‘โทนี่’ ทวงถามสัญญานำเข้า “โมเดอร์น่า-ไฟเซอร์” ลั่นไม่เชื่อได้ 100 ล้านโดสในสิ้นปี

‘ทักษิณ’ ไม่เชื่อ สิ้นปีไทยได้ฉีด วัคซีน 100 ล้านโดส ถามนำเข้า โมเดอร์นา ไฟเซอร์ เซ็นสัญญาหรือยัง แนะนำเงินไปซื้อวัคซีน จะเก็บไว้แจกประชาชนหาเสียงหรือ

เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 1 มิถุนายน ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ ได้ร่วมเสวนา ในหัวข้อ อยู่มา 7 ปี หนี้ท่วมประเทศ หนี้รัดคอประชาชน มาถามพี่โทนี่ดูว่ามีทางออกไหม ในคลับเฮาส์และเฟซบุ๊กของ CARE คิด เคลื่อน ไทย โดยใช้นามแฝงว่า Tony Woodsome

ทักษิณ ได้กล่าวว่า ปัญหาหนี้ และเศรษฐกิจในตอนนี้ ต้องแก้ปัญหาโรคระบาดให้ได้ก่อน โดยควรรีบสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาให้มาก เพื่อฉีดให้ประชาชน จากนั้นจึงจะไปแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ไปเปิดเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ได้

“นายกฯ ถนัดโทษคนอื่น ยังโทษตัวเองไม่เป็น วันนี้ถ้าเราจะบอกว่า จะช่วยกันอย่างไร เป็นเรื่องทีหลัง เรื่องแรก รัฐบาลต้องแก้เรื่องโรคระบาดอย่างด่วน เหมือนที่ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่การแก้ปัญหาไม่เห็นฉุกเฉินเลย เสาร์อาทิตย์ก็หยุด ถ้าฉุกเฉินต้องระดมทุกคนมา ไม่ใช่ซื้อวัคซีนเหมือนซื้อก๊วยเตี๋ยวปากซอย เอาง่าย ไม่คิดว่ามีร้านดีๆ อร่อยๆ เยอะแยะ มันไกลไปทำไมไม่ไปซื้อ ต้องเตรียมให้พร้อม วัคซีนวันนี้ ดูว่าจะพร้อมแต่ผมไม่เชื่อ เพราะข่าวมาคนละเรื่อง” ทักษิณ กล่าว

อดีตนายกฯ กล่าวอีกว่า “ไปตั้งหน้าตั้งตา เรียงลำดับความสำคัญเถอะ วันนี้ คนจะไปตรวจก็ต้องรอ เพราะรพ.เขาต้องรักษาเลย วันนี้ต้องตรวจอย่างกว้างขวาง อะไรฟรีได้ฟรี รัฐกู้มาขนาดนี้ เอามาใช้ในสิ่งที่เกิดประโยชน์เถอะ วัคซีนที่บอกว่าสิ้นปีถึง 100 ล้านโดส ผมบอกได้เลย ไม่มีทางเลย ผมไม่แน่ใจเลยว่า สั่งวัคซีนให้มากองให้ครบ 100 ล้านโดส สิ้นปี ยังไม่รู้จะได้หรือเปล่า จะฉีดให้ครบ 100 ล้าน ผมไม่มั่นใจเลย คิดรวมศูนย์เป็นไปไม่ได้หรอก คนๆเดียวจะไปคิดทุกอย่างไม่ได้หรอก”

ทั้งนี้ โทนี่ ยังได้กล่าวถึงการจัดหาวัคซีน โดยระบุว่า ตอนแรก แอสตร้าฯ 117,000 เข้ามาก็ใช้หมดเกลี้ยงแล้ว ตอนนี้ ซิโนแวคฉีดไป 3,600,000 กว่า มันนิดเดียว ถามว่าทำไมวัคซีนมันช้า เพราะเราแทงม้า 2 ตัว จริงๆ ราคาไม่ได้หนีกันมากเท่าไหร่ ทำไมไม่สั่งตัวอื่นสำรองไว้ รมว.สธ.ก็พูดแล้วพูดอีก พูดจนหมดเครดิตแล้ว วันนี้ถามว่า เซ็นสัญญาหรือยัง ก็ยังไม่เซ็น ของโมเดอร์นาก็ยัง ส่งไปตรวจอยู่ ใบสั่งซื้อยังไม่มา เพราะยังไม่ได้เซ็น ไฟเซอร์ก็เหมือนกัน เขายังไมได้ยื่น อย. เพราะเขาเป็นบริษัทใหญ่ ไม่งั้นก็เสียหน้า อนุมัติแล้วไม่ซื้อ

และว่า วันนี้ถ้าขืนยังช้า ก็ไม่มีทาง วันนี้ ต้องรีบตัดสินใจ คุณออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ตัดสินใจอย่างฉุกเฉินบ้าง จนราชวิทยาลัย ก็ต้องสั่งซิโนฟาร์มเอง ตอนนี้ท้องถิ่นจะเอาเงินไปซื้อเพราะเป็นห่วงประชาชน ทำไมรัฐบาลซื้อมาเลยได้ไหม เอามาฉีดให้ประชาชนเลย ถ้าสั่งไม่ได้ ก็ให้ราชวิทยาลัยที่สั่งได้สั่งซิ รัฐบาลก็จ่ายเงินไป

“วันนี้ แอสตร้าเซนเนก้า ที่ให้ลิขสิทธิ์มาผลิตในไทย รัฐบาลอาจจะตั้งใจดี ไปขอมาให้สยามไบโอไซน์ แต่ผมไม่มั่นใจว่า 7 มิ.ย.จะทันหรือเปล่า ผมไม่ยืนยันนะ ว่าส่งไปตรวจที่อังกฤษ 5 รอบแล้ว ยังไม่ได้แอพพรูฟมา แต่กรมวิทยาศาสตร์ อาจจะแอพพรูฟเองก็ได้ ต้องให้นักวิทยาศาสตร์แอสตร้าเซนเนก้าเขารับรองด้วย เช็กให้ดีว่าเรียบร้อยหรือยัง ถ้าเรียบร้อยก็ขอบคุณแทนคนไทย ตอนนี้วัคซีนอะไรเขาก็เอาแล้ว เขาไม่เลือกแล้ว เพราะโรคมันเยอะแล้ว สตางค์ก็มี อย่าไปแจกเพลิน มันแค่แก้ปัญหาความเดือดร้อนนิดหน่อย ต้องไปแก้ต้นเหตุ รีบเปิดเศรษฐกิจซะ” โทนี่ กล่าว

เมื่อผู้พูดคุยในคลับเฮาส์รายหนึ่ง ถามถึงโอกาสที่จะได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา นั้น โทนี่ระบุว่า รัฐบาลนี้ เก่งในเรื่องทำเรื่องง่ายให้ยาก จริงๆ ไม่มีอะไรเลย และไม่ชัดเจนกับอะไรทั้งสิ้น เป็นความลับไปหมด เป็นนิสัยเผด็จการ ไม่บอกว่า ทำไมนำเข้าตัวนี้ และเข้าเท่าไหร่ วันนี้เหมือนบอกโมเดอร์นา ไฟเซอร์ แต่โมเดอร์นา 2 อาทิตย์ยังตรวจสัญญาไม่เสร็จ ซิโนฟาร์ม ก็เป็นวัคซีนที่ปลอดภัย ผมก็ฉีด 1.ใช้เชื้อตาย พิสูจน์มาหลายสิบปี กระตุ้นภูมิได้ 70 กว่าก็ยังดีกว่า ส่วนเรื่องเงิน ทำไมไม่ซื้อเอง ต้องให้คนตัวเล็กๆ จ่าย ให้ท้องถิ่นจ่าย ทำไมรัฐไม่จ่ายเอง กู้มาแล้วก็จ่ายดิ จะเก็บตังไว้แจกประชนชนเพื่อหาเสียงหรอ ไม่ได้เสียงหรอก

ในส่วนประเด็นเรื่องการอนุญาตให้ อปท. เป็นผู้จัดหาวัคซีนได้นั้น ทักษิณกล่าวว่า ตอนแรก วิษณุก็บอกทำได้ ตอนหลังมหาดไทยก็บอกไม่ได้ กฎหมายเขียนโดยมนุษย์ก็แก้โดยมนุษย์ วันนี้อยากช่วยมนุษย์ให้ปลอดภัยไหม ให้หายประสาทไหม อยากฉีดวัคซีนแล้ว อะไรก็จะฉีดแล้ว แต่เราจัดให้เขาไม่ได้ อปท.ทั้งหลาย งบนิดเดียว แจ๊ส (พล.ต.อ.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี) จะขอซื้อ 5 แสนโดส ก็ 500 ล้าน อปท.ไม่รู้มีเงินเก็บเท่าไหร่ ก็ใช้เยอะ รัฐต้องจัดให้ คือของประชาชนทั้งนั้น