รัฐประหารพม่า : ‘ประวิตร’ ชี้เรื่องภายใน ‘วิษณุ’ ยกทั่วโลกงง ไทยจะรู้ได้ยังไง รอฝ่ายความมั่นคงประเมิน

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 หลังจากพม่าได้เกิดสถานการณ์การเมืองจากการก่อรัฐประหารโดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าอย่าง พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ได้ประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาลพรรคสันนิบาตประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) โดยได้จับกุม ออง ซาน ซูจี รวมถึงประธานาธิบดีพม่าและผู้นำรัฐบาลจากพรรคเอ็นแอลดีหลายคนเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสการก่อรัฐประหารก่อตัวขึ้นไม่นาน จากกระแสของกองทัพที่กล่าวหาการเลือกตั้งล่าสุดว่ามีการทุจริตและมวลชนฝ่ายสนับสนุนพรรคการเมืองของพรรค เดินขบวนประท้วงหลายเมือง

ทางฝั่งรัฐบาลไทยนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา หลังทหารควบคุมตัวนายอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ จะส่งผลกระทบกับไทยหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องภายในของเมียนมา ส่วนการเฝ้าระวังชายแดน เน้นเรื่องโควิดอย่างเดียว

ส่วนเหตุลอบวางระเบิดจังหวัดนราธิวาส พล.อประวิตร ระบุว่า ขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 อยู่ระหว่างการสอบสวนพร้อมแสดงเสียใจกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว

“วิษณุ” ชี้รัฐประหารพม่า ไทยจะไปฉลาดประเทศเดียวรู้ได้อย่างไร ชี้ยังไม่ชัดมีผลกระทบกับไทยหรือไม่ รอความมั่นคงประเมิน ก่อนรายงาน นายกฯ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุความวุ่นวายในเมียนมา สืบเนื่องจากผลเลือกตั้งในเมียนมา ว่า กำลังติดตามดูอยู่เป็นระยะ หน่วยข่าวต่างๆก็ติดตามอยู่ ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าคืออะไร และสถานการณ์เป็นอย่างไร ต้องรอให้ฝ่ายความมั่นคงติดตามและรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมทราบ

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเขางงกันทั่วโลก ประเทศไทยจะไปฉลาดประเทศเดียวรู้ได้อย่างไร ว่าเกิดอะไรขึ้นที่เมียนมา” นายวิษณุ กล่าว