รอง หน.พรรคกล้า เสนอใครไม่ยอมฉีดวัคซีนเสียสิทธิรักษาฟรี / อ.ประจักษ์ ชี้คิดแบบนี้ละเมิดสิทธิ-ผิดกม.

รองหัวหน้าพรรคกล้า “วรวุฒิ อุ่นใจ” เสนอ หากพร้อมฉีดแล้ว ให้รัฐบาลประกาศ ใครไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกัน “โควิด 19” จะเสียสิทธิการรักษาโรคฟรี

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีนและการต่อสู้กับสถานการณ์โควิดระบาดระลอกสามในขณะนี้ โดย ระบุว่า หากรัฐพร้อมที่จะฉีดวัคซีนแล้ว ให้ประกาศไปเลย ใครไม่ยอมฉีด จะเสียสิทธิ์รักษาฟรี โดยเชื่อว่า วิธีนี้ แม้จะมีคนวิจารณ์ แต่จะทำให้คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ “เมื่อรัฐ พร้อมที่จะฉีดวัคซีนแล้วควรจะประกาศไปเลยว่า ใครไม่ยอมฉีดวัคซีนจะเสียสิทธิ์รักษาฟรี ใครฉีดวัคซีนแล้วแพ้ รัฐจ่ายให้สองหมื่นบาท เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนรัฐจ่าย 1 ล้านบาท” นายวรวุฒิ ระบุ

ทั้งนี้ มีผู้ติดตามท่านหนึ่งมาแสดงความเห็นว่า “อ่านจบ ภาพการโพสต์ด่ารบ.ว่าเผด็จการ บังคับให้ปชช.ต้องเลือก แล้วรบ.มีสิทธิอะไรมาตัดสิทธิการรักษาพยาบาลฟรีของปชช. มันลอยมาเลย หรือผมวิตกจริตเกินไป เริ่มหลอน 5555” นายวรวุฒิ มาแสดงความเห็นตอบว่า “คนจะด่าก็ด่า ต้องปล่อยไปครับ เอาคนส่วนใหญ่ของประเทศได้ประโยชน์สุด” เช่นเดียวกับนาย พงศ์พรหม ยามะรัต รองหัวหน้าพรรคกล้า มาแสดงความเห็นในโพสต์ดังกล่าวว่า “เยี่ยมครับ”

ต่อมา  รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า อันนี้ทำไม่ได้เด็ดขาด ละเมิดสิทธิและผิดกม. สิทธิการเข้าถึงการรักษาพยาบาลเป็นสิทธิมนุษยชน+สิทธิพื้นฐานของคนไทยทุกคนที่รับรองไว้ในรธน. ใครก็ไม่สามารถพรากสิทธินี้ได้

ส่วนการฉีดวัคซีนเป็น choice ไม่มีประเทศใดบังคับ ถ้าวัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ประชาชนย่อมสมัครใจที่จะฉีดเอง