‘ครูใหญ่’ บอกไปม็อบเสื้อเหลือง ไม่มีใครรู้จัก – จี้นายกลาออก ดัก ‘รัฐ’ อย่าใช้สภาจวก ปชช.

‘ครูใหญ่’ บอก ไปม็อบเสื้อเหลือง ไม่มีใครรู้จัก – จี้นายกลาออก ดัก ‘รัฐ’ อย่าให้เหมือนวันนี้ ใช้สภาจวก ปชช.

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม สืบเนื่องกรณี กลุ่ม ‘ราษฎร’ นัดหมายรวมตัวบริเวณแยกสามย่าน เพื่อเดินเท้ามุ่งหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจำประเทศไทย ถนนสาทรใต้ ในเวลา 17.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้าสถานทูตฯ เมื่อเวลาราว 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำลวดหนามมากั้นบริเวณทางเท้าบนพื้นที่ด้านหน้าสถานทูต และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลอย่างเคร่งครัดรวมกว่า 100 นาย

เวลา 19.50 น. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายแพทริค แมคเบลน เป็นตัวแทนกลุ่มราษฎรเข้าไปยื่นหนังสือเรียกร้องของกลุ่ม พร้อมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทูตเยอรมัน ก่อนที่ตัวแทนกลุ่มอ่านแถลงการณ์ 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย อังกฤษ และเยอรมัน

เวลา 19.55 น. มวลชนร่วมกันตะโกนข้อความตามป้ายขนาดใหญ่ ที่ชูบริเวณด้านหน้าสถานทูตเยอรมัน

เวลา 20.20 น. นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ กลุ่มขอนแก่นพอกันที ขึ้นปราศรัยบนรถซาเล้ง ว่า ได้ใช้วิชานินจา เข้าไปนั่งในม็อบบางม็อบ ที่ใส่เสื้อเหลืองๆ นั่งเป็นชั่วโมงก็ไม่มีใครจำได้ จึงนั่งอย่างปลอดภัย

“ทำไมผมกล้าไปนั่งตรงนั้น เพราะไม่มีใครเคยเห็น เพราะไม่เคยฟังผมปราศรัย ที่ไปนั่งม็อบมินเนี่ยนมา 1 ชั่วโมง ที่ขอนแก่น ไม่มีอะไรเลย เอะอะก็ขี้ข้าธนาธร ปิยบุตรล้างสมอง เอะอะทักษิณอยู่เบื้องหลัง ต้องยอมรับว่า สังคมไทยยึดติดที่ตัวบุคคล สิ่งที่จะเข้าใกล้ประชาธิปไตย เราต้องพูดให้ชัด เรามีความสงสัยจึงต้องมาที่นี่” นายอรรถพลกล่าว

นายอรรถพลกล่าวต่อว่า สลักแรก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก แล้วเลือกนายกใหม่ ตามวิถีรัฐสภา ไม่ได้ขออะไรมาก ขอให้จบที่สภา คนมาไล่เรือนแสน เรือนล้าน อย่ามาใช้แผนชุมนุมไปเรื่อยๆ แล้วเหนื่อยเอง เพราะเราไม่เหนื่อย ให้เลือกนายก็ตามแคนดิเดตที่มีอยู่ ใครก็ได้ เพราะเราเคารพรัฐธรรมนูญ จะไม่ทำแบบ กปปส.

เราไม่เอานายกคนกลาง พันธกิจของคุณคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสร่างใหม่ ส.ส.ร.มาจากประชาชน 100 ไม่เอาระบบโควต้า เมื่อลาออกแล้วให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มาจากประชาชน เรารอได้ เพียงแค่รัฐบาลอย่าถ่วงเวลา อย่าเหมือนวันนี้ ที่เอาสภาเป็นเวทีด่าประชาชน หยุดใช้ความรุนแรง หยุดดำเนินคดีกับประชาชนที่มาชุมนุม

“ถ้าจะจับผม ปริ๊นท์หมายมาด้วย อย่าไปจับที่ห้องนอน มีมารยาทด้วย คนจะพักผ่อน ย้ำอีกครั้ง ตรงนี้ ทุกที่ รถไม่หรู ไม่ไป จัดมาคันงามๆ เดี๋ยวไปเอง อย่ามานอกเครื่องแบบ ไร้ศักดิ์ศรี ติดมาให้เต็มบ่า ถ้าดาวไม่พอ จะซื้อไก่ย่างห้าดาวให้

ย้ำไปยังเพื่อนร่วมชาติ แก๊งมินเนี่ยน ‘เราปฏิรูป ไม่หวังล้ม’ ย้ำสุดท้าย ไม่มีใครต้องติดคุกเพราะไม่รักพระเยซู เพราะวิพากษ์วิจารณ์ มูฮัมหมัด พระพุทธเจ้า ดังนั้น สถาบันก็เช่นกัน เราพูดด้วยความเคารพ” นายอรรถพลกล่าว