จุรินทร์ ยันพรรคร่วมยังมีเอกภาพอยู่ ย้ำคำสั่ง รมต.คุมโซนจังหวัดจบแล้ว เป็นทางออกเหมาะสมที่สุด

‘จุรินทร์’ ย้ำคำสั่งรมต.คุมโซนจังหวัดจบแล้ว ถือเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุด ยัน ณ เวลานี้พรรคร่วมยังทำงานมีเอกภาพอยู่ มั่นใจรบ.แก้ปัญหา “ศก.-โควิด-การเมือง”ได้ ปัดตอบยุบสภาปลายปี
เมื่อวันที่ 30 เม.ย. เวลา 14.40 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นากยรัฐมนตรี ยกเลิกคำสั่งมอบหมายรัฐมนตรี รับผิดชอบภารกิจขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันแลในแต่ละจังหวัด โดยให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลกลุ่มจังหวัดแทน โดยอ้างสถานการณ์โควิด-19 แต่ ส.ส.ภาคใต้พรรคพลังประชารัฐยังไม่พอใจ และจะเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐได้ดูแลพื้นที่ภาคใต้ ว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่ได้คุยกับพลังประชารัฐ เพราะเข้าใจว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีไม่ได้แจ้งอะไร แต่ตนได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เห็นตรงกันว่า การออกคำสั่งดังกล่าว น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุดแล้วในสถานการณ์นี้ จึงเรียกได้ว่าอย่างน้อยในเบื้องต้นเรื่องนี้บอกว่าจบแล้วก็น่าจะได้ และถัดจากนี้หากจะมีเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ตนคิดว่าก็จะมีการหารือกัน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาโดยไม่จำเป็น

เมื่อถามว่า ถือว่าเรื่องนี้เข้าใจกันดีแล้วใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถือว่าจบได้ อย่างน้อยที่สุดในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนนายกรัฐมนตรี ได้ส่งสัญญาณใดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งในที่ประชุมแล้ว ถึงการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบในเขตจังหวัด แทนการแบ่งให้รัฐมนตรีไปดูแล จึงเป็นการยกเลิก และยุติความเห็นที่ไม่ตรงกัน

เมื่อถามถึงปัญหารการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ลงรอยกัน ระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นปัญหาจนถึงขั้นต้องยุบสภาเหมือนที่มีการปล่อยข่าวออกมาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การเป็นรัฐบาลผสม ถือเป็นเรื่องปกติเพราะมาจากหลายพรรคการเมืองที่มารวมกันอาจจะมีปัญหาความไม่เข้าใจเกิดขึ้นได้บ้าง ซึ่งเป็นธรรมชาติของรัฐบาลผสมทั่วโลก เมื่อมีปัญหาความไม่เขาาใจเกิดขึ้นก็ต้องหาทางคลี่คลายทำความเข้าใจกัน โดยถือเป้าหมายในการทำงานเพื่อบ้านเมืองร่วมกัน ถ้ามีกลไกรูปแบบวิธีการเหมือนที่ผ่านมา ตนคิดว่าทุกอย่างน่าจะคลี่คลายไปได้ และผ่านพ้นสถานการณ์ที่อาจจะเกิดความไม่เข้าใจต่อกันไปได้

“ขณะนี้ผมคิดว่านายกรัฐมนตรี ก็จะพยายามแก้ไขปัญหาไปทีละเปลาะก็น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น สำคัญที่สุดก็คือ พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องช่วยกันแก้ปัญหาของประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดประชาชน เพราะตอนนี้รัฐบาลต้องเผชิญทั้งปัญหาเศรษฐกิจ โควิด และปัญหาทางการเมือง แต่ผมมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ แม้ว่าทั้งสามปัญหาจะสัมพันธ์กัน แต่สุดท่านน่าจะมีทางออกในการแก้ปัญหาร่วมกันได้” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถูกถามย้ำว่า จากปัญหาดังกล่าวจะทำให้มีการยุบสภาในช่วงปลายปีนี้หรือไม่ นายจุรินทร์ได้แต่หัวเราะ ปฎิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว