ภาพสะท้อนศก.ตกต่ำ ผู้ปกครองแห่ผ่อนชุดนักเรียน ร้านยอดขายทรุด

เศรษฐกิจซึมก่อนเปิดเทอม! ร้านขายชุดนักเรียนยอดขายทรุด แม้แต่ผู้ปกครองแห่ผ่อน

เมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม 2564) บรรยากาศตามร้านจำหน่ายชุดนักเรียนใน อ.เมืองเชียงใหม่ เริ่มคึกคัก ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปเลือกซื้อชุดนักเรียนใหม่ เตรียมรับเปิดเทอม 14 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ขณะที่ร้านจำหน่ายชุดนักเรียนหลายแห่งบอกตรงกันว่า หลายปัจจัยในยุคโควิด 19 ทำให้ยอดขายในปีนี้หายไปมากกว่าร้อยละ 30

พนักงานขายร้านสุทธิพร สาขาสันป่าข่อย อ.เมืองเชียงใหม่ เล่าว่า บรรยากาศเริ่มคึกคักมากขึ้น แต่ยอดขายลดลง ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่กำลังซื้อลดลง แต่ละคนต้องประหยัดด้วยการใช้ชุดเก่าและส่งต่อชุดเก่าให้รุ่นน้อง ส่วนชุดใหม่ซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

นอกจากนี้ยังพบว่า ปีนี้ผู้ปกครองบางส่วนยังมีความจำเป็นต้องผ่อนชุดนักเรียนให้ลูกหลาน โดยสั่งซื้อชุดนักเรียนที่ร้าน เมื่อถึงเวลานัดรับชุดที่ผ่านการปักชื่อ ก็จะมาชำระเงินพร้อมกับรับกลับไปทีละตัว ส่วนที่เหลือก็จะฝากทางร้านไว้ และจะทยอยกลับมารับเมื่อมีความพร้อม

อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะเศรษฐกิจจะซบเซา แต่ทางร้านยังคงจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม ทั้ง เสื้อ กางเกง กะโปรง เริ่มต้นที่ชุดละ 200 กว่าบาท เพิ่มราคาตามขนาดไซส์ เช่นเดียวกับถุงเท้า รองเท้า และ อุปกรณ์เครื่องแต่งกายของนักเรียนอื่น ๆ ก็ยังคงราคาเดิมด้วยเช่นกัน