‘บิ๊กป้อม’ สั่งเดินหน้าแก้ปัญหา’พีมูฟ’ หากหน่วยงานรัฐไม่ขับเคลื่อนถือเป็นความผิด

‘บิ๊กป้อม’ สั่งเข้มเดินหน้าแก้ปัญหาความเดือดร้อน ‘พีมูฟ’ หากหน่วยงานรัฐไม่ขับเคลื่อนถือเป็นความผิด ยัน รัฐบาลให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของกระบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 2/2563 โดยคณะกรรมการฯ ได้รับทราบผลการติดตาม เร่งรัด ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกระบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ ซึ่งมีผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาของ ขปส. แล้วจำนวน 23 กรณี โดยกำหนดกรอบระยะเวลา การดำเนินงานแก้ไขปัญหา ภายใน 90 วัน สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้บูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกันหลายหน่วยงาน โดยมีประเด็นปัญหา ทั้งสิ้นจำนวน 267 กรณี อยู่ระหว่างดำเนินการ 212 กรณี และยุติเรื่องแล้ว 55 กรณี

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา เรื่องที่สำคัญโดยได้เห็นชอบ มาตรการคุ้มครองพื้นที่โฉนดชุมชน และยกระดับกระบวนการจัดที่ดินตามแนวทางของ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) โดยมีการรับรองสิทธิชุมชนเพื่อให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการที่ดินร่วมกันได้ ให้ทบทวนกฎหมายที่ยังขาดการมีส่วนร่วม ขัดต่อสิทธิมนุษยชน และมีปัญหา อุปสรรค ในการสำรวจที่ดินที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ป่า รวมถึงเห็นชอบข้อเสนอการแก้ไขปัญหา ด้านคดีความของ ขปส. เพื่อให้เกิดความยุติธรรม และมีความเท่าเทียมกัน ของประชาชน

พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบและติดตามแก้ปัญหากับขบวนการภาคประชาชาเพื่อสังคมที่เป็นธรรม โดยกำชับทุกคณะทำงานในความรับผิดชอบของแต่ละกระทรวงร่วมกับภาคประชาชนที่ตั้งขึ้น ต้องติดตามเร่งรัดขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่คั่งค้างมานานให้ยุติเป็นรูปธรรมโดยเร็ว หากไม่ดำเนินการถือเป็นความผิด ยืนยันรัฐบาลพร้อมให้ความยุติธรรมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาคดีความในพื้นที่ พร้อมขอให้เร่งรัดการดำเนินการจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมแต่ต้น เพื่อให้การแก้ปัญหาที่ดินเป็นไปอย่างครบวงจร ในการกระจายการถือครองที่ดินกับประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม