เชิงบันไดทำเนียบ : เจาะคีย์เวิร์ด ‘บิ๊กตู่’ สายเลือด ‘ทหารเสือฯ’ ปรากฏการณ์ ม.112

‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สยบข่าวลือ ‘ลาออก’ ที่ถูกปลุกมา 1 สัปดาห์อยู่ตลอด ล่าสุด ‘อานนท์ นำภา’ แกนนำกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลาออกก่อน 25พ.ย.นี้ ซึ่ง ‘บิ๊กตู่’ ได้ออกมายืนยันว่า ‘ไม่ลาออก’ อีกครั้ง
.
“ลองไปถามคนพูดดูว่าเอาข้อมูลจากไหม ผมไม่เคยติดต่อกับเขา และทราบว่าจะมีการชุมนุม 25พ.ย.นี้ ดังนั้นคิดว่าคงพูดเพื่อหวังระดมมวลชนและประชาชนให้มากขึ้นหรือไม่ และคิดว่าคนที่พูดเรื่องแบบนี้พูดไม่ตรงพูดโดยไม่มีข้อมูลแบบนี้ เราจะเชื่อถือได้อีกต่อไปหรือไม่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
.
ทั้งนี้สิ่งที่รับประกันว่า ‘บิ๊กตู่’ อยู่ต่อและเอาจริง เริ่มอีกครั้งหลังออกแถลงการณ์ นายกฯ จากเหตุการณ์ชุมนุม 17-18พ.ย.ที่ผ่านมา ที่มีเหตุปะทะระหว่างม็อบราษฎรและไทยภักดี ที่แยกเกียกกาย-หน้ารัฐสภา รวมทั้งข้อความที่มีการฉีดพ้นสีตามกำแพงและถนนที่ราชประสงค์-หน้า สตช. ที่มีพาดพิงถึงสถาบัน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ‘ทหารเสือราชินี’ ถึงกับลั่นว่า “ผมคนหนึ่งยอมรับไม่ได้”
.
โดย นายกฯ ระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ก็ทนไม่ได้เช่นกัน เป็นการละเมิดสถาบันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ หลีกเลี่ยงการพูดถึงสถาบันฯ แม้สื่อจะถามย้ำเรื่อง ม.112 แต่นายกฯ ได้ย้ำว่า “กฎหมายทุกฉบับ” แทน โดยมีการมองว่า นายกฯ หลีกเลี่ยงการพูดถึงสถาบัน เพื่อให้เป็นการดำเนินการของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมาย เพราะเป็นความคิดเห็นจากประชาชนจำนวนมากทั้งประเทศที่รับไม่ได้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
.
“ทุกฉบับ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการ เพราะเป็นความคิดเห็นจากประชาชนจำนวนมาก ประชาชนทั้งประเทศที่รับไม่ได้” นายกฯ กล่าว

“รัฐบาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายหลายตัวหลายฉบับ ที่ผ่านมาจากมีการอะลุ่มอหล่วยกันไปบ้าง แต่ขณะนี้เกินเลยไปมากแล้ว ผมคิดว่าสิ่งที่ได้รับมาจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เขายอมรับไม่ได้ ก็ต้องยอมรับคนส่วนใหญ่ เป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ ต้องทำตามหน้าที่อยู่แล้ว ผมคิดว่าถ้าใครไม่ได้ทำความผิด ก็ไม่น่าจะเดือดร้อนใช่ไหม ซึ่งประชาชนที่อยู่ เขาก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งก็มีการร้องทุกข์กล่าวโทษในกฎหมายฉบับนี้มาจำนวนมาก ผมก็คิดว่าต้องฟังเขาด้วย ไม่ใช่ฟังความข้างใดข้างหนึ่ง ทุกคนต้องกลับมาในเส้นทางปกติจะดีกว่า ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม” นายกฯ กล่าว
.
ทั้งนี้หากย้อนกลับไป มิ.ย.63 ‘บิ๊กตู่’ เคยให้สัมภาษณ์สื่อถึงการใช้ ม.112 ว่า “สำนึกไว้ด้วยว่ามาตรา 112 ทำไมถึงไม่มีการดำเนินคดี และทำไมถึงมีคนฉวยโอกาสตรงนี้ขึ้นมา ทรงมีพระเมตตา พระมหากรุณาธิคุณกำชับมากับผมโดยตรง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการใช้มาตรา 112 ทำไมไม่คิดตรงนี้ ลามปามกันไปเรื่อย ทุกคนที่มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ต้องช่วยกัน”
.
ผ่านมา 5 เดือน สถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กับ ‘ปฏิบัติการยกระดับ’ ของทั้งฝั่งผู้ชุมนุมและรัฐบาล ทั้งการจัดชุมนุม สถานที่เชิงสัญลักษณ์ การควบคุมและสลายการชุมนุมของ ตร. รวมทั้งการเกิดขึ้นของกลุ่มไทยภักดี ที่เป็นอีก ‘ตัวแปรสำคัญ’ ของสถานการณ์ครั้งนี้ด้วย