พิศณุ นิลกลัด : ทานจุและเร็วก็รวยได้เหมือนกัน

พิศณุ นิลกลัด

วันที่ 4 กรกฎาคม เป็นวันชาติอเมริกา…

ตามธรรมเนียม วันชาติอเมริกา ครอบครัวคนอเมริกันจะรวมตัวกันทำบาร์บีคิว ปิ้งย่างหลังบ้าน

ตามเมืองต่างๆ จะมีการจุดพลุอย่างยิ่งใหญ่ในตอนเย็น

นอกจากกิจกรรมปิ้งย่างบาร์บีคิวที่ทำกันในครอบครัวแล้ว ยังมีการจัดการแข่งขันทานจุและเร็ว รายการสำคัญของโลก รายการ Nathan”s Hot Dog Eating Contest จัดโดยร้านฮ็อตดอก เนธานส์ ประจำทุกปีในวันที่ 4 กรกฎาคม

ช่องกีฬา ESPN ถ่ายทอดสดการแข่งขัน มีการทำสารคดีการฝึกซ้อมของผู้เข้าแข่งขันอย่างจริงจัง ไม่มองว่าเป็นเรื่องตลกขบขัน

 

ในอดีตการแข่งขันทานจุในอเมริกาเป็นการจัดเพื่อความสนุกสนาน ขบขันตามงานเทศกาล

แต่มาสมัยนี้ การแข่งขันทานจุและเร็วได้รับความนิยมไปทั่วโลก และถือเป็นกีฬาอาชีพที่แยกเป็นประเภทหญิงและชาย มีการแข่งขันเป็นประจำ ให้รางวัลเป็นเงินหลักหมื่น หรือแสนบาท ซึ่งผู้เข้าแข่งขันสามารถยึดเป็นอาชีพได้

นักทานจุและเร็วอันดับต้นๆ ของโลก มีรายได้จากเงินรางวัลแข่งขันกว่า 7 ล้านบาทต่อปี

ทำให้มีการจัดตั้งสหพันธ์นักทานจุนานาชาติ หรือ International Federation of Competitive Eating เพื่อควบคุมดูแลกฎการแข่งขันทานจุให้ได้มาตรฐานทั่วโลก มีการจัดอันดับโลกนักทานจุทั้งหญิงและชาย

ในการแข่งขัน Nathan”s Hot Dog Eating Contest ผู้เข้าแข่งขันต้องผ่านการแข่งขันในระดับภูมิภาคก่อนถึงจะได้สิทธิแข่งขันในรายการนี้ได้

นอกจากนี้ ยังมีการให้ใบเหลือง ใบแดง แบบการแข่งขันฟุตบอล

คือ ถ้าทานมูมมามเกินไปจะได้ใบเหลือง หากยังทานมูมมามอีกจะได้ใบแดง โดนปรับแพ้

หากทานแล้วอาเจียนออกมาจะได้ใบแดง ปรับแพ้ทันที

 

สําหรับตัวเต็งจ๋าที่คาดว่าจะได้แชมป์ Nathan”s Hot Dog Eating Contest ที่จะมีขึ้นในวันอังคารหน้า 4 กรกฎาคม คือ โจอี้ เชสต์นัต (Joey Chestnut) นักกีฬาทานจุหมายเลข 1 ของโลก แชมป์เมื่อปีที่แล้วชาวอเมริกัน โดยทานฮ็อตดอกได้ 70 อัน ในเวลา 10 นาที

ฮ็อตดอก 1 อัน ประกอบด้วยไส้กรอกและขนมปัง คิดรวมแล้ว ฮ็อตดอก 70 อัน มีแคลอรีมากถึง 20,000 แคลอรี (คนปกติทานอาหารเฉลี่ยวันละประมาณ 2,000 แคลอรี)

รองแชมป์ คือ แมตต์ สโตนี่ (Matt Stonie) ลูกครึ่งญีปุ่นกับอเมริกันวัย 25 ปี ซึ่งเคยได้แชมป์รายการนี้เมื่อปี 2015 ตอนนั้นทานฮ็อตดอกได้ 62 อัน ปัจุจุบันแมตต์เป็นหมายเลข 2 ของโลก

ส่วนแชมป์ฝ่ายหญิงเมื่อปีที่แล้วคือ มิกิ ซูโด (Miki Sudo) สาวอเมริกัน เชื้อสายญี่ปุ่น ทานฮ็อตดอกได้ 38 อันครึ่ง (38.5 อัน) ปัจจุบันเป็นหมายเลข 1 ของโลก

รองแชมป์ฝ่ายหญิงคือ ซอนย่า ธอมัส (Sonya Thomas) สาวอเมริกัน เชื้อสายเกาหลีใต้ ปัจจุบันเป็นหมายเลข 2 ของโลก

ที่น่าสนใจคือ มิกิ ซูโด, ซอนย่า ธอมัส และ แมตต์ สโตนี่ เป็นคนเชื้อสายเอเชีย ที่รูปร่างผอมบางมาก ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นยอดนักกีฬาทานจุอาชีพ

ส่วน โจอี้ เชสต์นัต ก็ถือเป็นหนุ่มอเมริกันรูปร่างผอมถ้าเทียบมาตรฐานผู้ชายอเมริกัน

 

หลายคนอาจคิดว่านักกีฬาทานจุอาชีพเป็นเรื่องของพรสวรรค์ ทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน

แต่ความจริงแล้ว ยอดนักทานจุอาชีพทั้งสี่คน บอกว่า ต้องมีการฝึกซ้อม ออกกำลังฟิตร่างกาย เหมือนกับนักกีฬาประเภทอื่นๆ

แมตต์ สโตนี่ นักทานจุมือวางอันดับ 2 ของโลก ถือเป็นเน็ตไอดอลของวงการทานจุ ที่มีผู้ติดตามทาง YouTube กว่า 2 ล้าน 7 แสนคน ซึ่งเขาอัพโหลดคลิปการซ้อมทานจุให้คนตะลึงแทบทุกสัปดาห์

แมตต์ สโตนี่ หนุ่มวัย 25 สูง 173 เซนติเมตร หนัก 57 กิโลกรัม บอกว่า ก่อนที่จะมาเป็นนักกีฬาทานจุอาชีพ เขาเป็นนักเทนนิสทีมไฮสกูลมาก่อน และเรียนมหาวิทยาลัย เอกด้านโภชนาการ แต่ว่าดร็อปเรียน เพื่อมาเป็นนักทานจุอาชีพแบบเต็มตัว

สถิติการทานจุและเร็วที่แมตต์ทำไว้ก็เช่น ทานปีกไก่ 241 อัน ภายในเวลา 10 นาที, ทานบิ๊กแมค 25 อัน ภายในเวลา 12 นาที

 

เหตุผลที่หันมาเป็นนักกีฬาทานจุอาชีพ เพราะเขาเป็นคนชอบแข่งขันทุกชนิด และต้องการทดสอบขีดจำกัดร่างกายของตัวเองว่าจะทานได้มากขนาดไหน โดยการแข่งขันทานจุที่ทรมานที่สุดคือ ทานไข่ต้ม 121 ฟอง ใน 8 นาที

ส่วนเหตุผลอีกอย่างที่ทำให้เขามาเป็นนักทานจุอาชีพก็คือ ตอนอายุ 18 ปี เรียนมหาวิทยาลัยปี 1 เงินเริ่มขัดสน วันหนึ่งไปเห็นว่าข้างบ้านมีการจัดแข่งทานซีฟู้ดภายใน 10 นาที ชิงเงิน 1,000 ดอลลาร์ เลยตัดสินใจลงแข่งขัน และได้แชมป์

นับจากนั้นก็ลงแข่งขันทานจุมาตลอด

ในวันปกติ เขาจะจำกัดการทานอาหารให้อยู่ที่วันละ 2,000 ถึง 2,500 แคลอรี ส่วนในช่วงฝึกซ้อม เตรียมแข่งขัน เขาจะทานวันละประมาณ 10,000 ถึง 20,000 แคลอรี

แมตต์เข้าฟิตเนสออกกำลังกายสัปดาห์ละ 5 วัน อาหารหลัก 3 มื้อคือ โปรตีน เชค, แครอต, อัลมอนด์ และแอปเปิ้ล

แมตต์บอกว่า การเป็นนักทานจุอาชีพระดับโลก และรักษารูปร่างผอม ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด

แมตต์เตรียมตัวแข่งขันรายการใหญ่ๆ ด้วยการทำความคุ้นเคยกับอาหารที่จะทานตอนแข่งขันล่วงหน้าประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อจะได้คุ้นเคยกับอาหารที่จะทานในวันแข่ง แมตต์เปรียบว่าเหมือนกับนักกอล์ฟอาชีพที่ต้องซ้อมออกรอบที่สนามจริงเพื่อคุ้นเคยกับสนามก่อนถึงวันแข่ง

หลายคนก็สงสัยว่า หากทานอาหารที่จะแข่งขันติดต่อกันสองอาทิตย์ พอถึงวันแข่งจริง ไม่เอียนแย่หรือ

แมตต์บอกว่า นี่เป็นการแข่งขันกินจุ ไม่ได้แข่งกินอร่อย

 

เมื่อเหลือเวลาอีกสองสามวันการแข่งขันจะเริ่ม แมตต์จะทานเฉพาะของเหลว ทำร่างกายให้ว่างเปล่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนในวันแข่งขันนั้น จิตใจที่เข้มแข็ง มุ่งมั่นเป็นเรื่องสำคัญมาก

เคล็ดลับในการแข่งทานจุนั้น แมตต์ สโตนี่ บอกว่า ต้องรู้จักควบคุมการหายใจเข้า หายใจออก ไม่งั้นอาจสำลักหรืออาหารติดคอได้เวลารีบทาน

นอกจากนี้ อย่าใช้เวลาไปกับการเคี้ยวมากนัก เพราะหากเคี้ยวมาก กรามจะล้า ทำให้ทานได้ช้าลง เน้นเคี้ยวนิดเดียวแล้วรีบกลืน

ถามแมตต์ว่าการเป็นนักทานจุอาชีพ เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

แมตต์ตอบว่า การฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทานจุ ฟุตบอล บาสเกตบอล หรือเทนนิส บางทีก็ไม่ดีต่อสุขภาพ การเป็นนักกีฬาอาชีพไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน ต้องตระหนักว่ามีความเสี่ยง มีอันตราย ซึ่งต้องรู้จักหาวิธีป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

 

โจอี้ เชสต์นัต นักทานจุหมายเลข 1 ของโลก ซึ่งทำสถิติโลก ทานฮ็อตดอก 70 อัน ภายในเวลา 10 นาที เมื่อปีที่แล้วบอกว่า หลังทานเสร็จน้ำหนักขึ้น 12 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักฮ็อตดอกและน้ำที่ดื่มระหว่างแข่งขัน ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน น้ำหนักตัวจะกลับมาเท่าเดิมก่อนแข่ง

โจอี้บอกว่า นาทีแรกหลังจากทานฮ็อตดอกหมด 70 อันนั้น มีอาการเมาฮ็อตดอก พูดจาไม่รู้เรื่อง แต่ก็ต้องให้สัมภาษณ์ เวลาสะอึกทีก็กลัวจะอาเจียนออกมา

หลังแข่งเสร็จก็กลับไปนอนพักที่โรงแรม เพื่อเตรียมพร้อมเข้าห้องน้ำ ซึ่งในวันที่แข่งเสร็จ จะเข้าห้องน้ำถ่ายทุกข์ประมาณ 8 ครั้ง

สำหรับคนที่อยากเป็นนักแข่งทานจุอาชีพ เทคนิคการทานฮ็อตดอกและขนมปังให้เร็ว ที่นักทานจุอาชีพนิยมใช้ตอนนี้ คือเทคนิค ดั้งคิ่ง (Dunking) หรือ จิ้มจุ่ม

โดยเอาขนมปังจิ้มจุ่มลงไปในน้ำให้อ่อนนุ่ม จากนั้นบีบน้ำออก แล้วทาน ทำให้ง่ายต่อการกลืน ไม่ติดคอ