“สุดารัตน์” ร่วมบิ๊กคลีนนิ่งตลาดบางกะปิ ผู้ค้าโอดรายได้ลดไม่พอค่าใช้จ่าย-หนี้ จี้ รบ.ตัดงบไม่จำเป็น

“สุดารัตน์” ร่วม บิ๊กคลีนนิ่งตลาด บางกะปิ หวังสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ย้ำแนวทางการดูแลตนเอง เพราะโควิด-19 ยังอยู่ยาว ด้านผู้ค้าท้อ รายรับไม่พอจ่ายหนี้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พร้อมด้วย นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัครส.ส. กรุงเทพฯ นายประเสริฐ ทองนุ่น อดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตบางกะปิ ลงพื้นที่ พบปะพ่อค้าแม่ค้า รับฟังปัญหา และร่วมบิ๊กคลีนนิ่งฉีดพ่นน้ำยาป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงแจก แอลกอฮอล์และอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ที่ตลาดบางกะปิ เขตบางกะปิ

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่าการลงพื้นที่ ได้ทราบข้อมูล จากพ่อค้าแม่ขายและประชาชนอีกครั้งว่า การค้าการขาย การประกอบกิจการ ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากต่อเนื่อง รายจ่ายและหนี้สินยังคงเท่าเดิม แต่รายได้ลดลง ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย โดยเฉพาะรายจ่ายในส่วนของการศึกษาที่ต้องดูแลลูกหลานในครอบครัว ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ย้ำว่า เป็นเหตุผลที่เคยเสนอรัฐบาลไปว่า ขอให้เร่งพักหนี้ พักดอกเบี้ยเพื่อให้รอดพ้น วิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

คุณหญิงสุดารัตน์ มองว่าโควิด-19จะต้องอยู่กับประชาชนคนไทยในระยะยาว ดังนั้น การฉีดวัคซีนจะต้องครอบคลุมประชาชนอย่างน้อยร้อยละ 70 ซึ่งแผนของรัฐบาลยังไม่เดินไปถึงแนวทางดังกล่าว ดังนั้นความร่วมมือต่างๆเช่น การดำเนินโครงการรวมพลังสู้ภัยโควิด พร้อมชักชวนเอกชนให้ ดำเนินการเป็นประจำจะเป็นกลไกหลัก ในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากเชื้อ

พร้อมย้ำว่ารัฐต้องจริงใจกับประชาชน ตัดงบที่ไม่จำเร่งด่วน เพื่อนำงบทั้งหมดกลับเข้าสู่ระบบการเยียวยาประชาชนทุกระดับ

รวมถึงการพักชำระหนี้ในทุกประเภท โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย อย่างน้อย 1 ปี
และที่สำคัญต้องลดเงื่อนไขหลักเกณฑ์การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ “Soft Loan”ที่มีอยู่ 4ถึงแสนล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้คนตัวเล็กเข้าถึงทุนได้

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ยังย้ำ ถึงวิธีการดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด พร้อมให้กำลังใจและพูดคุยกับผู้ค้าอาหารทะเล พร้อมสื่อสารวิธีการเลือกซื้อและรับประทานอาหารทะเลอย่างปลอดภัยว่ามีแนวทาง ปฏิบัติอย่างไร

ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์ย้ำว่า โครงการรวมพลังสู้ภัยโควิด จะดำเนินการในทุกที่ เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย และประชาชนสามารถไปเยี่ยมชมหรือเลือกซื้อสิ้นค้า ได้โดยไม่มีข้อกังวลว่า จะติดเชื้อโควิด-19