สมาคมแท็กซี่ วอนรัฐฉีดวัคซีนคนขับรถสาธารณะต่อจากหมอ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ

สมาคมแท็กซี่ วอนรัฐขอวัคซีนต่อจากหมอ ฉีดคนขับรถสาธารณะ ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ
วันนี้ (30 เมษายน) เพจ Smart Taxi.,Ltd เผยแพร่หนังสือของ สมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ฉีดวัคซีนให้กับคนขับรถแท็กซี่ โดยระบุว่า

ตามที่รัฐบาลได้มีการจัดซื้อวัคซีนสำหรับป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับคนไทย โดยมีเป้าหมายภายในสิ้นปี 2564 คนไทยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุมมากกว่าห้าสิบล้านคน โดยจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มบุคคลที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนก่อน-หลัง ซึ่งขณะนี้ได้จัดให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก กระผมจึงขอนำเสนอต่อ ฯพณฯ ถึงกลุ่มบุคคลที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วนคือ กลุ่มบุคคลที่ให้บริการรถสาธารณะ เช่น คนขับรถแท็กซี่ คนขับรถตู้ คนขับรถเมล์ วินมอเตอร์ไซค์ และกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้างสาธารณะดังกล่าว เช่น บุคลากรของสหกรณ์แท็กซี่ อู่แท็กซี่ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มบุคคลที่ให้บริการรถยนต์รับจ้างสาธารณะให้ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ เนื่องจากผู้ให้บริการรถสาธารณะถือเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อจากผู้ใช้บริการและยังเสี่ยงต่อการเป็นพาหะในการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นหลังจากได้รับเชื้อมาแล้ว จึงขอให้วัคซีนให้กับคนกลุ่มนี้เป็นการเร่งด่วน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้างสาธารณะ

กระผม นายวิฑูรย์ แนวพาณิช ในฐานะนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ขอนำเสนอข้อมูลของผู้ขับรถแท็กซี่ซึ่งจากเดิมมีผู้ขับรถแท็กซี่ทั้งหมดประมาณ 100,000 คน แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่มีผลกระทบจากโรคโควิด-19 จึงทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ส่วนหนึ่งต้องเลิกอาชีพและกลับภูมิลำเนาเดิมที่ต่างจังหวัด เนื่องจากประสบปัญหาจากการขาดรายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ ในปัจจุบันคงเหลือผู้ให้บริการขณะนี้ประมาณ 40,000 คน รวมถึงกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องในการให้บริการ ทั้งเจ้าของอู่ ช่างซ่อมบำรุงรักษารถ เจ้าหน้าที่สหกรณ์ และบริษัทแท็กซี่ รวมแล้วประมาณอีก 1,000 คน หากกลุ่มดังกล่าวได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ ก็จะเป็นการช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการได้ อีกทั้งยังเป็นการตัดวงจรการแพร่เชื้อได้อีกช่องทางหนึ่ง
จึงขอเรียน ฯพณฯ เพื่อโปรดพิจารณาในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย