เชิงบันไดทำเนียบ : เมื่อ ‘จันทร์โอชา’ ไร้ ‘ดาวฉาย’

ภายหลัง ‘ปรีดี ดาวฉาย’ ยื่นลาออก รมว.คลัง ชนิดช็อกกันทั้งทำเนียบฯ สะเทือนไปทั้ง ครม.ประยุทธ์2/2 ทั้งที่นั่งเก้าอี้ได้เพียง 3 สัปดาห์ โดย ‘ปรีดี’ ให้เหตุผล ‘บิ๊กตู่’ สั้นๆว่า “ป่วย” เท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ ‘ประนีประนอม’ ที่สุด และเป็น ‘เหตุผลคลาสสิก’ ที่สุดด้วย ซึ่ง ‘บิ๊กตู่’ ก็ได้ชี้แจงเพิ่มว่าเป็นอาการเส้นเลือดในสมองตีบ ซึ่งแพทย์ขอให้พัก
.
ทว่าใน ทำเนียบฯ และในกระทรวงการคลัง หาเชื่อเช่นนั้นไม่ ต่างมองกันว่าเป็นการ ‘รำคนละท่า’และ ‘ถือโผ’ คนละฉบับ กับ ‘สันติ พร้อมพัฒน์’รมช.คลัง ที่มาจากโควต้าพรรคพลังประชารัฐ ส่วน ‘ปรีดี’ มาจากโควต้ากลางของ ‘บิ๊กตู่’

ทำให้ต้องมีการ ปรับ ครม. อีกครั้ง เพื่อหาคนมาเป็น รมว.คลัง คนใหม่ ซึ่งมีแคนดิเดตจากชื่อเมื่อคราวปรับ ครม. ครั้งก่อนหลายคน โดยเฉพาะ ‘ไพรินทร์ ชูโชติถาวร’ ที่ถูกจับตาอีกครั้ง แม้เจ้าตัวจะไม่ได้แบะท่าใดๆ แต่ก็ไม่ได้ปิดประตูตัวเอง โดยบอกแค่ว่า ยังไม่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด
.
ซึ่ง ‘ไพรินทร์’ มีคอนเนกชั่นกับ ‘สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์’ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ด้วย เพราะอยู่ใน’วงการพลังงาน’ มาด้วยกัน
.
โดยเมื่อ ส.ค.63 ‘บิ๊กตู่’ ได้ตั้ง ‘ไพรินทร์’ ขึ้นเป็น ปธ.คณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด ด้วย
.
แต่ที่แบะท่าชัดคือ ‘สันติ พร้อมพัฒน์’ พร้อมนั่ง รมว.คลัง โดยให้เป็นการตัดสินใจของนายกฯ ถ้ามอบหมายก็น้อมรับ
.
แต่ที่ได้ทีเห็นจะเป็น ‘7พรรคเล็ก’ ออกมาแถลงข่าวหนุน ‘บิ๊กตู่’ นั่งควบ รมว.คลัง แล้วให้เก้าอี้ รมว.กลาโหม กลับไปยัง ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ

อีกกระแสหนึ่งก็ระบุว่า ‘พลังประชารัฐ’ จะคุมกระทรวงการคลังทั้งหมด โดยให้ ‘สันติ’จาก รมช.คลัง ขึ้นเป็น รมว.คลัง แล้วโยก ‘ดร.แหม่ม’นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน มาเป็น รมช.คลังแทน ตามโผปรับ ครม. เดิม
.
แต่หากดู ‘ความเป็นไปได้’ แล้วนั้น ‘บิ๊กตู่’ คงใช้สูตรเดิมเพราะเป็นโควต้าของตัวเอง ในการดึง ‘คนนอก’ มาเป็น รมว.คลัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับภาคเอกชน รวมทั้งไม่ให้เกิดแรงเสียดทานในทางการเมือง แต่มีปัจจัยคือ ‘คนนอก’ หายากขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลายคนก่อนหน้านี้ก็ได้ปฏิเสธไปแล้ว รวมทั้งไม่มีใครอยากเข้ามาเสี่ยง ในสถานการณ์เช่นนี้
.
เจอทั้ง ‘พิษเศรษฐกิจ’ และ ‘พิษการเมือง’ เล่นงาน !!