เพื่อไทย จี้ รัฐบาล-ส.ว.ถึงเวลาแสดงความจริงใจ ร่วมลงชื่อเปิดประชุม ถก4ญัตติแก้รธน.

“เพื่อไทย” จี้ รบ.-ส.ว. แสดงความจริงใจ ลงชื่อเปิดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาทั้ง 4 ญัตติแก้ รธน. ชี้ ประเทศเจอวิกฤต ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว

เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคพท. แถลงว่า การยื่นแก้ มาตรา 256 คือ กุญแจไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งออกแบบมาให้แก้ไขได้ยากมาก ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทุกฝ่ายร่วมมือกันเอาอำนาจคืนสู่มือประชาชน ส่วนการเสนอ 4 ญัตติ คือการหาวิธีการแบบสันติวิธีเพื่อแก้ไขวิกฤติการณ์นี้ เราไม่อยากเห็นการแก้ไขปัญหาโดยการใช้นายกฯคนนอก การใช้ความรุนแรง หรือการรัฐประหาร แต่ต้องการคืนอำนาจให้กับประชาชนในการเลือกตั้ง การแก้รัฐธรรมนูญตามไทม์ไลน์ของพรรคพท. จะสามารถทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีได้ ทั้งนี้ เราขอให้รัฐบาล และส.ว.มีความจริงใจในการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อให้พิจารณาญัตติที่เกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นในเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม เรารู้ว่า เพียงฝ่ายค้านเราเสียงไม่พอจึงต้องขอเสียงจากส.ส.ฟากรัฐบาล และส.ว.ในการโหวตผ่านญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เราได้เสนอไปด้วย

“ขณะนี้ประเทศเกิดวิกฤติทั้งเศรษฐกิจ และสังคม ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องได้คนที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาบริหารประเทศแทน แต่การเปลี่ยนแแปลงจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ คือ รัฐธรรมนูญ เราขอเรียกร้องให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อใช้เวลา 1 เดือน พิจารณาร่างทุกญัตติที่เสนอไปดังกล่าว หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เกิดจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีการเลือกตั้งใหม่ การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะได้เกิดภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ที่มีการตัดอำนาจส.ว. และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ อย่าซื้อเวลาด้วยนายกฯคนนอก หรือการทำรัฐประหาร” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้านนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคพท. กล่าวว่า การเสนอ 4 ญัตติในครั้งนี้ ทั้งหมดพรรคพท.เราเสนอเพื่อรองรับข้อเสนอของนักกเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้จะมีคนบอกว่า เป็นญัตติขายฝัน แต่เราก็หวังกับคนไทยทั้งประเทศว่าจะเห็นเรื่องนี้สำเร็จ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรัฐบาล และส.ว. ซึ่งเราหวังว่า ทั้ง 4 ญัตติจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค
เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรค