“เพื่อไทย” ชี้ “ประยุทธ์” เป็นตัวหนุนหลักรัฐประหารพม่า ด้วย 3 เหตุผล

วันที่ 28 มีนาคม 2564 เมื่อเวลา 13.10 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค พท. แถลงถึงท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่อาจไม่ระมัดระวังการแสดงออกต่อการรัฐประหารในเมียนมาว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบทั้งในประเทศและต่างประเทศถึงการกระทำพฤติกรรมที่ละเอียดอ่อนอย่างน้อย 3 ประการที่มีนัยยะสำคัญ คือ

1.หลังการรัฐประหารรัฐบาลพลเรือนในเมียนมา รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ให้ รมว.ต่างประเทศเมียนมาเข้าพบพอสังคมชี้ว่าการกระทำดังกล่าวมีความสุ่มเสี่ยง ก็แก้เกี้ยวว่าเขาขอมาพบเอง ขณะที่เมียนมาบอกว่ารัฐบาลไทยขอให้เขาเข้าพบ

2.กระเหรี่ยงเคเอ็นยูประณามรัฐบาลไทยว่าแอบส่งเสบียง ส่งข้าว ส่งยุทธภัณฑ์และยุทธปัจจัยให้ทหารเมียนมา เท่ากับเป็นการแสดงความเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการในการรัฐประหารเมียนมา แม้จะอ้างว่าเป้นการค้าขายทางชายแดนตามปกติ แต่ประชาคมโลกวินิจฉัยได้ว่าการกระทำดังกล่าวผ่านรือไม่

3.การที่รัฐบาลส่งตัวแทนเข้าร่วมพิธีสวนสนามในวันกองทัพเมียนมา ซึ่งไทยเป็น 1 ใน 8 ประเทศที่เข้าร่วม คำถามคือเพื่อ… ทั้งๆ ที่องค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลกประณามเหตุรัฐประหารในเมียนมา ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล พล.อ.ประะยุทธ์ว่าประเทศไทยส่งตัวแทนร่วมพิธีสวนสนามในเมียนมาทำไม ซึ่งในขณะที่มีการสวนสนาม ก็มีการใช้อาวุธยิงประชาชนเมียนมาที่ออกมาต่อสู้ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 90 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเด็ก 5 ขวบรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสืบทอดอำนาจดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศกรณีเมียนมาที่มีความสุ่มเสี่ยงว่าใกล้ชิดและสนับสนุนคณะรัฐประหารเมียนมา หากกองกำลังชาติพันธุ์ต่างๆ ตัดสินใจปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งผลกระทบที่รุนแรงอาจตกกับประเทศไทย และทางการไทยเองจะต้องเตรียมรับมือเนื่องจากมีแนวชายแดนติดต่อกัน ไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านควรแสดงบทบาทร่วมกับอาเซียน หาหนทางให้ทหารเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน

“คำถามคือรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เป็นส่วนหนึ่งที่เอื้อเฟื้อ ไฟเขียวให้คณะรัฐประหารเมียนมาใช้อาวุธสังหารประชาชนที่ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ เครือข่ายการทำรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 อาจจะชื่นชอบการทำรัฐประหารทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ถือเป็นสิทธิ แต่การเอาประชาชนไปอยู่ท่ามกลางเขาควายความขัดแข้ง และมีกลุ่มชาติพันธุ์ที่ออกไปยืนข้างประชาชนเมียนมา ไทยจะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วันนี้เราไม่สามารถยกประเทศหนีเมียนมาได้ เมื่อดูท่าทีของประชาคมโลกที่พยายามกดดัน ปกป้อง และประณามการใช้อาวุธสงครามกับประชาชนเมียนมา ดังนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ระมัดระวังต่อการแสดงท่าทีที่เปราะบางแบบนี้ เพราะสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์และเครือข่ายจะไม่สามารถรับผิดชอบได้” นายอนุสรณ์ กล่าว