วรงค์ ท้าคณาจารย์หยุดสอน ร่วมม็อบหน้าสภา อัดหลบหลังมานาน อยากรู้จะกล้ากับ ม.112 ไหม

จากกรณีศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 4 รายคือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากการปราศรัย 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19 และวันที่ 20 กันยายน 2563 และการชุมนุม 14 พฤศจิกายน (Mobfest) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563

ในเวลาต่อมา กลุ่มนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิ ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์, รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร และ ผศ.ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกันนำหนังสือไปมอบให้กับ 4 แกนนำ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยมี ผศ.ดร.ประจักษ์ เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์คณาจารย์ 255 รายชื่อ 31 สถาบัน ขอให้ศาลคืนสิทธิในการได้รับการประกันตัวระหว่างถูกดำเนินคดีแก่ผู้ถูกสั่งฟ้องจากการชุมนุม

ขณะที่ MOB FEST ประกาศจัดกิจกรรม MOB FEST #2 ตอน “7 ปีแห่งความล้มเหลว ยึดอำนาจ โกงเลือกตั้ง ขังผู้บริสุทธิ์ ทุจริตในทุจริต พลิกโอกาสให้เป็นวิกฤต แล้วพลิกวิกฤตให้เป็นหายนะ เราชนะ ใครชนะ ประชาชนไม่ชนะแล้วหนึ่ง …ไม่ไว้วางใจ… ออกไป๊ อิ..!” ที่หน้ารัฐสภา วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17.00 น.

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้ากลุ่มไทยภักดี ระบุถึงกรณีการจัดม็อบหน้ารัฐสภาช่วงเย็นวันนี้นั้น น่าจะเชิญ 48 อาจารย์ หรือคณาจารย์ทั้ง 255 ราย มานำการชุมนุมน่าจะดีกว่า หลังจากหลบหลังม็อบมานาน และอยากทราบว่าคณาจารย์เหล่านี้จะกล้ากับมาตรา 112 หรือไม่

นพ.วรงค์กล่าวว่า อาจารย์จะกล้าไหม มีประชาชนจำนวนมากเสนอให้ผมทำแพลตฟอร์มล่าชื่อล้านชื่อถอดถอนอาจารย์ แต่ผมลังเลใจ เพราะคิดว่าเขาคงไม่มีสำนึก เย็นนี้ 19 ก.พ.ม็อบสามนิ้วนัดรวมตัวหน้าสภา น่าจะเชิญ 48 อาจารย์ หรือชุด 255 อาจารย์ มานำม็อบน่าจะดีกว่า ถ้าแน่จริงให้หยุดสอนมาร่วมกับม็อบ หลังจากที่อาจารย์เหล่านี้หลบหลังม็อบมานาน อยากรู้เหมือนกันว่า อาจารย์เหล่านี้จะกล้ากับมาตรา 112ไหม รู้ไหมประชาชนเบื่ออาจารย์พวกนี้