‘กลุ่มเส้นด้าย’ ประสานรับส่งผู้ป่วย-ผู้มีความเสี่ยงโควิดกว่า 200 คน ชี้ภาวะฉุกเฉินกลับติดขัดขั้นตอนปกติ

วันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายคริส โปตระนันทน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเส้นด้ายเปิดเผยว่า หลังจาก กลุ่มเส้นด้าย อาสาประชาชนสู้โควิด เปิดตัวตั้งแต่ วันที่ 27 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ได้ทำการช่วยเหลือ รับ- ส่ง ผู้ป่วย และ ผู้เสี่ยงสูง กับ สถานพยาบาล รวมถึงประสานงานต่างๆ ได้สำเร็จลุล่วง กว่า 200 คน จากประสบการณ์ เข้าถึงปัญหาทุกฝ่าย ทำให้เห็นถึง ช่องว่างของการกักตัว ผู้ป่วยในระดับสีเขียว กล่าวคือ ในผู้ป่วยหลายรายที่ตรวจพบเชื้อโควิดจากโรงพยาบาลรัฐ ในระดับสีเขียว มักจะต้องกลับไปกักตัวที่บ้าน เนื่องจากเตียงในโรงพยาบาล ที่ตรวจพบเต็ม โดยที่สภาพแวดล้อม ทางบ้านของผู้ติดเชื้อไม่เหมาะสมเพราะอยู่กันหลายคนในพื้นที่จำกัด รวมถึงในชุมชนที่แออัดที่อยู่ หรือ แม้แต่กระทั่ง กักตัว ในห้องเดี่ยว ที่อยู่กันมากกว่า 4 คน

กลุ่มเส้นด้าย เห็นปัญหาดังกล่าว จึงได้ประสานไปยังรพ.เอกชน ที่พบว่า ยังมีโฮสปิเทลในเครือข่าย มีเตียงดูแล ที่ยังรองรับ ผู้ป่วย ระดับสีเขียว มากักตัวได้ พอสมควร คริส กล่าวว่า ในสถานการณ์ปรกติ การประสานงานระหว่าง รพ รัฐ กับ รพ เอกชน ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้น แต่ในภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ใน กทม. ต้องมีเป็นคนที่ทำหน้าที่นี้และเริ่มการเชื่อมต่อเหล่านี้ พวกเราเล็งเห็นปัญหาในจุดนี้ เป็นจังหวะดี ที่

“การทำงานของอาสาเส้นด้าย ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ ได้รับความไว้ใจในขั้นต้น จาก รพ.เอกชน แห่งหนึ่ง ที่พร้อมสนับสนุน รับช่วงต่อ ผู้ป่วยสีเขียว มากักตัวดูแลในโฮสปิเทลเครือข่าย เบื้องต้นเตรียมพร้อมไว้ 50 ราย และหากโรงพยาบาลหรือโรงแรมใดสนใจเข้าร่วมโครงการ เส้นด้ายพร้อมจับมือเพื่อขยายจำนวนในระยะต่อไป โดยมีเงื่อนไข. เข้าโครงการดังนี้ – เป็นผู้ป่วย สีเขียว ที่มีผลตรวจรับรอง – มีข้อจำกัด ด้านการเงิน – สภาพบ้านกักตัว แออัด เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ – อายุ 18 ปี ขึ้นไป” คริส กล่าว

คริส กล่าวทิ้งท้ายว่า การบริหารกทม.ในภาวะฉุกเฉินแบบนี้ การติดแต่ในกรอบปฏิบัติขั้นตอนเดิมในภาวะปกติ จะเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหา จำเป็นต้องตัดสินใจด้วยวิธีใหม่ๆ ที่ไม่กระทบกับ ระบบของภาพใหญ่