ประชาสังคมเกาหลีใต้ ถือป้ายหนุนชุมนุมนศ.ไทย ชู 3 นิ้ว จี้รบ.เลิกส่งออกรถฉีดน้ำสลายม็อบ

สมาชิกองค์กรภาคประชาสังคมเกาหลีออกมาประท้วงที่จตุรัสควังฮวามุน กรุงโซล สนับสนุนม็อบนศ.ไทยชู 3 นิ้ว จี้รบ.เลิกส่งออกรถฉีดน้ำสลายม็อบ

เพจ K-dramath เคดราม่า โพสต์เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า วันนี้สมาชิกองค์กรภาคประชาสังคมเกาหลีออกมาประท้วงที่จตุรัสควังฮวามุน กรุงโซล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีระงับการส่งออกรถฉีดน้ำให้กับรัฐบาลไทยและประเทศอื่น ๆ เนื่องจากมันสามารถละเมิดสิทธิมนุษยชนของพลเมืองได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้สมาชิกองค์กรภาคประชาสังคมเกาหลียังประกาศว่าพร้อมที่จะให้การสนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศไทย

พวกเขาประณามการส่งออกรถฉีดน้ำ เนื่องจากตำรวจเกาหลีเคยใช้รถฉีดน้ำสลายการชุมนุมจนทำให้คุณแบคนัมกีต้องเสียชีวิตในปี 2015 ทำให้ปัจจุบันกรมตำรวจเกาหลีแบนการฉีดน้ำสลายการชุมนุมอย่างถาวร (อ่านข่าว นักสิทธิฯ ชี้ รถฉีดน้ำสลายม็อบ ใช้ผิด-อันตรายถึงชีวิต มีให้เห็นที่เกาหลี)

คุณแบคโดราจี ลูกสาวของคุณแบคนัมกี ซึ่งเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม กล่าวว่า “เทคนิคการสืบสวนทางวิทยาศาสตร์และระบบป้องกันอาชญากรรม เราสามารถจัดหาให้กับประเทศอื่น ๆ ได้ แต่การส่งออกอาวุธร้ายแรงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่ ฉันไม่อยากให้เกิดโศกนาฏกรรมแบบครอบครัวของฉันอีกแล้ว ดังนั้น รัฐบาลและตำรวจต้องหยุดการกระทำที่น่าอับอายเหล่านี้ทันที”