การ์ตูนที่รัก : Over the Moon / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

Over the Moon

การ์ตูนจีนพูดฝรั่ง เล่าเรื่องพ่อจะมีแม่ใหม่ แล้วตัวเองจะมีน้องติดแม่ใหม่ ผสานไปกับตำนานไหว้พระจันทร์และขนมไหว้พระจันทร์

เรื่องพ่อ-แม่เลิกกัน เรามีหลักการว่าความเป็นสามีและภรรยาสิ้นสุดแล้ว แต่ความเป็นพ่อแม่ไม่สิ้นสุด ดังนั้น จะอยากพูดเท่าไรก็ห้ามพูดว่าร้ายอีกฝ่ายให้ลูกได้ยิน เพราะว่าลูกจะลำบากใจมากแล้วอาจจะไปขัดขวางพัฒนาการที่ควรจะเป็นปกติได้

สมมุติอดีตคู่สมรสของเราชั่วจริง อย่าห่วง ลูกจะเห็นด้วยตาและสติปัญญาของเขาเอง

เวลาพ่อ-แม่แยกทางกัน มี 2 คำถามที่จะเกิดแก่เด็ก หนึ่งคือแล้วหนูจะถูกทอดทิ้งอีกมั้ย สองคือเรื่องที่เกิดขึ้นใช่ความผิดของเราหรือเปล่า

เด็กเล็กจะกังวลข้อแรกมากกว่า ใกล้วัยรุ่นจะกังวลข้อหลังมากกว่า

เด็กส่วนใหญ่กังวลทั้งสองข้อมากน้อยแล้วแต่บริบทของแต่ละบ้านว่าเราทะเลาะกันต่อหน้าเขามากน้อยเพียงไร เคยหลุดคำพูดว่าเขาเป็นต้นเหตุหรือไม่

อย่าประมาทไป “ที่ชั้นลำบากอดทนทุกวันนี้เพื่อเธอและครอบครัว” คำนี้บาดหัวใจลูกไปแล้วนักต่อนัก

การ์ตูนเรื่องนี้มิใช่พ่อ-แม่หย่าร้างกันแต่เป็นคุณแม่ที่ตาย

หนังเริ่มต้นด้วยฉากครอบครัวแสนสุขร้องเพลงลอยโคมไหว้พระจันทร์ชื่นมื่น แล้วแม่ตายเฉย

กรณีที่พ่อ-แม่ตายจะมีปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับลูก 2 ข้อเช่นกัน

หนึ่ง-กังวลว่าใครจะดูแลหนู

สอง-โกรธพ่อ-แม่ที่ตายไปว่าทำแบบนี้กับหนูได้อย่างไร ไหนว่าจะรักหนูชั่วนิรันดร์

เด็กคนไหนจะเป็นแบบไหนขึ้นกับอายุและบริบทเช่นเดียวกัน

ตัวอย่างใกล้ตัวคือเรื่อง The Queen’s Gambit มินิซีรีส์ที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดของปี 2020 สร้างจากหนังสือที่เขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1983 ของ Walter Tevis หากจำได้แม่ของเบ็ธพบอุบัติเหตุรถชนถึงตายแต่เธอเองรอดชีวิต

นอกเหนือจากสองข้อแรกแล้วเธออาจจะมีข้อที่ 3 คือ ความรู้สึกผิดที่ตัวเองไม่ตายในอุบัติเหตุครั้งนั้นด้วย หรือแม้กระทั่งตัวเองเป็นต้นเหตุที่แม่ขับรถโดยไม่ครองสติถึงตาย

เราจึงได้เห็นชีวิตของเธอแตกสลายต่อเนื่องไปอีกหลายปี

กลับมาที่การ์ตูนเรื่องนี้ต่อ เฟยเฟยเป็นเด็กโตตอนที่แม่ตาย น่าจะด้วยโรคภัย เธอมีคำถามเพียงข้อเดียวคือหนูจะอยู่กับใคร อาจจะตามด้วยพ่อจะทิ้งหนูไปเหมือนที่แม่ทิ้งหรือไม่

ปรากฏว่าเมื่อเวลาผ่านไปมีสัญญาณว่า “พ่อจะทิ้งเธอไปหาแม่ใหม่” จริงๆ ด้วย

ว่าที่แม่ใหม่มาพร้อมน้องชายอ้วนนักปิงปองที่ชอบคิดว่าตนเองเป็นเอ๊กซ์เมนวิ่งทะลุกำแพงได้ หนังมิได้ให้แม่ใหม่ใจร้ายและน้องใหม่มิใช่น้องซินเดอเรลล่า

ดังนั้น เฟยเฟยจึงมิได้มีโจทย์ยากจนเกินไปนัก เธอมิได้จำเป็นต้องเอาชนะแม่ใหม่ใจร้ายหรือพ่อที่มัวเมาแต่อย่างใด

เธอแค่เอาชนะใจตัวเองให้ได้ก็พอ

ในชีวิตจริงเรื่องไม่ง่ายนักเพราะชีวิตจริงมิใช่การ์ตูน ที่จริงแล้วคนเป็นพ่อนั่นเองมีหน้าที่พิสูจน์ให้เฟยเฟยเห็นว่าพ่อรักหนูเหมือนเดิม

ความรักที่มีต่อภรรยาใหม่และน้องติดแม่ที่เข้ามาใหม่เป็นความรักอีกลักษณะซึ่งเท่าเทียมกัน

ความข้อนี้เป็นหน้าที่ของภรรยาใหม่และลูกติดควรรับทราบด้วย “อีกลักษณะหนึ่งซึ่งเท่าเทียมกัน” เรื่องก็จะผ่านไปได้ด้วยดีทุกคน

เฟยเฟยมิได้ใช้พ่อเป็นเครื่องมือนำทาง เธอใช้เทพธิดาพระจันทร์ เทศกาลไหว้พระจันทร์ และขนมไหว้พระจันทร์เป็นเครื่องมือ

หนังการ์ตูนใช้เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นโครงเรื่อง ใช้เฟยเฟยเป็นตัวละครหลักที่จะเรียนรู้แล้วก้าวข้ามตัวเองไปเป็นผู้ใหญ่ เฟยเฟยได้ยินเรื่องเล่าเทพธิดาพระจันทร์จากแม่ที่ตายไปตั้งแต่เล็กจึงมีความผูกพันกับเรื่องเล่านี้มาก ประกอบกับพ่อ-แม่ก็ทำขนมไหว้พระจันทร์ขายอีกด้วย

เมื่อเสียแม่ไปแล้วเธอจึงวางแผนสร้างจรวดไปดวงจันทร์เพื่อไปหาเทพธิดาฉางเอ๋อ

ตำนานเรื่องเทพธิดาฉางเอ๋อมีสั้นๆ ว่า ฉางเอ๋อและโฮ่วอี้เป็นคู่รักกัน วันหนึ่งฉางเอ๋อกินยาอายุวัฒนะจึงมีชีวิตเป็นนิรันดร์ที่ดวงจันทร์ ส่วนโฮ่วอี้แก่ชราตายไปเป็นธรรมดามนุษย์ นับจากนั้นเทพธิดาฉางเอ๋อจึงอยู่เดียวดาย

เมื่อหนังการ์ตูนใกล้จบมีเนื้อความตอนหนึ่งว่าฉางเอ๋อกินยาอายุวัฒนะไปหมดมิได้เหลือให้โฮ่วอี้กิน ความข้อนี้ผ่านมาแล้วผ่านไปชวนให้แปลกใจว่าเป็นเช่นนั้นได้อย่างไร

ตำนานเทพธิดาพระจันทร์ที่เล่ากันมามีหลายเวอร์ชั่น เวอร์ชั่นหนึ่งเป็นดังนี้

นานมาแล้วหมู่บ้านหนึ่งเกิดความแห้งแล้ง เวลานั้นพระอาทิตย์มีสิบดวง พ่อ-ลูกคู่หนึ่งอดน้ำจนอ่อนแรง พ่อแบ่งน้ำที่เหลือน้อยนิดให้ลูกสาวชื่อฉางเอ๋อกิน เธอไม่ยอมกินเพราะต้องการให้พ่อกินมากกว่า

ว่าแล้วเธอก็สลบไปด้วยความอ่อนเพลีย พ่อจึงรินน้ำเข้าปากเธอแล้วตัวเองก็สิ้นชีวิต ฉางเอ๋อตื่นมาพบว่าพ่อเสียสละเพื่อเธอก็เสียใจมาก

สวรรค์ส่งเทพโฮ่วอี้ลงมาช่วย เทพโฮ่วอี้ยิงธนูดับพระอาทิตย์ไปเก้าดวงและขอให้เทพสายฝนปล่อยฝนลงมา ชาวบ้านพ้นจากความแห้งแล้งโห่ร้องยินดีและขอให้เทพโฮ่วอี้อยู่ที่หมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป เทพโฮ่วอี้จึงมิได้กลับสวรรค์มัวเดินป่าล่าสัตว์อยู่ฉะนั้น

วันหนึ่งโฮ่วอี้พบฉางเอ๋อแล้วครองรักกัน

สวรรค์กริ้วนักที่โฮ่วอี้ไม่ยอมกลับสวรรค์จึงตัดเขาออกจากการเป็นเทพกลายเป็นมนุษย์ธรรมดาซึ่งจะต้องตายเมื่อสิ้นอายุขัย

โฮ่วอี้และฉางเอ๋อจึงชวนกันเดินทางไปพบเจ้าแม่ตะวันตกที่ยอดเขาแห่งหนึ่งเพื่อขอยาอายุวัฒนะ เจ้าแม่ตะวันตกเห็นแก่คุณงามความดีของคนทั้งสองจึงให้ยาอายุวัฒนะมาพร้อมสั่งว่าหากแบ่งกันกินจะมีอายุยืนชั่วนิรันดร์ หากกินทั้งหมดจะได้ไปจุติเป็นเทพบนสวรรค์ โฮ่วอี้และฉางเอ๋อดีใจนัก สัญญากันว่าจะเก็บไว้กินคืนวันเพ็ญเดือนแปด – แล้วจะรอทำไมเนี่ย!

ก่อนถึงคืนวันเพ็ญนั้นเอง ลูกศิษย์คนหนึ่งของโฮ่วอี้ฆ่าโฮ่วอี้เพื่อแย่งชิงยาอายุวัฒนะ ฉางเอ๋อเห็นคับขันจึงคว้ายากินไปทั้งหมดแล้วลอยละล่องขึ้นสวรรค์ แต่เธอเลือกที่จะอยู่ที่ดวงจันทร์กับกระต่ายตำยาตัวหนึ่งด้วยความหวังว่าจะได้อยู่ใกล้โลกมนุษย์และค้นหาวิธีที่จะชุบชีวิตโฮ่วอี้คืนมา

เรื่องเล่านี้ย่อความจากหนังสือ จันทรคตินิยาย ของ ส.พลายน้อย
เฟยเฟยไปพบฉางเอ๋อหลังจากเวลาผ่านไปหลายพันปี ฉางเอ๋อก็ออกจะนำสมัยและเพี้ยนหน่อยๆ ส่วนกระต่ายตำยาในตำนานชื่อบันจี้แล้วกลายเป็นกระต่ายของเฟยเฟยไปเสีย

สำหรับคนแก่ก็สนุกพอใช้ได้ครับ สำหรับเด็กๆ น่าจะสนุกมากอยู่