มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภา เมืองกวางจู แถลงหนุนคณะราษฎรชุมนุมเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในไทย

วันที่ 14 ตุลาคม 2563 มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม (May18 Memorial Foundation) ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยของไทย ซึ่งนำโดยเหล่าเยาวชน โดยได้เชิดชูถึงของจิตวิญญาณนักต่อสู้ทุกคน ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เปรียบเช่นจิตวิญญาณเดียวกันที่เคยเกิดขึ้นในเมืองกวางจูวันที่ 18 พฤษภาคม 1980

มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม เกาหลีใต้ แสดงจุดยืนขอร่วมกับคนหนุ่มสาวของไทยในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม ขอประกาศ ในวันที่ 14 ตุลาคม ว่าจะยืนยันอย่างแน่วแน่ที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนเพื่อประชาธิปไตยของคนหนุ่มสาวของไทย

มันเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งในวันนี้ของปี พ.ศ. 2516 ผู้ชุมนุมเพื่อประชาธิปไตยไทยหลายคนถูกสังหารบนถนนราชดำเนิน และถูกจับกุม เพราะพวกเขาลุกขึ้นสู้กับเผด็จการและสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย

และในวันนี้ ถึงจะต่างรุ่นและยุคสมัย พวกเขาทั้งหลายต่างมีจิตวิญญาณเดียวกัน พวกเขาร่วมชุมนุมกันอีกครั้งบนถนนด้วยการผูกริบบิ้นสีขาวและการชูสามนิ้ว การต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของพวกเขาเหล่านี้ ได้เตือนให้เรารำลึกถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ที่ต่อสู้อย่างเดียวกันเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2523 ซึ่งจิตวิญญาณของพวกเขายังกึกก้องในใจของพวกเรา

ดังนั้น พวกเราในนามมูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม จึงขอสรรเสริญความกล้าหาญในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและขอชื่นชมในความฝันของพวกเขาที่เรียกร้องสังคมที่เท่าเทียม และพวกเราจะยืนหยัดกับพวกเขาต่อไปด้วยกัน

เราขอประณามรัฐบาลไทยที่คุกคามเยาวชนของตนเอง ด้วยการกล่าวหาคนหนุ่มสาวของตัวเองว่า “ชาติจะลุกเป็นไฟถ้าหากพวกนักศึกษาเรียกร้องมากจนเกินไป” ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ประเทศชาติเป็นของประชาชนทุกคน ไม่ใช่ของบรรดาชนชั้นนำเพียงหยิบมือเท่านั้น

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมไปทั้ง 21 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวด้วยไม่ชอบ รวมทั้ง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ผู้ได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ปี พ.ศ. 2560

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลต่อไปดังนี้ 1) ปล่อยผู้ถูกคุมขังทุกคนในทันที 2) หยุดคุกคามผู้เรียกร้องประชาธิปไตย 3) รับร้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม