบกลับ” ขึ้นอยู่กับพรรคพ่อครับ”

รวมใจไทยสร้างชาติจะอยู่รอดปลอดภัยได้กี่เสียง ขึ้นอยู่กับพลังประชารัฐจะทุ่มทุนสร้างให้