ยานยนต์ สุดสัปดาห์/สันติ จิรพรพนิต / 2 รถใหม่ ‘ญี่ปุ่น’ ปะทะ ‘ยุโรป’ ‘ซูบารุ เอาท์แบ็ค’ – ‘บีเอ็มฯ M850i’

สันติ จิรพรพนิต

ยานยนต์ สุดสัปดาห์/สันติ จิรพรพนิต [email protected]

2 รถใหม่ ‘ญี่ปุ่น’ ปะทะ ‘ยุโรป’

‘ซูบารุ เอาท์แบ็ค’ – ‘บีเอ็มฯ M850i’

 

ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 มีรถยนต์ตลาด และรถต้นแบบมาแสดงจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีรถใหม่ที่น่าสนใจหลากหลายรุ่นที่ใช้เป็นเวทีเปิดตัว

หนึ่งในนั้นคือ “ซูบารุ เอาท์แบ็ค” (The All-New OUTBACK) มาพร้อม Subaru EyeSight 4.0 เทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ล่าสุด ที่ใช้เมืองไทยเป็นเวทีเปิดตัวที่แรกในอาเซียน

ส่วนอีกรุ่นที่น่าสนใจจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยู ส่งเข้าประกวดกับ “M850i xDrive Coupe”

 

เริ่มกันที่ค่ายญี่ปุ่น ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาซูบารุประสบความสำเร็จอย่างสูงในเมืองไทย พร้อมกับการขยายศูนย์บริการจำนวนมาก

จึงไม่น่าแปลกที่เมื่อซูบารุ เอาท์แบ็ค ออกมาอวดโฉมจึงเลือกไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน

สร้างขึ้นบนโครงสร้างตัวถังซูบารุโกลบอลแพลตฟอร์ม (Subaru Global Platform) รุ่นล่าสุด ออกแบบให้ดูสมบุกสมบันด้วยกันชนที่แข็งแรงและตัวถังที่แข็งแรง ช่องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ขึ้น 522 ลิตร และประตูหลังไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี

การตกแต่งภายในที่กว้างขวางขึ้นด้วยวัสดุตกแต่งคุณภาพสูงและสัมผัสที่นุ่มสบายของเบาะหนังแท้ Nappa จุดเด่นของการตกแต่งภายในใหม่ทั้งหมดคือหน้าจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 11.6 นิ้ว หน้าจอ LCD ความละเอียดสูง

สามารถเชื่อมต่อกับ Apple CarPlay และ Android Auto ระบบเครื่องเสียง Harmon/Kardon 11 ลำโพงและซับวูฟเฟอร์ พร้อมกันนี้ หน้าจออัจฉริยะยังเป็นศูนย์กลางในการควบคุมระบบทั้งหมด

เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ใหม่ 2.5 ลิตร (Subaru Boxer Engine) ทำความเร็ว จาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 9.6 วินาที มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตร (Symmetrical All-Wheel Drive)

 

แต่ไฮไลต์ของรถรุ่นนี้ต้องยกให้เทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ล่าสุด Subaru EyeSight 4.0 ดวงตาอัจฉริยะคู่ใหม่ที่เพิ่มความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

เพราะนอกจาก 6 ระบบการทำงานที่มีในอายไซต์รุ่นปัจจุบันแล้วยังขยายมุมรับภาพให้กว้างขึ้นอีก 2 เท่า พร้อมทั้งพัฒนาระบบการทำงานใหม่ เพื่อความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้น

Autonomous Emergency Steering ระบบบังคับเลี้ยวฉุกเฉินอัตโนมัติ ช่วยหลีกเลี่ยงการชนโดยการหลบหลีกอัตโนมัติไปยังพื้นที่ว่างด้านข้างภายในช่องทางเดิม ในกรณีที่ไม่สามารถเลี่ยงการชนด้วยระบบเบรกอัตโนมัติ (Pre-Collision Braking)

Lane Centering Control/Preceeding Vehicle Adaptive Steering Control ระบบบังคับรถให้อยู่กึ่งกลางถนนและระบบบังคับพวงมาลัยตามรถด้านหน้า ประสานการทำงานร่วมกับระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่กึ่งกลางถนนในขณะที่ขับตามรถด้านหน้า

Pre-Collision Braking at Intersection ระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางแยก มุมมองที่กว้างขึ้นทำให้กล้องสามารถตรวจสอบยานพาหนะที่ขับสวนมาในเส้นทางตรงข้าม ระบบจะช่วยเลี่ยงการชนด้วยการเบรกอัตโนมัติ

Lane Departure Prevention Function ระบบบังคับพวงมาลัยอัตโนมัติ เมื่อรถจะหลุดออกนอกเส้นถนน ระบบจะเตือนด้วยเสียงก่อนบังคับพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในเส้นทางอัตโนมัติ

พร้อมกันนี้ ยังพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม อาทิ

Driver Monitoring System (DMS) ระบบตรวจสอบผู้ขับ จับการเคลื่อนไหวของใบหน้า หากผู้ขับมีอาการง่วง, หลับ หรือไม่มองไปที่ถนนด้านหน้า ระบบจะแจ้งเตือนบนจอแสดงผลและส่งเสียงเตือน

Post-Collision Brake Control ระบบจะป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรือลดความเสียหายซ้ำซ้อนหลังจากการปะทะ ช่วยบังคับรถไม่ให้หลุดออกนอกเลนโดยการชะลอความเร็วและหยุดรถอัตโนมัติ รวมทั้งเปิดไฟฉุกเฉินแจ้งเตือนรถโดยรอบ

Reverse Automatic Braking ระบบป้องกันการชนขณะถอยหลัง ช่วยตรวจสอบพื้นที่ด้านหลังขณะถอยหลังที่ความเร็วต่ำและจัดการเบรกให้อัตโนมัติ ฯลฯ

สนนราคา 2,265,200 บาท (Option Pack 433,800 บาท)

 

ขณะที่ฝั่งยุโรป บีเอ็มดับเบิลยู “M850i xDrive Coupe” สปอร์ตคูเป้สุดหล่อ ใช้รูปทรงลาดต่ำ กระโปรงหน้าที่ลาดยาวสะท้อนแสงเงาได้อย่างเฉียบคม สะดุดตาด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ ช่วงล่างของกระจังหน้ากว้างออกเพื่อเน้นย้ำถึงจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของตัวรถ

ช่องดักอากาศขนาดใหญ่ทั้งสองข้างช่วยเสริมสมรรถนะด้านแอโรไดนามิกส์

สปอยเลอร์หน้าที่ทำหน้าที่ลดแรงยกบริเวณเพลาหน้า

มาพร้อมไฟหน้า LED ที่ติดตั้งระบบ BMW Laserlight ในรูปทรงที่เล็กเรียวกว่าไฟหน้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูรุ่นอื่นๆ

ชุดแต่ง M Performance จัดเต็มหล่อดุ สปอยเลอร์หลังแบบ M ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาลาย Y-spoke ขนาด 20 นิ้ว

ส่วนภายในพวงมาลัยหนังมัลติฟังก์ชั่น M พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ แผงหน้าปัดดิจิตอลเต็มรูปแบบ และหน้าจอ Control Display ขนาด 10.25 นิ้ว รวมถึง BMW Head-Up Display เวอร์ชั่นล่าสุด ฉายภาพขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 16% ในรูปแบบสามมิติ

ผลึกแก้วที่ตกแต่งบริเวณคันเกียร์พร้อมสัญลักษณ์เลข 8 ปุ่ม iDrive ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ และปุ่มควบคุมเสียง

เบาะหน้า-หลังแบบใหม่ในสไตล์สปอร์ต หุ้มด้วยหนังแท้ Merino

 

เครื่องยนต์ BMW TwinPower Turbo V8 รุ่นพัฒนาใหม่ล่าสุด ความจุ 4.4 ลิตร กำลังสูงสุด 530 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 750 นิวตันเมตร ที่ 1,800-4,600 รอบต่อนาที

เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

มีระบบ Driving Experience Control เพิ่มความสนุกสนานให้แก่การขับขี่ด้วยโหมด ADAPTIVE พร้อมรองรับการตั้งค่าขับขี่ในโหมด COMFORT และ ECO Pro หรือโหมด SPORT และ SPORT+

อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นระบบ Parking Assistant Plus ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติที่สามารถตรวจจับรถและคนเดินถนนด้วยความเร็วต่ำ (Person Warning with City Braking Function)

ระบบเตือนเพื่อป้องกันการชนด้านหลัง (Rear-collision prevention)

ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร (Lane Departure Warning)

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา (Blind spot detection)

ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง (Crossing-traffic warning rear)

และระบบเตือนป้ายจราจร (Speed limit info and no-overtaking indicator)

บีเอ็มดับเบิลยู M850i xDrive Coupe ราคาใหม่ 9,499,000 บาท (รวมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)