เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนา แถลงจี้รัฐ-พศ. หยุดคุกคามเสรีภาพปชช.-พระภิกษุสามเณร

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนา ได้ออกแถลงการณ์สืบเนื่องกรณีการคุกคามสามเณรที่ร่วมการชุมนุมทางการเมืองหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมืองว่า

ตามที่เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.), พระวินยาธิการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายได้ไปตามตัวสามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า (เณรโฟล์ค) ที่บ้านพักของนักกิจกรรมทางการเมืองคนหนึ่งในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 และก่อนหน้าก็มีการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับพระปัญญา สีสัน กรณีวิจารณ์การแต่งตั้งสมณศักดิ์จนต้องลี้ภัยการเมืองยังต่างประเทศ ดังเป็นที่ทราบกันแล้วนั้น เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนาดังรายชื่อท้ายแถลงการณ์นี้ เห็นว่าเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพลเมืองอย่างน่าละอายและไม่อาจยอมรับได้

เป็นความจริงว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2560 ที่เกิดจากรัฐประหาร ไม่สามารถคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพลเมืองที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยได้จริง ดังมีแกนนำราษฎร 4 คน คือ อานนท์ นำภา, สมยศ พฤษาเกษมสุข, พริษฐ์ ชีวารักษ์ และปฏิวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ถูกจำคุกด้วยมาตรา 112 โดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวในระหว่างดำเนินคดี ทั้งๆ ที่สิทธิดังกล่าวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง อีกทั้งยังมีแกนนำและเยาวชนอีกจำนวนมากถูกใช้กฎหมายดำเนินคดีแบบเหวี่ยงแหเพื่อสร้างความหวาดกลัว

เมื่อความจริงประจักษ์แจ้งเช่นนี้ เราจึงไม่อาจอ้างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว แต่ขออ้างสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล เพื่อยืนยันว่า สามเณรสหรัฐ, พระปัญญาในฐานะพลเมือง แกนนำราษฎร และประชาชนทุกคนล้วนมี “ความเป็นมนุษย์” ที่มีศักดิ์ศรีในตัวเองและมีสิทธิเสรีภาพทางการเมืองอย่างสมบูรณ์ การที่เขาเหล่านั้นได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมทางการเมืองและกระทำการใดๆ ตามแนวทางสันติวิธีในการต่อสู้เพื่อให้ประเทศนี้มีเสรีภาพและประชาธิปไตย นับเป็นการกระทำที่มีความกล้าหาญทางศีลธรรม มีความเสียสละอย่างยิ่งยวดเพื่ออนาคตที่กว่าของปวงชนชาวไทย

อำนาจรัฐและศาสนจักรที่ปิดกั้นขัดขวางการใช้สิทธิเสรีภาพดังกล่าว ย่อมเป็นอำนาจที่ขัดขวางความเป็นอารยะของชาติ เพราะเป็นอำนาจที่ละเมิดทั้งหลักสิทธิมนุษยชนและหลักพุทธธรรม เราจึงขอประณามการใช้อำนาจเช่นนั้น และขอเรียกร้องให้หยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของสามเณรสหรัฐ, พระปัญญาและภิกษุสามเณรทุกรูปที่ร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชน ปล่อยแกนนำราษฎร และหยุดคุกคามประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทุกคน เพื่อยุติความขัดแย้งแตกแยกในชาติ และเพื่อสร้างประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง

 

เครือข่ายนักวิชาการปรัชญาและพุทธศาสนา

คำแหง  วิสุทธางกูร

เจษฎา   บัวบาน

ชาญณรงค์  บุญหนุน

เด่นพงษ์  แสนคำ

พระชาย  วรธัมโม

พระณรงค์  สังขวิจิตร

พัทธ์ธีรา  นาคอุไรรัตน์

วรากรณ์  พูลสวัสดิ์

สิบปีย์  ชยานุสาสนี จันทร์ดอน

สุรพศ  ทวีศักดิ์

สุรัตน์  สกุลคู