อนุทินขอเด็กชุมนุม 19 ก.ย. ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน-อยู่ในกติกา พร้อมย้ำจุดยืน ภท.ปมแก้ รธน.ให้มี ส.ส.ร.

เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีจะมีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในวันที่ 19 กันยายน กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิดเป็นพิเศษหรือไม่ ว่าให้ใส่หน้ากากอนามัย อย่าไอจามใส่กัน ส่งเสียงพูดคุยกันได้ แต่อยู่ในหน้ากาก ละอองฝอยจะได้ไม่ออกมา และไม่มีการติดเชื้อ ถ้าทุกคนใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่มีการระบาดของโรค

เมื่อถามว่า ประเมินสถานการณ์การชุมนุมดังกล่าวจะรุนแรงหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ขอให้อยู่ในกติกา ในกฎหมาย ชุมนุมด้วยความสงบ และเรียกร้องต่างๆ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาล ครม. และ ส.ส. ก็รับฟังทุกความเห็น ทุกข้อเรียกร้องอย่างแน่นอน และจะนำมาพิจารณาหารือกัน หากทุกคนทำเพื่อประโยชน์บ้านเมืองคงไม่ปัญหา และมั่นใจว่าทุกคนจะทำเพื่อประโยชน์บ้านเมืองและตนเองก็จะทำเพื่อประโยชน์บ้านเมือง

เมื่อถามว่า การชุมนุมครั้งนี้จะถึงขั้นล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมายและรัฐบาลก็ยังไม่ได้ทำอะไรผิด บริหารราชการแผ่นดินทุกวัน สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดเราก็ทำอย่างเต็มที่ ส่วนสถานการเศรษฐกิจก็เป็นผลมาจากโควิดแต่เราก็ยังดูแลประชาชนเต็มความสามารถ

นายอนุทินกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ว่าเรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้วทุกพรรคการเมืองเห็นชอบในการรับฟังเสียงของประชาชนให้แก้ไขในบางมาตราพรรคภูมิใจไทยก็พร้อม

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เราประกาศจุดยืนไปแล้วให้มี ส.ส.ร. ส่วนที่มีการเสนอเป็นรายมาตราควบคู่ไปนั้นก็ต้องว่ากันไป จุดไหนที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและประชาชนจะเป็นรูปแบบใดเราก็พร้อมให้การสนับสนุน แต่จุดยืนของพรรค ภท.คือการให้มี ส.ส.ร.

เมื่อถามย้ำประเด็นในการปิดสวิตช์ ส.ว. พรรค ภท.เห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า รายละเอียดเดี๋ยวไปคุยกัน เพราะเมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและตั้ง ส.ส.ร.แล้ว อำนาจการแก้ไขอยู่ที่ ส.ส.ร. และเรามีหน้าที่เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ เพราะทุกอย่างมีขั้นตอนและกระบวนการอยู่ และเมื่อทุกคนทำตามนั้นก็จะอธิบายสังคมได้ เราอย่าไปทำนอกกรอบของกฎหมาย