‘ทนายคริส’ จับมือพี่ชาย ‘อัพ VGB’ ตั้งกลุ่ม ‘เส้นด้าย’ บริการรถรับ-ส่งผู้ป่วยโควิดแต่ไร้เส้นสาย

คริส โปตระนันทน์ จับมือ พี่ชาย อัพ VGB ตั้งกลุ่ม “เส้นด้าย” บริการรถรับส่งคนป่วยโควิด 19 ที่ไม่มีเส้น

จากกรณี รถแท็กซี่เคราะห์ร้ายที่ต้องกลายเป็นกลุ่มเสี่ยง หลังรับผู้ป่วยโควิด 19 ขึ้นรถเพื่อไปส่งโรงพยาบาลเนื่องจากหารถรับส่งไม่ได้ เนื่องจากระบบทางภาครัฐไม่สามารถรองรับปัญหาได้ดีพอ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา นาย คริส โปตระนันทน์ นักกฏหมายที่ทำกิจกรรมช่วยเหลือประชาชน ได้ร่วมกับ นาย กุลเชษฐ วัฒนผล. พี่ชาย นาย กุลทรัพย์ วัฒนผล หรือ อัพ vgb เกมส์เมอร์ ยุคบุกเบิก ที่เพิ่งเสียชีวิต จากโควิท – 19 เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันเวลา โดยทั้งคู่ได้ตั้งกลุ่มประชาชนอาสาในนาม “เส้นด้าย“ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย หรือประชาชนกลุ่มเสี่ยง โควิท – 19 ที่ประสบปัญหาการเดินทางอย่างปลอดภัยในการเข้ารับการตรวจรักษา

คริส ยืนยันว่า เวลานี้ลำพังผู้มีอำนาจ ภาครัฐ ฝ่ายบริหารไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม คนที่มีสิทธิ์พิเศษสามารถเข้าถึงการรักษาได้ แต่คนทั่วไปกลับเผชิญปัญหาอย่างโดดเดี่ยวดังหลายกรณีที่เป็นข่าว

ตนเองได้รู้จักกับนาย กุลเชษฐ หลังจากไปร่วมงานศพ นายกุลทรัพย์ รวมถึง ได้ทราบปัญหาที่ สมาชิกในครอบครัว ยังไม่สามารถเข้าถึงการตรวจรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ในช่วงเวลานั้น หลังจากที่ได้มีส่วนร่วมแก้ปัญหาดังกล่าวจนลุล่วง จึงได้ชักชวน นาย กุลเชษฐ มาทำกลุ่มช่วยเหลือ ประชาชน ที่เข้าถึงรถพยาบาลโดยมีแรงบันดาลใจ มาจากการเสียชีวิตอย่างไม่น่าเกิดขึ้นของ นายกุลทรัพย์ และอีกหลายๆคน

คริสยังกล่าวว่าตอนนี้ ในกลุ่ม มีคนเข้าร่วมจากกลุ่มคนหลากหลายอาชีพและเชื่อว่า จะมีคนในสังคมทยอยให้ความร่วมมืออีกมาก เหมือนเส้นด้ายที่หลากหลาย แม้จะดูบอบบางแต่เมื่อมารวมกันก็จะมีพลังยึดโยงสังคมให้ยืนได้มั่นคง โดย เบื้องต้นหน้าที่ทางกลุ่มจะนำรถขนส่งไปรับผู้ป่วย หรือ ผู้มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไปสถานพยาบาล โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในระหว่างเดินทาง รวมถึงช่วยติดต่อประสานการเข้าตรวจ หรือ หาเตียงในกรณีที่ระบบปกติของทางภาครัฐไม่สามารถ จัดการได้

ด้านนายกุลเชษฐ กล่าวว่า จากเรื่องราวการสูญเสียน้องชายที่ได้เกิดขึ้นทางครอบครัวได้รับการช่วยเหลือต่างๆจาก คุณ คริส โปตระนันทน์ ในการนำส่งคุณแม่และแฟนน้องเข้ารับการตรวจจนได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ทางผมและคุณคริสจึงไม่ต้องการให้ประชาชนต้องเกิดการสูญเสียจากการเข้าไม่ถึงการบริการของรัฐอีก ทั้งในการตรวจcovid เพื่อคัดกรอง การขอเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาล คุณคริส จึงได้ร่วมกับกลุ่มเพื่อนจัดตั้ง “โครงการเส้นด้าย” เพื่อช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหากใครมีปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้นเกี่ยวกับ covid หรือประสานไปทางรัฐแต่การช่วยเหลือเข้าไม่ถึง สามารถติดต่อไป ทางคุณคริสและทีมงานได้ และหากท่านใดต้องการสนับสนุนโครงการเพื่อช่วยเหลือประชาชน สามารถติดต่อทางโครงการหรือคุณคริสได้

นายคริส และ นายกุลเชษฐ ยังหวังว่า กลุ่มเส้นด้ายจะเป็น สิทธิ์ เสียง ให้คนในสังคม ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อเสียงคนธรรมดาดังขึ้นในสังคม และจะเป็นอีกหนึ่งพลังที่พยายามป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์สลดใจดังที่ผ่านมาอีกต่อไป