‘เอกชัย-อริสา’ ยื่นหนังสือผ่าน ‘ส.ส.ก้าวไกล’ ร้องปม จนท.ขัดขวางการเข้ามอบตัว-ระเบียบทรงผมผู้ต้องขัง

‘เอกชัย-อริสา’ ยื่นหนังสือผ่าน ‘ส.ส.ก้าวไกล’ ร้องปม จนท.ตรงขัดขวางการเข้ามอบตัว และปมระเบียบทรงผมผู้ต้องขัง

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และคณะ รับยื่นหนังสือจากนายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เรื่อง ขอให้ไต่สวนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว ขัดขวางการเข้ามอบตัวของตนเองต่อสถานีตำรวจนครบาลดุสิต เนื่องจากผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าวได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจขัดขวางการเดินทางไปมอบตัว ในขณะที่ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่ง ซึ่งได้รับหมายคดีเดียวกัน สามารถเดินทางไปมอบตัวที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิตได้โดยไม่ถูกขัดขวางแต่อย่างใด ทั้งนี้ การขัดขวางการเดินทางไปมอบตัวต่อสถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว ดังกล่าว เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราว ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนี้ นางอมรัตน์ยังรับหนังสือจาก น.ส.อริสา เล้าสกุล นักกิจกรรมทางการเมือง เรื่อง ขอให้ยกเลิกระเบียบทรงผมของตำรวจและผู้ต้องขัง ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบกำหนดให้ตำรวจชายและผู้ต้องขังชายตัดผมสั้นด้านข้างขาว ทั้ง 3 ด้าน ซึ่งไม่มีประเทศใดในโลกที่ออกระเบียบกำหนดเช่นนี้ อีกทั้งระเบียบเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิ อันขัดต่อหลักสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 25-27 จึงขอให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านร่วมเข้าชื่อตามกฎหมาย เพื่อเสนอให้รัฐสภาส่งคำร้องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อเพิกถอนประกาศเหล่านี้

ด้านนางอมรัตน์กล่าวว่า จะนำทั้งสองเรื่องดังกล่าว ส่งไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมาธิการการตำรวจ เพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ อยากให้ประเทศของเรามีการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่ผ่านมาประชาชนทุกภาคส่วน สื่อมวลชน ได้เห็นแล้วว่ารัฐบาลที่สืบทอดอำนาจ คสช.มีการปฏิบัติต่อม็อบ และผู้ต้องหาอย่างไรบ้าง ถือเป็นเสียงสะท้อนอย่างหนึ่งที่สำคัญว่า ผู้แทนราษฎร รวมทั้งกรรมาธิการ เป็นหนึ่งในอำนาจนิติบัญญัติจะต้องรับฟัง และสะท้อนเสียงเหล่านั้นให้ความเป็นธรรมและแก้ปัญหาให้ลุล่วงอย่างเต็มศักยภาพเท่าที่เราทำได้