กองทัพพม่าโต้ข่าวจ้องรัฐประหาร ชี้สื่อตัดตอนคำพูดผบ.สส.ทำคลาดเคลื่อน

Myanmar's Military supporters holding national flags take part in a protest against the Union Election Commission in Yangon, Myanmar, January 29, 2021. REUTERS/Shwe Paw Mya Tin

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มชาวพม่าที่สนับสนุน USDP ซึ่งเป็นพรรคที่มีกองทัพพม่าหนุนหลัง ร่วมด้วยพระสงฆ์สายชาตินิยม ชุมนุมประท้วงต่อต้านคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ด้านนอกเจดีย์ชะเวดากองในนครย่างกุ้ง ขณะที่กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์สยบความเป็นไปได้ในการรัฐประหาร แม้จะไม่เอ่ยถึงคำๆ นี้ก็ตาม

แถลงการณ์กองทัพระบุว่าข่าวที่ออกมาเป็นความเข้าใจผิด เพราะบางองค์กรและสื่อมวลชนบางสำนัก ตีความคำพูดของนายพลมิน อ่องไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตามใจชอบโดยไม่เคารพบริบทของคำพูดทั้งหมด

ขอยืนยันว่ากองทัพให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของประเทศ และจะทำงานภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะเดียวกันพิทักษ์กฎหมายด้วย

สำหรับข่าวที่โหมกระแสหวาดหวั่น เริ่มตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ 26 ม.ค. เมื่อโฆษกกองทัพเมียนมาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเกิดการยึดอำนาจ

อีกวันถัดมา นายพลมิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังกล่าวให้โอวาทกับนักศึกษามหาวิทยาลัยป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 อาจถูกยกเลิกได้หากเกิดสถานการณ์ที่จำเป็น

ทั้งนี้ กองทัพแสดงท่าทีชัดเจนว่า ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 8 พ.ย.2563 โดยกล่าวหาว่าพบความผิดปกติเป็นวงกว้าง โดยอ้างว่ามีถึง 10 ล้านกรณีที่ต้องสอบสวน หลังจากพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมาชนะถล่มทลาย

แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งยืนกรานว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างโปร่งใส