มีมดัง ‘เด็กหญิงมหันตภัย’ ถูกประมูลขายด้วยสกุลเงินดิจิทัลได้กว่า 13 ล้านบาท

Disaster Girl หรือ “เด็กหญิงมหันตภัย” เป็นภาพของ โซอี้ ร็อท ปัจจุบันอายุ 21 ปี โดยภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้ตอนเธออายุได้ 4 ขวบ แต่ใครจะรู้ว่าผ่านมาไม่กี่ปีรูปดังกล่าวกลับทำเงินโซอี้ได้กว่า 13 ล้านบาท

เด็กหญิงมหันตภัย” ถูกถ่ายและโพสต์บนอินเทอร์เน็ตโดยพ่อของโซอี้ในปี 2005 จนภาพดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศในหัวข้อ “ภาพที่สื่ออารมณ์ได้ดีที่สุด” ของนิตยาสาร JPG ในปี 2006 หลังจากนั้นไม่นานภาพดังกล่าวกลายเป็น “มีม” ดังทั่วโลกออนไลน์ในเวลาต่อมา

The iconic "Disaster Girl" meme woman sells the original for £ 340,000 through cryptocurrencies - London News Time

เมื่อเดือนก..ที่ผ่านมา โซอี้ ได้รับอีเมล์ว่าให้นำรูปต้นฉบับ “เด็กหญิงมหันตภัย” ไปจดทะเบียนให้เป็น Non-Fungible Token หรือ NFT เพื่อที่ภาพดังกล่าวกลายแบบต้นฉบับอย่างสมบูรณ์ เพื่อป้องกันทำซ้ำและลอกเลียนแบบ

โซอี้ จึงนำภาพดังกล่าวไปประมูลขายในสกุลเงินดิจิทัล “อีเทอร์” (Ether) โดย 1 อีเทอร์จะมีมูลค่าประมาณ 2,200 เหรียญสหรัฐฯ (69,000 บาทภาพของโซอี้ถูกขายไปในราคา 430,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 13.4 ล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนี้โซอี้ยังจะได้ส่วนแบ่ง 10 เปอร์เซ็นต์ทุกๆ การขายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย เธอได้วางแผนว่าจะเอาเงินจำนวนดังกล่าวแบ่งให้สมาชิกทุกคนในครอบครัว พร้อมแบ่งเงินบางส่วนไปบริจาคอีกด้วย

Que sont les NFT et pourquoi certains valent des millions ? - BBC News Afrique

Non-Fungible Token หรือ NFT กำลังได้รับความสนใจจากศิลปินและนักลงทุนทั่วโลก วันนี้ทางทีมข่าวสด จะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก NFT ให้มากขึ้น

Non-Fungible Token หรือ NFT คือ โทเคนที่นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ ทำให้สามารถแสดงความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้นๆ ได้ โดยแต่ละโทเคนจะแตกต่างกัน ไม่ต่างอะไรจากของสะสมหรือของมีมูลค่า ที่แต่ละชิ้นก็จะมีลักษณะเฉพาะตัว

ผลงานดิจิทัลในรูปแบบ “สินทรัพย์เหรียญดิจิทัล” ที่อยู่บนโลกออนไลน์บนระบบของ “Blockchain” โดยมีเงื่อนไขเฉพาะตัวคือจะไม่มีสิ่งใดมาทดแทนผลงานชิ้นนั้นได้และเป็นผลงานดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวบนโลกเท่านั้น

8 NFT Marketplaces To Be Familiar With Right Now | Widewalls

ด้วยความที่มีชิ้นเดียวบนโลก ทำให้ผู้ครอบครองสามารถอ้างสิทธิ์และเป็นเจ้าของได้เพียงคนเดียว แม้ว่าจะมีการก็อปปี้หรือทำสำเนาบนโลกออนไลน์แต่ก็สามารถตรวจสอบบนระบบบล็อกเชนได้ว่าเจ้าของที่แท้จริงคือใคร ผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อไหร่ หรือถูกซื้อขายโดยใครบ้าง อีกทั้ง NFT ยังสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลจากการขายผลงานบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน หากผู้ซื้อถูกใจในผลงานศิลปะ ก็สามารถทำการประมูลเพื่อเป็นเจ้าของได้เพียงคนเดียว

Christie's announce May auction of 9 CryptoPunk NFTs » Brave New Coin

ปัจจุบันตลาด NFT มีมูลค่าสูงกว่า 250 ล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า จากมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 ซึ่งหลังจากนี้เราคงจะได้เห็นการประยุกต์ใช้ NFT ในหลากหลายวงการมากขึ้นในอนาคต

ที่มา marketwatch.com// zipmex.com