ชุมนุมหน้าเรือนจำ 112 นาที เขียน จม.จี้ปล่อย 4 แกนนำราษฎร พี่สาววันเฉลิมเผยเข้าใจหัวอกแม่เพนกวิน

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรมเชิง​สัญลักษณ์​ เขียนจดหมายถึงเพื่อนในเรือนจำ หลังแกนนำและแนวร่วมราษฎร​ 4 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ ที่ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำ ระหว่างการพิจารณาคดีที่ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ยุยงปลุกปั่นฯ ตามมาตรา 116 และอีกหลายข้อหา จากกรณีจัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 โดยทำกิจกรรมทั้งหมด 112 นาที และจะจบลงในเวลา 19.52น.

น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา กล่าวว่า ปกติแล้ว กว่าที่จะส่งจดหมายให้ถึงมือผู้รับที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำนั้น ต้องผ่านการตรวจคัดกรองซึ่งกว่าจะถึงผู้รับก็นานโข แม้ว่าเราจะหย่อนจดหมายที่หน้าเรือนจำก็ตาม วันนี้จึงจะมาร่วมกันเขียนจดหมายและผูกไว้ที่รั้วเรือนจำ ให้เขียนถึงเพื่อนๆ และกระบวนการยุติธรรม

ภายในงาน ยังมี น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองที่ถูกอุ้มหายมาร่วมงานด้วย

น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือเจร พี่สาวของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้า ผู้ลี้ภัยการเมืองที่ถูกอุ้มหาย กล่าวว่า ด้วยคำสั่งที่มิชอบของ คสช.ยุคนั้น และต้า วันเฉลิม ไม่ไปรายงานตัว จึงต้องลี้ภัย ทำให้คนๆ หนึ่ง เสียอนาคต เสียโอกาสที่จะได้อยู่กับครอบครัว เสียทุกอย่างในชีวิต จนเป็นที่มาของการสูญหาย เมื่อตกเป็นผู้ลี้ภัย เขาก็ต้องระวังตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีผู้ลี้ภัยในประเทศลาว และกัมพูชา ทั้งหมด 8 คน ซึ่งครอบครัวไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคณะรัฐประหาร คสช.ที่กลายมาเป็นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนกล้าพูดว่ารัฐบาลมีส่วนกับการหายไปของวันเฉลิม ที่ลี้ภัยมา 7 ปี ก่อนจะหายตัวไป นอกจากนี้ ยังมีน้องๆ หลายคน ที่ถูกหมายโดยมิชอบ ละเมิดอิสรภาพ ทำให้เราต้องออกมาเรียกร้องให้กับคนเหล่านี้

น.ส.สิตานัน กล่าวอีกว่า นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ก็ออกมาร่วมเดินทะลุฟ้า ทุกคนรู้ถึงหัวอกความเป็นแม่ ครอบครัวผู้ถูกกระทำก็รู้สึกเจ็บปวดหัวใจ ทำให้พวกเราต้องออกมาต่อสู้กับเผด็จการ การต่อสู้ที่ผ่านมา 8-9 ปี ก็จะมีต่อไปในรูปแบบที่เราวางไว้ ตนยืนยันจะทำหน้าที่นี้ต่อไป เพื่อครอบครัวตัวเองและผู้ถูกกระทำรายอื่นๆ

เมื่อเวลา 19.52 น. การทำกิจกรรมครบกำหนดเวลา 112 นาที ก่อนจะมีการจุดเทียนขาวไปวางตามจุดต่างๆ หน้าประตูรั้วเรือนจำ และมีการเล่นดนตรีคลอเป็นระยะๆ ก่อนผู้ชุมนุมจะพากันตะโกนว่า “ผมคิดถึงคุณ นักโทษการเมือง” และยุติกิจกรรม แล้วแยกย้ายกันกลับไป