โควิด-19 : เร่งจัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อตกค้างที่บ้าน กลุ่มสีเหลือง-แดง เชียงใหม่น่าห่วง ยอดสะสมเกือบ 2.5 พันราย

ศบค.ยันผู้ติดเชื้อตกค้างที่บ้านเกือบ 600 รายรอเตียงรักษา กลุ่มอาการสีเขียวส่งไปรพ.สนาม อาการสีเหลือง กลุ่มสีแดง ส่งเข้ารพ.ที่มีไม่ถึง 100 คนให้ได้วันนี้ เชียงใหม่ยังพบติดเชื้อใหม่ 134 ราย ยอดป่วยระลอก 3 สะสมเกือบ 2.5 พันรายแล้ว กลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการตรวจไปแล้วมีทั้งสิ้นเกือบ 33,000ราย

วันที่ 20 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงการจัดหาสถานที่รักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ว่า ขอใช้ว่าสถานที่รักษา เพราะไม่ใช่แค่ รพ.อย่างเดียว ที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งมอบอธิบดีกรมการแพทย์ประชุมเมื่อวาน ได้ความว่า สธ.ที่มีส่วนสำคัญในการเป็นแกนนำดูแลเตียงใน กทม.

ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ รพ.เอกชนที่เป็นส่วนใหญ่ รพ.สังกัด กทม. และ รพ.สังกัดกรมการแพทย์ และ รพ.สังกัดมหาวิทยาลัย เอาเตียงมาร่วมกัน เกิดขึ้นมา 3 สาย คือ 1668 กรมการแพทย์ 1669 ศูนย์เอราวัณ กทม. และ 1330 สปสช. ตัวเลขที่คุยว่า 500 กว่าคนที่ค้างอยู่ แบ่ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก ตาแดง ผื่นขึ้น จากการไปค้นหาในชุมชนหรือไปตรวจในระบบบริการ ไม่มีอาการทางเดินหายใจส่วนล่าง จะนำเข้า รพ.สนามหรือHospitel

กลุ่มสีเหลือง มีอาการแต่ไม่รุนแรง เช่น หายใจเร็ว เหนื่อย มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรงหรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ และเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1,000

กลุ่มสีแดง มีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก เอกซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะปอดบวม ความอิ่มตัวของเลือดน้อยกว่า 96% หรือลดลงของออกซิเจนมากกว่า 3% หลังออกแรง ของค่าที่วัดได้ในครั้งแรกที่ออกแรง

“กลุ่มสีเขียวอยู่ใน รพ.สนาม และ Hospitel ส่วนสีเหลืองและสีแดงจะได้ใช้เตียงที่มีศักยภาพในการรักษาใน รพ.มากขึ้น ตัวเลขที่ได้มาจาก 1668 อธิบดีกรมการแพทย์รายงานว่าเกือบ 600 คน ทั้งหมดอยู่ในการดูแลแล้ว จะพยายามสำหรับสีเหลือง สีแดงที่มีไม่ถึง 100 คน จะพยายามหาเตียงให้ได้ในวันนี้ เป็นสิ่งที่พยายามดูแล และการเพิ่มผู้ติดเชื้อวันละเป็นพันราย ก็ต้องมีระบบเตรียมการนำไปสู่การหาเตียงผู้ป่วยรายวันต่อไป” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า จ.เชียงใหม่ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 134 ราย นับรวมเป็น 2,483 ราย ของการระบาดรอบใหม่แล้ว ขณะนี้มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 2,402 ราย และรักษาหายพร้อมให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 81 ราย ซึ่งช่วงเย็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จะแถลงรายละเอียดการต่อไป

ขณะที่กลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการตรวจไปแล้วมีทั้งสิ้นเกือบ 33,000ราย และยังอยู่ระหว่างการตรวจ รวมทั้งรอผลตรวจอีกจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการทางห้องปฏิบัติการและเน้นย้ำขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ตลอดระหว่างรอผลตรวจ

ขณะเดียวกันรายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กำลังเตรียมการจัดตั้งฮอสพิเทล( Hospitel) เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 อีกแห่งหนึ่ง นอกเหนือจากโรงพยาบาลสนาม หลังจากที่มหาวิทยาลัยพายัพร่วมกับโรงพยาบาลแมคคอร์มิค จัดตั้งฮอสพิเทล( Hospitel) แห่งแรกของเชียงใหม่ และเริ่มเปิดรับผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.64 โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้นั้น รายงานข่าวระบุว่าดำเนินการโดยร่วมมือกับโรงพยาบาลสันทราย และใช้สถานที่ของศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ คาดน่าจะสามารถเปิดดำเนินการรับผู้ป่วยได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะมีการจัดแถลงข่าววันที่ 21 เม.ย.64