ศึกละครจักรๆ วงศ์ๆ ระลอกล่าสุด ช่อง 7 รื้อฟื้นงานคลาสสิค ช่อง 3 หวนคืนสนาม!

คนมองหนัง

ละครจักรๆ วงศ์ๆ ช่วงเช้าเสาร์-อาทิตย์ ที่แพร่ภาพทางช่อง 7 เรื่องปัจจุบัน อย่าง “อุทัยเทวี” กำลังถึงคราอำลาจอ

เป็นที่คอนเฟิร์มแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์แล้วว่าละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องใหม่ (แต่แฟนๆ น่าจะคุ้นเคยชื่อเสียงเรียงนามกันเป็นอย่างดี) ซึ่งจะมาต่อคิวฉายเป็นลำดับถัดไป ก็คือ “เทพสามฤดู”

ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากอินสตาแกรมทางการของ “สามเศียร” บริษัทผู้สร้างละครจักรๆ วงศ์ๆ หนึ่งเดียวของช่อง 7

ก่อนหน้านี้ ทาง “ดาราวิดีโอ-ดีด้า-สามเศียร” เคยผลิต “เทพสามฤดู” ลงจอช่อง 7 มาแล้วสองหน ในปี 2530 และ 2546 ตามลำดับ

“เทพสามฤดู 2560” จึงนับเป็นละคร “เหล้าเก่าในขวดใหม่” เวอร์ชั่นที่สาม!

เป็นที่น่าสังเกตว่าในเดือนมิถุนายน “ดีด้า-สามเศียร” ได้เริ่มยิงภาพนิ่งโปรโมทละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง-พิถีพิถัน

“เทพสามฤดู” เวอร์ชั่นล่าสุด มีการเปิดตัว 3 นักแสดงนำที่จะรับบทบาท “พระราหู” “จินดาเมขลา” และ “พระพิรุณ” ออกมาแล้ว เป็นการผสมผสานกันระหว่างนักแสดงระดับครีมยุคปัจจุบันของ “สามเศียร” ได้แก่ “พลพจน์ พูลนิล” และ “คริษฐา สังสะโอภาส” และนักแสดงหน้าใหม่ คือ “ธนเดช ดีสีสุข”

นอกจากนั้น ยังมีนักแสดงเบอร์ต้นๆ ของแวดวงละครจักรๆ วงศ์ๆ มาร่วมแสดงอีกหลายราย โดยเฉพาะ “ดาริน ดารากานต์” ที่โด่งดังสุดๆ กับ “แก้วหน้าม้า 2558”

แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือ ใน “เทพสามฤดู 2560” จะนับเป็นการรีเทิร์นกลับมาเขียนบทละครจักรๆ วงศ์ๆ อีกหนของ “รัมภา ภิรมย์ภักดี” นักเขียนบทมือวางอันดับต้นๆ ของ “ดาราวิดีโอ-ดีด้า-สามเศียร” ภายใต้นามปากกา “พิกุลแก้ว”

หลังจากที่ภารกิจดังกล่าวถูกส่งมอบให้ “นันทนา วีระชน” นักเขียนนิยาย-นักเขียนบทชื่อดังอีกคน เข้ามารับผิดชอบอย่างยาวนานเกือบหนึ่งทศวรรษ

ถ้าใครจำได้ “เทพสามฤดู 2546” ที่ได้รับความนิยมมากๆ นั้น ก็เป็นผลงานการเขียนบทของ “พิกุลแก้ว” เช่นเดียวกัน

ไม่เพียงแต่ “สามเศียร” ของทางฝั่งช่อง 7 จะเปิดตัว “เทพสามฤดู” เวอร์ชั่นล่าสุดอย่างคึกคัก

แต่ข่าวน่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน คือ ทางช่อง 3 ก็กำลังจะกลับมาท้าแข่งในสนามละครประเภทนี้อีกหน

หลังจากความพยายามระลอกล่าสุดโดยค่าย “เมืองละคร” ของ “เศรษฐา ศิระฉายา” เมื่อหลายปีก่อน ไม่สามารถยืนหยัดต่อสู้ในเกมการแข่งขันระยะยาวได้

ล่าสุด อินสตาแกรม penputtv ของค่าย “เพ็ญพุธทีวี” ได้เผยแพร่ภาพนิ่งโปรโมทละคร “อุทัยเทวี” เวอร์ชั่นช่อง 3 ออกมาเรียกน้ำย่อย!

พร้อมทั้งระบุว่าละครเรื่องนี้เปิดกล้องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 และได้ปิดกล้องเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนการทำซีจี และต้องรอบทสรุปจากทางช่องว่าจะให้ออกอากาศ ณ ช่วงเวลาไหน?

ทั้งนี้ ในภาพนิ่งดังกล่าวประชาสัมพันธ์ว่า “อุทัยเทวี 2560 เวอร์ชั่นช่อง 3” จะออกอากาศทางช่อง 3 HD โดยมีข่าวว่าผู้สร้างได้จัดประเภทละครเรื่องนี้ไว้เป็น “ละครแนวแฟนตาซี”

“เพ็ญพุธทีวี” ไม่ใช่ “หน้าใหม่” ในวงการโทรทัศน์ เพราะนี่คือค่ายละครของ “คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์” อดีตผู้บริหารคนหนึ่งของช่อง 7

ยิ่งกว่านั้น แว่วว่าแกนหลักสำคัญในกระบวนการผลิต “อุทัยเทวี ฉบับช่อง 3” ก็ได้แก่ “มาฬิศร์ เชยโสภณ” อดีตพระเอกระดับตำนานคนหนึ่งของละครจักรๆ วงศ์ๆ ช่อง 7 ช่วงทศวรรษ 2540 ซึ่งมีศักดิ์เป็น “หลานคุณแดง”

โดยมาฬิศร์ที่เคยผ่านประสบการณ์การเป็นนักแสดงนำในละครจักรๆ วงศ์ๆ ฮิตๆ หลายเรื่อง ไล่ตั้งแต่ “ดาบเจ็ดสี มณีเจ็ดแสง” (2541) มาจนถึง “เทพสามฤดู” (2546-7) จะมาเขียนบทให้ “อุทัยเทวี” ของช่อง 3

สำหรับความนิยมที่มีต่อ “อุทัยเทวี” เวอร์ชั่นช่อง 7 (ซึ่งกำลังจะอวสาน) นั้น จากข้อมูลล่าสุดเท่าที่สามารถตรวจสอบได้ ณ วันที่ 12 มิถุนายน เรตติ้งของละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องนี้ ประจำวันที่ 3 และ 4 มิถุนายน 2560 ซึ่งวัดโดย “เอจีบี นีลเซ่น” อยู่ที่ 6.2 และ 6.5 ตามลำดับ