‘ไพบูลย์’ ขู่ฟ่อฝ่ายค้าน ซักฟอกพาดพิงถึงสถาบัน เรื่องถึงศาลรธน.แน่

วันที่ 12 ก.พ.2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า ได้ยื่นญัตติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาว่าสภามีปัญหาเรื่องอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาญัตติที่พรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอข้อความที่นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมืองว่าจะทำได้หรือไม่ ซึ่งอาจจะถือว่ามีปัญหาตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้ตอนยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ญัตติที่ตนได้ยื่นไปสภาตอนนี้สภาได้รับเป็นญัตติไว้หมดแล้ว แต่การจะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไม่ทัน ดังนั้นตอนนี้ก็เป็นญัตติด่วนรอบรรจุในคราวต่อไป ในคราวหน้าเป็นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเดียวยังไม่มีญัตตินี้ แต่ญัตตินี้ก็ยังอยู่ในระบบของสภา เนื่องจากตนได้ยื่นญัตติด่วนไว้แล้ว

เมื่อถามว่าการพาดพิงถึงสถาบันในการเปิดอภิปรายไม่ไว้ใจจะมีการนำไปแจ้งความหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ก็คงจะทักท้วงพรรคร่วมฝ่ายค้านกรณีที่มีการนำเสนอญัตติด้วยการนำนามสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือการอภิปรายของสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านไปพาดพิงนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง จะทักท้วงขอให้ยุติไม่ดำเนินการ แต่ส่วนจะเป็นอย่างไรก็ต้องสุดแล้วแต่การประชุม แต่ว่าญัตติดังกล่าวมีผลเป็นรูปธรรมให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและมีการทักทวงเป็นรูปธรรม ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะพิจารณาอย่างไรก็ต้องไปดูตอนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจและในส่วนของตนจะพิจารณาภายหลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ถ้าทักท้วงและฝ่ายค้านยังคงฝ่าฝืนเรื่องนี้ก็ถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่แต่จะถึงโดยวิธีใดเท่านั้นเอง