‘รุ้ง’ ลั่น ยืนให้กำลังใจก็ผิด เผย มีคิวซักฟอก ‘บิ๊กตู่’ – หน้าสภา ขอราษฎรร่วมส่งเสียงแทน ส.ส. ม็อบ 20 กุมภาฯ

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2654 ที่ สน.ยานนาวา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง โฆษกกลุ่มราษฎร และนายปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสา กลุ่ม We Volunteer หรือ วีโว่ พร้อมพวก รวม 11 คน เดินทางมารายงานตัวตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ในคดีอาญาที่ 99/2564 ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ชุมนุม จากการชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตเมียนมา ถนนสาทรเหนือ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ถูกออกหมายเรียกมีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ซึ่งขณะนี้อยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ร่วมด้วย รวมทั้งสิ้น 12 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา เวลา 10.10 น. มีมวลชนกว่า 20 คน เดินทางมาร่วมให้กำลังเพื่อน โดยมีสตรีรายหนึ่งนำขนมปังมาแจกจ่ายกับมวลชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน  ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน กว่า 1 กองร้อย กระจายกำลังรอบบริเวณ

ต่อมา เวลา 10.59 น. น.ส.ปนัสยา เดินทางมาถึง สน.ยานนาวา ก่อนรีบเข้าไปรายงานตัวตามหมายเรียก

จากนั้น เวลา 12.23 น. น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง และนายปิยรัฐ หรือ โตโต้ ให้การแล้วเสร็จ แต่ยังเหลืออีก 9 คน ที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยมวลชนกว่า 20 คน ยังคงปักหลักรอให้กำลังใจ บางส่วนนำเสื้อสีเหลืองมาสวมใส่ พร้อมระบุว่า “เสื้อคนดี”

นายปิยรัฐเปิดเผยว่า ในส่วนของ น.ส.ปนัสยา และนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ได้ข้อหา 1.ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2.ชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรค 3.กีดขวางการจราจร และ 4.พ.ร.บ.เครื่องเสียง

น.ส.ปนัสยากล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหา วันที่ไปหน้าสถานทูตเมียนมา ไม่ใช่ข้อกล่าวหาร้ายแรงอะไรมี พ.ร.ก.ควบคุมโรค พ.ร.บ.ชุมนุม ใช้เครื่องเสียง ขวางทางสาธารณะ แต่คนอื่นๆ อาจจะโดนมากกว่านั้น

“เอาจริงรุ้งอยู่ไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำ ไปยืนให้กำลังเฉยๆ ทั้งที่กลับก่อนจะมีการสลายชุมนุม ก็โดนได้

“แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ ตำรวจกล่าวหาว่าเป็นผู้ครอบครองรถเครื่องเสียงหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวก็ไม่รู้ ตำรวจถามว่าเป็นของเราหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้ให้การอะไร ในเบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะให้การเป็นหนังสือภายใน 20 วันหลังจากนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการนัดส่งตัวอัยการต่อไป แต่ไม่ทราบว่าตอนไหน” น.ส.ปนัสยากล่าว

เมื่อถามถึงการชุมนุมใหญ่วันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ น.ส.ปนัสยาเปิดเผยว่า การชุมนุมวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ ความจริงยังไม่ได้ลงเวลา แต่จะเป็นหัวข้อเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจเช่นกัน ซึ่งตอนนี้เรากำลังลุ้นอยู่ว่าจะโหวตวันที่ 20 หรือ 21 เพราะเหลือ ส.ส.อีกไม่กี่คนที่จะอภิปราย ล่าสุดเป็นคุณรังสิมันต์ โรม ซึ่งถ้า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลประท้วงกันขนาดนี้ ก็เป็นไปได้ที่จะโหวตวันที่ 21 กุมภาพันธ์

“ความจริงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ อยากให้ทุกคนออกมาร่วมกัน เพราะถ้า ส.ส.ไม่ฟังเสียงคุณ ไม่ทำหน้าที่ ไม่แคร์เสียงของคุณที่คุณเลือกเขาไป มันคือโอกาสดีที่ประชาชนทั้งหมดจะมาร่วมกัน และแสดงออกว่าตกลงแล้วฉันคิดอย่างไร ไม่ต้องผ่าน ส.ส.ผ่านเสียงตัวเองไปเลยว่า ฉันคิดเห็นแบบนี้ ถึงอยากให้มาร่วมกัน
ช่วงบ่ายสามโมงนี้ เราจะมาลงในเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ว่าสรุปเราจะไปไหน กี่โมง แต่อยากให้ทุกคนช่วยกันเตรียมกระดาษและปากกา เดี๋ยวเราจะมาอภิปรายว่า เราไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจ” น.ส.ปนัสยากล่าว

เมื่อถามถึงความกังวลว่า อาจเกิดความรุนแรงในการชุมนุมวันที่ 19 และ 20 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่

น.ส.ปนัสยาเปิดเผยว่า ความจริงกังวลเหมือนกัน สิ่งที่เรากังวลที่สุดคือการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งความจริงวันนี้มีม็อบเฟสต์ ที่จะจัดหน้ารัฐสภา และเราจะสังเกตการณ์จากม็อบนี้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง ซี่งรุ้งก็มีคิวปราศรัยวันนี้ด้วย เวลาประมาณ 22.30 น.

“ถ้าวันนี้ไม่มีการสลายการชุมนุมเกิดขึ้น รุ้งก็คงจะได้ปราศรัยในหัวข้อไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” น.ส.ปนัสยากล่าว