การ์ตูนที่รัก : Crisis on Infinite Earths / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

Crisis on Infinite Earths

 

เมื่อมิติที่อยู่นี้กำลังจะล่มสลาย ทางรอดคือย้ายมิติ – Crisis on Infinite Earths

เมื่อดาวเคราะห์ใกล้ตาย ทางรอดคืออพยพไปดาวดวงอื่น – Star Trek : The Next Generation

หนังสือการ์ตูน Crisis on Infinite Earths เป็นเล่มหนึ่งของดีซีคอมิกส์ที่ขายดีที่สุด สร้างเป็นมินิซีรีส์ 5 ตอนจบ แม้จะตัดสั้นลงสิบเท่าและดูสนุก แต่เชื่อได้ว่าท่านที่ไม่ได้อ่านมาก่อนจะดูไม่รู้เรื่องเอาเลย ไม่นับว่าตัวมินิซีรีส์เองเป็นการตัดต่อจากซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่ 5 คน คือ ซูเปอร์เกิร์ล แบตวูแมน แฟลช แอโรว์ และเลเจนด์ออฟทูมอร์โรว์

เพราะมีโครงเรื่องที่ซับซ้อนและตัวละครจากทุกจักรวาลมาครอสโอเวอร์มากกว่าร้อยคน เขียนโดย Marv Wolfman ภาพโดย George Pérez ความยาว 12 ตอนจบ ตีพิมพ์ระหว่างเมษายน 1985-มีนาคม 1986

ที่นำมาเล่าสู่กันฟังวันนี้เป็นฉบับรวมเล่มปี 2000 โปรยปกในหน้าแรกว่า “หลายพิภพจะรอด หลายพิภพจะตาย และจักรวาลจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป”

 

เปิดหน้าแรก จักรวาลมิได้มีมิติเดียว ที่แท้จักรวาลมีหลายมิติเรียกว่ามัลติเวิร์ส (multiverse) โลกจึงมิได้มีใบเดียวแต่มีหลายใบในหลายมิติ

ที่โลก-1 (Earth-1) แพรีห์ (Pariah) เป็นประจักษ์พยานต่อการสูญสลายของโลก-1 พรั่นพรึงต่อความตายนับล้านล้านที่เห็นตรงหน้าแล้วร่างของเขาก็หายวับไป จากมิตินี้ไปปรากฏตัวที่มิติอื่น เขาจะถูกเคลื่อนย้ายไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งเล่ม เพื่อรู้เห็นการล่มสลายของทุกมิติ ไม่ทันที่เขาจะได้แก้ไขปัญหาให้ลุล่วงเขาก็จะหายตัวไปอีก

แพรีห์ฝืนข้อห้ามการทดลองหนึ่งที่เกี่ยวพันกับความคงอยู่ของความจริง (reality) เป็นเหตุให้จอมวายร้ายแอนตี้มอนิเตอร์ (Anti-monitor) รับรู้ความมีอยู่จริงของตนเองในจักรวาลปฏิสสาร (Anti-matter) จากที่เดิมไม่เคยรู้มาก่อนว่าตัวเองมีอยู่

มันเริ่มต้นใช้พลังงานจากปฏิสสารไล่ทำลายมัลติเวิร์สทีละจักรวาลเพื่อที่จะสร้างความจริงในแบบของตนเอง

ดูหนัง ดูละคร อ่านการ์ตูนแล้วย้อนดูตัว อย่าไปปลุกใครบางคนที่ไม่เคยรู้ว่าตัวเองมีอยู่จริง และวันนี้ใครคือผู้ครอบครองความจริง

ที่โลก-3 (Earth-3) อุลตร้าแมน ซูเปอร์วูแมน และกรีนแลนเทิร์น กำลังต้านทานการพังทลายของมิติอย่างสุดความสามารถ ดูจากเครื่องแต่งกาย อุลตร้าแมนน่าจะเป็นเวอร์ชั่น-3 ของซูเปอร์แมน และซูเปอร์วูแมนน่าจะเป็นเวอร์ชั่น-3 ของวันเดอร์วูแมน ส่วนกรีนแลนเทิร์นดูเหมือนคล้ายๆ เดิมด้วยเห็นเฉพาะด้านหลัง

ที่โลก-3 นี้เอง เล็กซ์ ลูเธอร์แต่งงานกับโลอิส เลน และมีลูกชายยังเป็นทารก เล็กซ์นำทารกใส่แคปซูลแล้วยิงผ่านมิติออกไป

ท่านที่คุ้นเคยจะรู้ว่าเล็กซ์ที่โลก-3 สวมบทบาทของจอร์เอล (Jor-El) พ่อของซูเปอร์แมนยิงทารกชายคือคาลเอล (Cal-El) ออกจากดาวคริปตันที่กำลังล่มสลาย

มอนิเตอร์ (Monitor) คือผู้ครอบครองความจริง เขาทำหน้าที่ดูแลมัลติเวิร์สและความจริงทั้งมวล เมื่อเขาพบว่าแอนตี้มอนิเตอร์ตื่นขึ้นและกำลังใช้ปฏิสสารทำลายจักรวาลทุกแห่ง เขาจึงระดมซูเปอร์ฮีโร่ 15 คน ประกอบด้วยซูเปอร์แมน กรีนแลนเทิร์น และไซบอร์ก กับซูเปอร์ชั้นรองที่ไม่ค่อยรู้จักชื่ออีก 12 คน เป็นที่น่าสังเกตว่าซูเปอร์แมนมีผมสีดอกเลาและหน้าตาเริ่มมีริ้วรอยแล้ว พวกเขาไม่วางใจมอนิเตอร์และเรื่องที่เขาเล่า

ชะตากรรมของทารกชายคือเล็กซ์ ลูเธอร์ จูเนียร์ไม่รอดการมอนิเตอร์ของมอนิเตอร์ไปได้ เขารู้ว่าเล็กซ์ ลูเธอร์ จูเนียร์ คือ “ทางรอด”

ไม่เพียงเท่านั้น มอนิเตอร์ได้มอนิเตอร์ชีวิตตัวเองและพบว่าจะต้องถูกสังหารโดยลูกศิษย์สาวของตัวเองในอนาคตอันใกล้ เมื่อรู้ดังนั้นแล้วจึงเปลี่ยนแผน เขาสั่งให้ลูกศิษย์สาว ไลล่า (Lyla) เดินทางผ่านมิติในร่างของฮาบิงเกอร์ (Habinger) เพื่อไปรวบรวมทั้งซูเปอร์ฮีโร่และจอมวายร้ายทั้งมวลจากหลากหลายมิติมารวมกัน แต่ให้เว้นซูเปอร์แมนและวันเดอร์วูแมนเอาไว้

ดูหนัง ดูละคร อ่านการ์ตูนแล้วย้อนดูตัวอีกที มอนิเตอร์ไม่คิดว่าซูเปอร์แมนและวันเดอร์วูแมนจะลดอคติของตัวเองต่อทายาทของเล็กซ์ ลูเธอร์ได้ ไม่นับว่าแผนการต่อต้านแอนตี้มอนิเตอร์จะสำเร็จได้ต่อเมื่อเล็กซ์ ลูเธอร์ จูเนียร์ต้องได้รับความร่วมมือจากจอมวายร้าย (Supervillain) อีกหลายตน คนดีอย่างซูเปอร์แมนและวันเดอร์วูแมนท่าจะทำตัวลำบากแน่

จักรวาลไม่สามารถฝากไว้กับคนดี 2-3 คน

 

แพรีห์พเนจรไปตามจักรวาลต่างๆ ของมัลติเวิร์สเพื่อเป็นพยานรู้เห็นผลงานที่เขาก่อ ชั่วขณะหนึ่งเขาปรากฏตัวต่อหน้าซูเปอร์แมนและแบตแมนในอดีต เขาทันเพียงแค่พูดว่าจักรวาลของพวกคุณกำลังจะหายไป แต่นั่นมากพอที่ช่วยให้มนุษย์ค้างคาวระลึกถึงคำที่แฟลชได้เตือนเอาไว้ก่อนหน้านั้น

ดูหนัง ดูละคร อ่านการ์ตูนแล้วย้อนดูตัวอีกที การแก้ไขปัญหาไม่เพียงต้องใช้คนจากอนาคต คือคนรุ่นใหม่อย่างเล็กซ์ ลูเธอร์ จูเนียร์ แต่จำเป็นต้องใช้คนจากอดีตคือซูเปอร์แมนและแบตแมนครั้งยังเป็นหนุ่มอีกด้วย เหตุเพราะปัญหารอบนี้ใหญ่หลวงนัก แอนตี้มอนิเตอร์และปฏิสสารจะทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้าโดยไม่ฟังเหตุผล มีแต่ต้องใช้ความหลากหลายของปัญญาทั้งจากคนดีและคนร้าย ทั้งจากอดีต ปัจจุบัน และอนาคต จึงจะมีทางสำเร็จ

ไม่ทันที่ซูเปอร์ฮีโร่หลากหลายจะตั้งตัวติด มอนิเตอร์ก็ถูกฮาบิงเกอร์สังหาร พลังงานที่เกิดจากการตายของเขาได้เข้าครอบคลุมและป้องกันโลกสองใบจากห้าใบสุดท้าย เป็นเวลาเดียวกับที่แอนตี้มอนิเตอร์ใช้ไซโคไพเรต (Psycho-Pirate) ระดมสรรพกำลังซูเปอร์ฮีโร่และความชั่วร้ายจากโลก-4 โลก-S และโลก-X เข้าเป็นพวก

หนังสือการ์ตูนเล่าเรื่องได้สนุกสนานสำหรับคนที่มีพื้นฐานดีซีมาก่อน ทารกเล็กซ์ ลูเธอร์ จูเนียร์เติบใหญ่เป็นหนุ่มในชั่วข้ามคืน เขามีพลังในการเปิดทางเชื่อมระหว่างมิติเพื่อเรียกหาความช่วยเหลือจากซูเปอร์แมน-2 และซูเปอร์บอยไพรม์ กับอีกหลายๆ คน แต่กว่าจะทำได้จักรวาลต้องสังเวยซูเปอร์เกิร์ลและแฟลชถึงตาย

ที่เล่ามาเป็นเพียงภาคแรก Crisis on Infinite Earths ยังจะมี Infinite Crisis (2005-2006) และ Final Crisis (2008-2009) รวมเป็นไตรภาคเรียกว่า Crisis Trilogy การ์ตูนที่รักเพิ่งจะอ่านจบไปสองภาคก็เกิดการปฏิวัติขึ้นเสียก่อน

แล้วจักรวาลก็ล่มจมหายไป