‘ปิยบุตร’ แนะ ‘ประยุทธ์’ ลาออกง่ายนิดเดียว อย่าห่วงหาคนแทนไม่ได้ มีให้เลือกเต็มสภา

‘ปิยบุตร’ แนะ ‘ประยุทธ์’ ลาออกง่ายนิดเดียว อย่าห่วงหาคนแทนไม่ได้ เพราะมีให้เลือกเต็มสภา

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญที่ผ่านมาว่า จากการติดตามการประชุม 2 วันที่ผ่านมา ตนคิดว่าฝ่าย ส.ว. และส.ส.ซีกรัฐบาล และรัฐมนตรีหลายคนแนวทางการตอบคำถาม การอภิปรายมีเพียง 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ 1.พยายามอภิปรายเชื่อมโยง ด้อยค่าการชุมนุมของนักเรียนนิสิต นักศึกษาประชาชน รอบนี้ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลัง ต่างประเทศอะไรต่างๆ นานา 2.พยายามจะอธิบายว่าข้อเสนอที่พูดๆ มามันทำไม่ได้สักอย่าง หรือถ้าทำได้ต้องใช้เวลา เราเห็นรองนายกฯ ขึ้นมาแถลงยาวมากว่าเรื่องนั้นก็ติดเรื่องนี้ก็ตัน ต้องรอกฎหมาย หรือจะเอาใครมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ต่อ คือมีแต่คำอธิบายว่าอะไรก็ทำไม่ได้ ตนมองว่าการจะแก้วิกฤตปัญหารวิฤตการเมืองรอบนี้มันอาศัยเจตจำนงเป็นหลัก ถ้าคุณมีเจตจำนงที่จะทำจริงๆ เทคนิคที่คุณว่ามานั้นมันทำได้หมด แต่นี่คือลีลาการอภิปรายของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ที่จะอ้างทุกเรื่องว่าทำไม่ได้ แต่เวลาอันไหนที่อยากทำก็ทำได้รวดเร็วมาก แต่เรื่องที่ไม่อยากทำก็จะบอกว่าติดปัญหาเต็มไปหมด ถ้าท่านอยากจะทำจริงๆ ง่ายนิดเดียว การแก้รัฐธรรมนูญ 3 วาระรวดเอา ส.ว. ออกไปทำไมจะทำไม่ได้ ถ้าท่านสั่งให้ทำ ท่านเป็นเจ้าของ ส.ว. 250 คนทำไมจะทำไม่ได้ ถ้าท่านจะลาออก ทำไมจะทำไม่ได้ ท่านก็มีใบลาออกและเพียงแค่เซ็น ไม่ต้องไปห่วงว่าใครจะมาเป็นนายกฯ คนต่อไปหรือห่วงว่าจะหาไม่ได้ แคนดิเดตนายกฯ มันมีอยู่แล้วเต็มสภา แล้วบอกว่ารัฐธรรมนูญท่านไม่ได้ร่าง แต่คนอื่นร่างมา พูดแบบนี้คิดว่าประชาชนคนไทยกินแกลบ

นายปิยบุตรกล่าวว่า เกิดวันดีคืนดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกฯ แล้วบอกให้นายปิยบุตร ไปร่างรัฐธรรมนูญมา แล้วตนก็ร่างให้พวกเดียวกัน พวกคุณจะบอกว่านายธนาธรไม่เกี่ยวหรือไม่ มันก็ตรรกะเดียวกันคือคุณออกแบบเรื่องนี้มาหมดเลย ตนฟังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงยิ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา เป็นการยอมรับกลางสภาว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาจริงๆ และออกแบบมาเพื่อให้สืบทอดอำนาจ การอภิปรายตลอด 2 วันที่ผ่านมาจึงไม่ได้แก้อะไรเลย ยิ่งการที่นายกฯ พูดก่อนปิดการประชุมยิ่งแสดงให้เห็นว่าไม่มีเจตจำนงที่จะแก้ปัญหาใดๆ

ทั้งสิ้น ซึ่งตนเป็นห่วงว่าประชาชนจะเข้าใจว่ากระบวนการทางสภาสิ้นหวัง เมื่อกระบวนการทางสภาใช้การไม่ได้แล้วนั่นหมายความว่าจะเหลืออยู่ทางเดียวที่จะไปแสดงออกได้คือบนท้องถนน ซึ่งหากนายกฯ จะแสดงเจตจำนงอย่างแท้จริงให้ท่านลาออกได้เลย รัฐธรรมนูญ 3 วาระรวด เอา 250 ส.ว. และอำนาจโหวตนายกฯ ออกไป สามารถทำได้เลย ส่วนการตั้งคณะกรรมการ 7 ฝ่าย ถ้าท่านไม่เอาข้อเสนอของการชุมนุมทั้ง 3 ข้อ เข้าไปอยู่ในขอบเขตการทำงานของคณะกรรมการ ตั้งไปก็ไม่มีประโยชน์และตั้งไปแล้วก็จะกลายเป็นซื้อเวลาอีก จึงต้องเอาข้อเสนอดังกล่าวเข้าไปด้วยการทำงานของคณะกรรมการจึงจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญ