‘สหรัฐฯ-อียู’ ประกาศคว่ำบาตร จนท.ระดับสูงรัสเซีย เอี่ยววางยาพิษ ‘นาวัลนี’

วันที่ 3 มีนาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของโจ ไบเดน ในที่สุดได้ตัดสินใจประกาศคว่ำบาตรเป็นครั้งแรกกับรัสเซีย โดยได้ทำการระงับสินทรัพย์ในสหรัฐฯและคว่ำบาตรทางอาญากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียจำนวน 7 คน ในจำนวนนี้มีผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับเอฟเอสบีของรัฐบาลรัสเซีย โดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่า จนท.ของหน่วยสืบราชการลับนี้ ได้ทำการวางพิษด้วยการใช้สารโนวิโชก ซึ่งมีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท ใส่ อเล็กเซย์ นาวัลนี นักเคลื่อนไหวการเมืองที่เป็นศัตรูกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

แอนโทนี บลิงเก้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ของกระทรวงฯว่า รัฐบาลสหรัฐฯใช้อำนาจตามกฎหมายกำหนดเพื่อส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าการใช้อาวุธเคมีและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัสเซียส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เราขอย้ำถึงการเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียปล่อยตัวนายนาวัลนีโดยไม่มีเงื่อนไขทันที

ถ้อยแถลงนี้ มีขึ้นไม่นานหลังจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรปได้เห็นชอบการคว่ำบาตรจนท.รัสเซียต่อกรณีนาวัลนี โดยกลุ่มที่ถูกคว่ำบาตรนั้นมีอเล็กซานเดอร์ บอร์ทนิคอฟ ผู้อำนวยการหน่วยเอฟเอสบี รวมอยู่ด้วย

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯกล่าวด้วยว่า กระทรวงฯยังได้ประกาศขึ้นบัญชีดำ 14 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการส่งอออกมาเพื่อยับยั้งไม่ให้ช่วยเหลือรัสเซียในการพัฒนาอาวุธเคมี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบต่อกรณีนักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลถูกวางยาพิษ