ไทม์เอาต์ / SearchSri

Soccer Football - Serie A - Juventus v Parma - Allianz Stadium, Turin, Italy - April 21, 2021 Juventus' Cristiano Ronaldo with coach Andrea Pirlo after the match REUTERS/Massimo Pinca

ไทม์เอาต์/SearchSri

ยูเวนตุส

สวรรค์ล่ม!

 

หลังจากครองความยิ่งใหญ่ในลีกลูกหนังอิตาลีมาอย่างยาวนาน ปีนี้กลายเป็นฝันร้ายของสโมสร ยูเวนตุส ที่ปิดฤดูกาลแบบปราศจากแชมป์เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2012

ทั้งที่ถ้าย้อนไปก่อนหน้านี้ 2-3 ปี สโมสรแห่งตูรินแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการก้าวสู่เป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้น นั่นคือการคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก หลังห่างหายจากแชมป์ยุโรปมาตั้งแต่ปี 1996

ปี 2018 หลังคว้าแชมป์เซเรียอาสมัยที่ 7 ติดต่อกัน ยูเว่ทุ่มเงิน 112 ล้านยูโร (4,256 ล้านบาท) คว้าตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แข้งซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีส หนึ่งในนักเตะที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดตลอดกาลของโลกไปจากรีล มาดริด

หลังจากปีแรกของโรนัลโด้จบลงด้วยการคว้าแชมป์ลีกอีกสมัย แต่ตกรอบก่อนรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก ผู้บริหารทีมก็ตัดสินใจปลดกุนซือ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี ออกจากตำแหน่ง

และหันไปจ้างเมาริซิโอ ซาร์รี่ ที่โบกมือลาเชลซีอย่างกะทันหันแทน

 

นับเป็นตัวเลือกที่ทำให้หลายคนตั้งคำถามไม่น้อย เนื่องจากแม้ซาร์รี่จะมีประสบการณ์คุมนาโปลีจนก้าวขึ้นมาเกือบได้ลุ้นแชมป์อยู่ช่วงหนึ่ง แต่ผลงานการคุมเชลซีถือว่ายังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการวางแผนแก้เกม

ถึงซาร์รี่จะพาทีมคว้าแชมป์กัลโช่เป็นสมัยที่ 9 ติดต่อกัน แต่ก็เริ่มมีข่าวลือว่าโรนัลโด้ไม่แฮปปี้กับการทำทีมของเขานัก

ที่สำคัญคือทีมพลาดท่าตกแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยฝีมือของลียง ซึ่งวันถัดมาซาร์รี่ก็โดนปลดจากตำแหน่งทันที

หลังจากนั้นผู้บริหารทีมก็ทำเซอร์ไพรส์ด้วยการแต่งตั้ง อันเดรีย ปีร์โล่ ตำนานกองกลางของสโมสรเป็นโค้ชคนใหม่

เรียกว่าเป็นมือใหม่ป้ายแดงอย่างแท้จริง เพราะก่อนหน้านั้นเพียง 9 วัน เขาเพิ่งรับตำแหน่งโค้ชทีมยู-23 ของสโมสร

โดยว่ากันว่าผู้บริหารทีมอาจจะคาดหวังว่าปีร์โล่จะทำได้แบบเดียวกับตอนซีเนอดีน ซีดาน ตำนานแข้งรีล มาดริด ก้าวขึ้นไปเป็นโค้ชทีมชุดใหญ่ทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมระดับนั้นมาก่อน

 

แต่ยูเว่ลืมไปว่า อย่างน้อยซีดานก็ได้คุมทีมสำรองของราชันชุดขาวอยู่หลายปี จึงมีความเข้าใจในเรื่องงานนี้มากกว่าปีร์โล่

เขาอาจจะมีบารมีเนื่องจากเป็นแข้งตำนานของทีม แต่การขาดประสบการณ์งานโค้ช แถมยังเป็นลีกเขี้ยวๆ อย่างเซเรียอา ประกอบกับทีมดังในอดีตอย่าง อินเตอร์ มิลาน และ เอซี มิลาน เริ่มสร้างทีมขึ้นมา ทำให้ยูเว่ประสบกับความล้มเหลวแบบน่าผิดหวัง แต่ข่าววงในบอกว่า ผู้บริหารจะยังให้โอกาสปีร์โล่ทำงานจนจบฤดูกาลที่เหลือ

นอกจากเรื่องน่าหนักใจในสนามแล้ว ยังมีเรื่องนอกสนามอย่างโปรเจ็กต์ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ซึ่งยูเว่ร่วมกับ 11 ทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปผลักดันให้เกิด จนกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง

แม้ทีมส่วนใหญ่จะถอนตัว แต่ยูเว่กับมาดริด และ บาร์เซโลน่า ยังไม่ยอมล้มโปรเจ็กต์นี้ จนล่าสุดกัลโช่ต้องออกมาขู่ว่า ถ้าไม่ถอนตัวจากซูเปอร์ลีก พวกเขาก็จะโดนห้ามแข่งเกมลีกฤดูกาลหน้า

พอส่อปิดฤดูกาลไม่สวย ก็มีข่าวลือว่าโรนัลโด้เตรียมย้ายทีมเพื่อหาสังกัดใหม่ ส่วนเรื่องโค้ชใหม่ เผลอๆ อาจจะกลับไปใช้บริการอัลเลกรีอีกครั้ง

เรียกว่ามีสารพันปัญหาที่รอการแก้ไข แต่ไม่รู้หาทางออกได้ดีขนาดไหนนี่สิ