หัวหน้าฝ่ายค้าน ยัน ไม่แก้ญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้แต่คำเดียว

“หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน” ลั่น ไม่แก้ญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจ แม้แต่คำเดียว จี้ ประธานสภา “ชวน หลีกภัย” เร่งบรรจุญัตติ ภายใน 7 วัน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 ม.ค.64 ที่ห้องผู้นำฝ่ายค้าน รัฐสภา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมหารือกับตัวแทนฝ่ายค้าน 6 พรรค ประกอบด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพิจารณ์ เชาวพัฒน์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ฯลฯ ถึงการปรับแก้ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยภายหลังการประชุม ได้ร่วมกันแถลงข่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านหารือกันแล้ว มีมติว่าญัตติที่เสนอไปครบถ้วนเรียบร้อย ไม่มีสิ่งใดต้องแก้ไข ทราบว่าหลังจากที่ประชุมวิป 2 ฝ่ายในช่วงบ่าย มีส.ส.บางคนให้ข่าวว่าตนจะไปทบทวนแก้ไขญัตติดังกล่าว แต่มติของพรรคร่วมฝ่ายค้านคือ ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยื่นไปเมื่อวันที่ 25 มกราคม ถูกต้องทุกกระบวน

“ดังนั้น จะไม่มีการแก้ไขแม้แต่คำใดคำหนึ่ง ส่วนเรื่องการอภิปรายนั้น มั่นใจว่าส.ส.ทุกคนเข้าใจการพูดเกี่ยวกับสถาบัน ทุกคนระวังอยู่แล้ว อีกทั้งประธานที่ประชุมคอยดูแลกำกับอยู่ คงไม่มีปัญหา”

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า การระบุว่าญัตตินี้จะละเมิดสถาบัน เป็นหน้าที่ของประธานที่ประชุมพิจารณา ถ้าพูดผิดข้อบังคับ ประธานก็ให้ผู้อภิปรายถอนคำพูดได้ ฝ่ายค้านคุยกันแล้วยืนยันว่าไม่มีสิ่งใดผิดกฎหมาย และข้อบังคับการประชุม หรือล่วงละเมิดสถาบัน เมื่อญัตติไม่ผิดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ เป็นหน้าที่ประธานสภาต้องบรรจุญัตติภายใน 7 วัน แล้วแจ้งให้รัฐบาลทราบ

ด้านนายประเสริฐ กล่าวถึงกรอบเวลาการอภิปราย ฝ่ายค้านยังยืนยันว่า ขั้นต่ำต้องอภิปรายอย่างน้อย 5 วัน บวกวันลงมติอีก 1 วัน เป็น 6 วัน การที่ฝ่ายรัฐบาลยืนยันจะให้อภิปรายแค่ 4 วัน คงไม่พอ และยังไม่ได้เป็นข้อตกลงกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 15.25 น. ของวันเดียวกัน มีการประชุมร่วมระหว่างนายชวน หลีกภัย ประธานสภา นายศุภชัย โพธิ์ศุ รองประธานสภาคนที่ 2 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม วิปรัฐบาลไม่ได้พูดขอให้ฝ่ายค้านแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่อย่างใด แต่นายชวน พูดขึ้นว่า ญัตติดังกล่าว นายศุภชัยได้ตรวจและนำเสนอมายังตนแล้ว มีบางถ้อยคำที่ฝ่ายค้านน่าจะทบทวน แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นถ้อยคำใด ซึ่งฝ่ายค้านได้ขอนำเรื่องกลับไปหารือกันก่อน ที่ประชุมจึงยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องนี้

ซึ่งต่อมาภายหลังการประชุม 3 ฝ่าย ทางพรรคฝ่ายค้านได้เรียกประชุมในเวลา 16.00 น.ทันที เพื่อหารือกันในเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้ว่างใจที่ฝ่านรัฐบาลต้องการปรับแก้ถ้อยคำ ก่อนได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะไม่มีการแก้ไขญัตติแม้แต่คำเดียว