จรัญ มะลูลีม : ฟาร์ฮานา บัต-ดานิช คัก ความหวังของหนุ่ม-สาวชาวแคชเมียร์

จรัญ มะลูลีม

ปัจจุบันดาราบอลลีวู้ดสองคนจากแคชเมียร์ (แคชมีร) กำลังโลดแล่นอยู่ในจอเงินของอินเดีย และบทบาทการแสดงของดาราทั้งสองคนได้รับความสนใจจากผู้ชมชาวอินเดียเป็นอย่างมาก

เริ่มจากฟาร์ฮานา บัต (Farhana Bhat) นักแสดงหญิงที่มาจากหุบเขาแคชเมียร์และภาพยนตร์ที่ทำให้เธอมีชื่อเสียงได้แก่ภาพยนตร์เรื่องลัยลา มัจนู (Laila Majnu) ยอดภาพยนตร์รักแห่งปี 2018 กำกับฯ โดยซัดยิด อะลี (Sayid Ali) หนึ่งในผู้กำกับฯ ชื่อดังของอินเดีย

ฟาร์ฮานาอาศัยอยู่ที่เมืองจันปุระในรัฐศรีนคร (Srinagar) ได้รับการศึกษาเบื้องต้นจากโรงเรียนในท้องถิ่น

ปัจจุบันเธอเพิ่งได้รับปริญญาตรีสาขาสื่อสารมวลชนและการหนังสือพิมพ์จากวิทยาลัยสตรีแห่งศรีนครซึ่งเป็นวิทยาลัยของรัฐ

แม้จะได้รับความสำเร็จในอาชีพนักแสดง แต่ฟาร์ฮานา บัต ก็เคยกล่าวไว้ว่า

“ฉันไม่ต้องการเป็นนักแสดง แต่ด้วยความเมตตาของพระเจ้า ฉันได้เข้ามาในแวดวงนี้ และไหลลื่นไปกับมัน ฉันเองยังทำงานเพื่อจะกลายเป็นนักหนังสือพิมพ์หรือนักข่าว ฉันเองยังฝึกงานอยู่เพื่อจะทำงานด้านโทรทัศน์ในไม่ช้านี้อีกด้วย”

 

6ปีก่อน เมื่อฟาร์ฮานาเข้าร่วมงานกับกลุ่มนักแสดงและนักร้องของอินเดียเธอได้แสดงให้เห็นพรสวรรค์ของเธอทั้งในด้านดนตรีและภาพยนตร์ในเวลาเดียวกัน

เหมือนโชคเข้าข้างเธอ เธอได้รับการคัดเลือกให้เป็นดาราแสดงนำในภาพยนตร์บอลลีวู้ดเรื่องลัยลา มัจนู

“ในปี 2016 ฉันได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์เรื่อง Sunshine Music Tour and Travels และนี่คือการเริ่มต้นของฉัน หลังจากนั้นฉันก็ได้รับการคัดเลือกให้แสดงภาพยนตร์ในบทต่างๆ รวมทั้งแสดงคนเดียวสองบทด้วย สำหรับลัยลา มัจนู ฉันเป็นผู้แสดงนำในชื่อจัสมีล (Jasmeel)” ฟาร์ฮานาเล่าถึงเส้นทางการแสดงของเธอ

ฟาร์ฮานา บัต ก็เหมือนนักแสดงคนอื่นๆ ของบอลลีวู้ดที่เริ่มต้นเข้าสู่วงการในฐานะนักแสดงใหม่ แต่บทบาทของเธอช่วยส่งให้เธอก้าวสู่การเป็นดาราแนวหน้าของอินเดียได้อย่างรวดเร็ว

เธอเล่าว่า ในชีวิตการแสดงมีหลายคนที่ทำให้เธอท้อถอย แต่การสนับสนุนจากครอบครัวของเธอเองทำให้เธอยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้

 

ในแวดวงการแสดงของบอลลีวู้ด มีดาราไม่กี่คนที่มาจากหุบเขาแคชเมียร์ ฟาร์ฮานาเป็นหนึ่งในนั้น เธอเล่าว่า คนหนุ่ม-สาวชาวแคชเมียร์มีความสามารถ แต่ขาดเวทีที่จะเปล่งความสามารถของพวกเขาและพวกเธอออกมาให้เห็น

เธอจึงเรียกร้องให้นักแสดงจากแคชเมียร์มีเวทีที่จะทำให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริง

โดยเธอกล่าวว่า หนุ่ม-สาวชาวแคชเมียร์จำนวนมากล้วนแสดงความปรารถนาที่จะเข้าร่วมกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอินเดีย ทั้งนี้ เธอทั้งช่วยและผลักดันคนเหล่านี้ให้เข้าสู่วงการนี้มาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาพยนตร์อมตะที่ทำเงินมาตลอด ไม่ว่าใครจะเป็นผู้สร้างก็ตาม อย่างลัยลา มัจนู อันเป็นเรื่องราวรักโรแมนติกจากโลกมุสลิมนี้ ฟาร์ฮานา บัต กล่าวถึงความภาคภูมิใจที่มีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ว่ามันเป็นภาพยนตร์รักอมตะที่ถ่ายทำในดินแดนอันแสนจะงดงามอย่างหุบเขาแคชเมียร์ ซึ่งนับเป็นประสบการณ์สำคัญของเธอ

หลังจากภาพยนตร์ทำเงินเรื่องนี้แล้ว เธอก็ได้รับการทาบทามจากบอลลีวู้ดให้แสดงเรื่องอื่นตามมาอย่างต่อเนื่องโดยเธอมีความเห็นว่าการแสดงคืองานที่หนักหน่วงและท้าทาย

การที่เธอเป็นนักแสดงที่มาจากหุบเขาแคชเมียร์ซึ่งอยู่ตอนเหนือสุดของประเทศบนผืนแผ่นดินอันสวยงามราวกับความฝันนี้ ทำให้เธอเป็นที่ภาคภูมิใจของเพื่อนๆ และครอบครัวในแผ่นดินที่เรียกกันว่าสวรรค์บนดินอย่างแคชเมียร์

ฟาร์ฮานา บัต ซึ่งเป็นนักแสดงที่มากความสามารถมิได้มีชื่อเสียงอันเกิดมาจากตัวเธอเท่านั้น แต่เธอยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนหนุ่ม-สาวแคชเมียร์ที่มีศักยภาพได้เข้ามาในวงการนี้อีกด้วย

ในสังคมของชาวแคชเมียร์ เรามีแค่สองอาชีพเท่านั้น นั่นคือวิศวกรและแพทย์ ที่เหลือนอกจากนั้นถือว่าเป็นความล้มเหลว แต่ก็มีอีกหลากหลายเวที ซึ่งคนหนุ่ม-สาวควรจะได้รับการสนับสนุนให้เข้ามาโลดแล่นและดำรงอยู่ อุมัร นิซาร์ (Umar Nisar) ญาติของฟาร์ฮานา บัต กล่าว

 

ในขณะที่นักแสดงหนุ่มที่รุ่งโรจน์อยู่ในแวดวงภาพยนตร์และดนตรีจากแคชเมียร์อีกคนหนึ่งได้แก่ดานิช คัก (Danish Kak)

ดานิช คัก เริ่มต้นด้วยการเดินแบบ จากนั้นก็ตามมาด้วยการผลิตอัลบั้มดนตรี โดยเข้าร่วมอยู่ในแวดวงผู้สร้างสรรค์การดนตรีที่มีชื่อเสียงของอินเดียอย่าง T-Series และ Zee Music และออกอัลบั้มของตัวเองในนาม Yellow Sky Music

ชีวิตของนักแสดงอย่างดานิช คัก เริ่มต้นด้วยการศึกษาในบ้านเกิดของเขาที่แคชเมียร์ จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาวิชาสื่อสารมวลชนที่กรุงเดลี จากกรุงเดลีเขามุ่งสู่นครแห่งการแสดงอย่างมุมไบในปี 2010 ด้วยความใฝ่ฝันสูงสุดคือการได้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ แม้ว่าความฝันนี้จะยังไม่เป็นจริงสำหรับเขาก็ตาม

ดานิช คัก เล่าว่า “สมัยที่ผมเป็นนักศึกษาอยู่ในวิทยาลัยผมได้กำกับภาพยนตร์ขนาดสั้นอยู่หลายเรื่อง และได้รับประกาศนียบัตรด้านนี้อยู่ในหลายวิชา หลายคนกล่าวว่าผมดูดีและส่งเสริมผมให้เป็นนักแสดงและเป็นนายแบบในที่สุด”

ดานิช คัก เริ่มต้นอาชีพของเขาด้วยการทำโฆษณา และต่อมาก็เข้าร่วมกับบอลลีวู้ดในภาพยนตร์เรื่อง “Student of the Year” เขาภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมีประสบการณ์การแสดงกับธรรมะโปรดักชั่น (Dharma Productions) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์อินเดียที่มีชื่อเสียง สำหรับดานิช คัก แล้วมันเป็น “สิ่งที่ยิ่งใหญ่” ในชีวิตของเขา

เขาเล่าว่า งานแรกที่เขาทำก็คือการโฆษณาให้กับบริษัทมือถือ ส่วน Student of the Year เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ซึ่งเขาบอกว่า แม้ว่าเขาจะเป็นคนนอก แต่เขากลับได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่

สำหรับดานิช คัก เป้าหมายสูงสุดก็คือการสร้างภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเพื่อชีวิตที่ดีงามของประชาชน

ดานิช คัก เล่าว่า 5 ปีก่อน ในขณะที่เขาได้ทำดนตรีของเขาเองในนาม Yellow Sky Music เป้าหมายสุดท้ายที่เขามุ่งหวังไว้เช่นกันก็คือการผลิตภาพยนตร์ จากนั้นเขาก็มีโอกาสถ่ายทำหนังอีกหลายเรื่องทั้งในอินเดียและในต่างประเทศ

เขากล่าวต่อไปว่า เขาอยากทำบางอย่างสำหรับแคชเมียร์และคนหนุ่ม-สาวชาวแคชเมียร์ (Kashmir) ทั้งนี้ ผมจะช่วยพวกเขาให้มากที่สุด

 

นอกเหนือจากการแสดงแล้ว ดานิช คัก ยังเป็นตัวแทนรัฐจัมมูและแคชเมียร์ (Jamu and Kashmir) ในการเล่นคริกเก็ตระดับรัฐอีกด้วย

มัชฮูร อะลี (Mashoor Ali) ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของดานิช คัก ซึ่งอาศัยอยู่ในศรีนคร เมืองหลวงของแคชเมียร์ กล่าวว่า เขาภาคภูมิใจที่ดานิช คัก ได้กลายเป็นตัวแบบของคนหนุ่ม-สาวชาวแคชเมียร์ดังที่เขาได้พูดว่า

“ดานิช คัก เริ่มต้นอาชีพของเขาด้วยการเป็นนายแบบและการแสดงภาพยนตร์ ต่อมาเขาได้พลิกสถานะของเขาจนกลายมาเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ เขาเป็นนักต่อสู้ที่ทำงานหนัก เป็นผู้สร้างหนทางใหม่ให้กับหนุ่ม-สาวชาวแคชเมียร์ ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่พวกเรามาจากแคชเมียร์”