ตชด.ชูป้ายประท้วงนายอมหัวคิว แจงแค่ชูป้ายให้เพื่อนดู ปัดถูกบังคับแถลงแก้ข่าว แต่ปิดปากเรื่องอาหาร

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำตัว ส.ต.ท.วุฒิชัย หงษ์สำโรง ผู้บังคับหมู่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 (จว.สุรินทร์)ซึ่งเป็นชุดควบคมฝูงชุดที่ปฎิบัติหน้าที่บริเวณสถานทูตเยอรมัน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 63 และปรากฎภาพชูป้ายข้อความทำงานแทบตายนายแดกหัวคิว ลงในโซเซียลมีเดีย มาแถลงยืนยันข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ในวันดังกล่าว

โดย ส.ต.ท.วุฒิชัย ยืนยันว่าในวันเกิดเหตุวันที่ 26 ตุลาคม ขณะนั่งรถกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ และระหว่างลงจากรถได้เห็นป้ายข้อความติดอยู่ข้างรถบัสที่ใช้ขนส่งกำลังพล จำนวน 2 แผ่น จึงได้ดึงออก เพื่อจะนำเอาไปทิ้งถังขยะ แต่มีเพื่อนที่อยากเห็นจึงยกข้อความชูให้เพื่อนดู โดยทราบว่ามีการถ่ายภาพและแชร์กันในกลุ่มไลน์เพื่อน แต่ไม่ทราบว่าภาพหลุดลงโซเซียลได้อย่างไร หลังเป็นกระแสข่าว ทางผู้บังคับบัญชาได้เรียกเข้าไปพูดคุย ซึ่งตนได้ยืนยันข้อเท็จจริงว่าไม่มีเจตนาทำให้หน่วยเสียหาย เนื่องจากได้เบี้ยเลี้ยงเต็มจำนวน วันละ 200 บาท ไม่มีการอมหัวคิวและไม่ได้ถูกผู้บังคับบัญชาบังคับให้แต่งเรื่องมาพูด รวมถึงไม่ได้ถูกลงโทษทางวินัย หรือสั่งขังตามที่ปรากฎเป็นข่าวแต่อย่างใด ส่วนเรื่องอาหารระบุเพียงว่า ขอไม่พูดดีกว่า

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า ในวันเกิดเหตุมีป้ายข้อความติดที่รถกำลังพลทุกคัน โดยไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ฝีมือของ ตชด.21 ที่เขียนและเอามาชู เพื่อประท้วงผู้บังคับบัญชา ซึ่งผู้บังคับบัญชาสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ ส.ต.ท วุฒิชัย มาชี้แจงด้วยตนเอง ยืนยันว่า ส.ต.ท จะไม่ได้ถูกลงโทษ แต่ถูกให้เขียนรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้น

โฆษก ตร.ยืนยันว่า จะมีการตรวจสอบขยายผลถึงเรื่องดังกล่าว เพราะเชื่อว่ามีการทำเป็นขบวนการที่มีการนำป้ายมาติดที่รถทุกคัน ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนดำเนินคดี ส่วนกรณีที่ ส.ต.ท.วุฒิชัย ไม่ตอบสื่อเรื่องอาหารการกินนั้น ชี้แจงว่า เรื่องอาหารเป็นเรื่องรสนิยมการกินที่แตกต่างกัน ของตำรวจที่มาแต่ละพื้นที่ ซึ่งฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพื่อให้ตำรวจที่มาปฎิบัติหน้าที่พึงพอใจ