นึกว่าเป็นอะไร? ดร.อานนท์ ทำหมุนหัวปัดมือ-พึมพำกลางวงถก จนฝรั่งต้องเข้ามาสอนมารยาท

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ เกิดอาการยุกยิก-พึมพำระหว่างงานเสวนา พอจบงาน ฝรั่งต้องเข้าไปคุยพร้อมทำท่าประกอบ ชาวเน็ตถึงบางอ้อ ที่แท้ สอนมารยาทในการสนทนา

วันที่ 3 มี.ค.64 สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ได้มีการจัดดีเบตหรือโต้วาที เพื่อประชันวิสัยทัศน์ในหัวข้อ วิกฤตการเมืองและการบังคับใช้ “มาตรา 112” เวทีดีเบต ถูกจัดขึ้น ในวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 19.00-21.00 น. ณ สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อาคารมณียา

โดยเป็นการดีเบต ระหว่าง ฝ่ายปกป้องมาตรา 112 ได้แก่ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี และ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ นักวิชาการจาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ ม.นิด้า และ ฝ่ายต้องการแก้ มาตรา 112 ได้แก่ คุณ รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล คุณ เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ ตัวแทนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ อาจารย์ เดวิด สเตร็คฟัสส์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ คุณ เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ ตัวแทนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อยู่ระหว่างการพูดนั้น ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ก็มีอาการส่ายหัววนไปวนมา พร้อมกับใช้มือปัดไปปัดมาอยู่นานหลายนาที และมีการพูดแทรกเป็นระยะ เช่นคำว่า “หมิ่นศาล”

ชาวเน็ตที่ได้รับชม จึงแสดงความเห็นว่า อาจมีแมลงวันตอม หรือ ดร.อานนท์ อาจจะมีอาการไม่สบาย เหตุใด น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม จึงไม่รีบช่วยเหลือ ซึ่งอาการอยู่ไม่นิ่งของ ดร.อานนท์ ได้ตกเป็นเป้าสายตาของทั้งผู้ที่อยู่ในห้องถ่ายทอดสด และผู้ชมทางบ้าน ที่รู้สึกสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น

ทั้งนี้ ภายหลังเมื่อจบการดีเบต ได้มีชาวต่างชาติท่านหนึ่ง เดินเข้าไปหา ดร.อานนท์ และ พยายามอธิบายอะไรบางอย่างแก่ ดร.อานนท์ ซึ่งชาวต่างชาติคนดังกล่าว ได้อธิบาย พร้อมทำท่าทางประกอบ ซึ่งเป็นการทำท่าทางเลียนแบบ ดร.อานนท์ ที่แสดงอาการบนเวที

ชาวเน็ตและผู้ที่รับชมหลายคน เชื่อว่า ชาวต่างชาติคนดังกล่าว น่าจะมีจุดประสงค์ในการอธิบาย เรื่องมารยาทในการสนทนา ให้แก่ ดร.อานนท์ นั่นเอง

ต่อมามีการเผยแพร่คลิปช่วงดังกล่าวออกสู่โซเชียลมีเดีย ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์การแสดงอากัปกิริยาอันเกินเลยของ ดร.อานนท์ ที่มีท่าทีต่อต้านทัศนคติและแนวคิดอีกฝ่ายผ่านการแสดงอาการคล้ายไม่ยอมรับผ่านภาษากายจนเห็นได้ชัด

Thailand’s political crisis and the use of Article 112: Panel / Foreign Correspondents’ Club of Thailand – FCCT