“รองผบช.น.”ยันไม่ได้ใช้กระสุนยาง-กระสุนจริง ยันอะลุ่มอล่วยแล้ว ลั่นใครผิดกม.ต้องถูกดำเนินคดี

“รองผบช.น.”ยันตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนยาง กระสุนจริง ลั่นใครผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี เตรียมดูพฤติกรรมผู้ชุมนุมที่ราชประสงค์

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่รัฐสภา พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยืนยันว่า ตำรวจเราไม่ใช้กระสุนยาง ไม่ใช้กระสุนจริง เราไม่ได้นำอาวุธไป ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมที่จะดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนที่ผู้ชุมนุมประกาศจะไปชุมนุมที่ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ในวันที่ 18 พ.ย.ในเวลา 16.00 น. นั้นคงต้องดูไปตามสถานการณ์ การจัดกำลังคงจะต้องดูความเหมาะสมและดูพฤติกรรมของผู้ชุมนุม

เมื่อถามว่าเท่าที่ประเมินการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งผู้ชุมนุมมีการยึดพื้นที่ได้ รวมทั้งมีการยกระดับการชุมนุม รองผบช.น. กล่าวว่า จริงๆ แล้วเราใช้มาตรการที่เหมาะสมและพยายามอลุ่มอล่วยมากที่สุด ไม่อยากให้เกิดการปะทะกันอะไรที่สามารถผ่อนปรนให้กับผู้ชุมนุมได้ก็จะดำเนินการ ทั้งนี้ก็อยู่ในเกณฑ์ แต่ที่อะไรที่เรายอมไม่ได้เช่น บริเวณภายในรัฐสภาก็ต้องรักษาให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่ามีความกังวลต่อสถานการณ์ชุมนุม ที่แกนนำประกาศยกระดับการชุมนุมและจะไม่มีการประนีประนอมอีกต่อไป พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า คงต้องว่ากันไปแต่จริงๆแล้วเรามีความพร้อมในการดำเนินการ ถ้าเขายกระดับมาเราก็ต้องเตรียมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

“ต้องรักษากฎหมายให้มากที่สุดในบางกรณีที่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยในการให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเราจำเป็นต้องถอยออกมาก้าวหนึ่ง ผู้กระทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีในภายหลังต่อไป”พล.ต.ต.ปิยะะกล่าว

รองผบช. น. กล่าวว่าการชุมนุมวันนี้จะเห็นว่ามีการใช้ความรุนแรงมากขึ้นมีการละเมิดกฎหมายมากขึ้นก็คงต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเราก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะเรามีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยแต่เราต้องมีความอดทนต่อความเจ็บใจ แม้ว่าจะถูกด่าถูกตีด้วยด้ามธงถูกกระแทกด้วยของแข็ง โดนโยนด้วยรั้วเหล็กรวมถึงพลุด้วย อย่างไรเราก็ต้องอดทนและรักษากฎหมายใครจะฝ่าฝืนกฎหมายไม่ได้ ทั้งนี้ผบ.ตร.อยู่ในพื้นที่อยู่แล้วและรายงานให้ผู้ใหญ่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ซึ่งผบ.ตร.มีความห่วงใยผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีความอดทนและยึดอุดมคติตํารวจ