มงคล วัชรางค์กุล : คนไทยในลาสเวกัส ติดเชื้อโคโรนาไวรัสแบบกลุ่มก้อน ติดครั้งเดียวเกินกว่า 100 คน

นับแต่การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในอเมริกาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เป็นต้นมา มีรายงานข่าวการติดเชื้อและการเสียชีวิตของคนไทยในอเมริกาออกมาเป็นลำดับ เช่น

การติดเชื้อเสียชีวิตของพยาบาลอายุ 60 ปีในนิวยอร์ก การเสียชีวิตของช่างซ่อมรถยนต์ในควีนส์ การเสียชีวิตของพ่อครัวร้านอาหารไทยในนิวยอร์ก และพ่อครัวร้านอาหารไทยในวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นต้น

รวมทั้งมีข่าวการติดเชื้อและการเสียชีวิตของคนไทยในเมืองตามรัฐต่างๆ ทั่วอเมริกา

แต่ข่าวใหญ่ที่สุดเรื่องการติดเชื้อโคโรนาไวรัสของคนไทยในอเมริกาคือ

การติดเชื้อโคโรนาไวรัสแบบกลุ่มก้อน (Cluster) ของกลุ่มคนไทยในเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ติดทีเดียวร้อยกว่าคน

 

รายงานข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้แจ้งว่า

เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2020 มีการจัดงานปาร์ตี้คนไทยในร้านอาหารไทย ชื่อร้าน “บ้านไทย” ในไชน่าทาว์น เมืองลาสเวกัส

มีคนไปร่วมงานมากกว่า 40 คน ส่วนมากเป็นพวกก๊วนกอล์ฟคนไทย มีการดื่ม กิน ปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยง

คืนนั้นมีคนติดเชื้อแสดงอาการในงาน “ล้มทั้งยืน” ต้องนำส่งโรงพยาบาลทันที คนนี้เป็นดีเจคนไทย มาเปิดเพลงในงาน เขาทำงานเปิดเพลงตามผับต่างๆ และทำอาหารส่ง to go จากที่บ้าน ไม่รู้ว่าติดเชื้อจากที่ไหน

หลังจากนั้น 14 วันก็มีรายงานการติดเชื้อจากงานปาร์ตี้นี้แทบทุกคน โดยเฉพาะพ่อครัวที่ติดเชื้อด้วย แต่ในวันปาร์ตี้ยังไม่แสดงอาการ จึงแพร่เชื้อออกไปกว้างขวาง

คนมาร่วมงานมากกว่า 40 คนติดเชื้อแทบทุกคน และนำเชื้อไปติดคนในครอบครัวด้วย จึงมียอดคนติดเชื้อจากงานปาร์ตี้มากกว่า 100 คน เป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน (Cluster) ของคนไทยครั้งใหญ่สุดในอเมริกา

ตัวเลขติดเชื้อนี้ไม่เป็นทางการ เพราะแต่ละคนต่างปิดบังอาการติดเชื้อของตัวเอง

บางคนติดเชื้ออย่างรุนแรงขนาดถ่ายท้องจนล้มฟุบสลบ มีอยู่คนหนึ่งยืนคอยรถแอมบูแลนซ์อยู่หน้าบ้าน เกิดการถ่ายท้องเต็มกางเกงจนล้มฟุบ

ทางการเมืองลาสเวกัสเปิดโรงพยาบาล UMC รับรักษาคนไข้ติดเชื้อไวรัสที่ไม่มี Insurance ให้การรักษาจนถึงขั้นใน ICU

นายกสมาคมไทย-เนวาดา คุณราวี (ชาลี) สุพรรณชาติ อายุ 71 ปี อดีตคนดังแห่งแคลิฟอร์เนีย ติดเชื้อโคโรนาไวรัสจากงานปาร์ตี้ที่ร้านบ้านไทย เข้า ICU ที่โรงพยาบาล Sun Rise Hospital

 

Mayor ของเมือง Las Vegas เป็นผู้หญิงชื่อ Carolyn Goodman ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีลาสเวกัสมาตั้งแต่ปี 2009 ได้ประกาศให้ Las Vegas เป็นเขต Red Zone เขตแพร่เชื้อ เพราะเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม มีคนติดเชื้อรายใหม่ในเมืองวันเดียวถึง 1,400 คน สูงเป็นประวัติการณ์

การติดเชื้อในลาสเวกัสและทั่วอเมริกาเริ่มไต่สูงขึ้นหลังจากการชุมนุมในงานฉลองวันชาติ 4th of July

ในลาสเวกัสติดเชื้อจากบาร์ ผับ การดื่ม ร้านอาหาร และกาสิโน

เริ่มมีคำสั่งปิดผับ บาร์และร้านอาหารแล้ว

แต่ลาสเวกัสยังไม่สั่งล็อกดาว์นปิดกาสิโน ทั้งที่กาสิโนเป็นแหล่งติดเชื้อขนาดใหญ่สุด ติดทั้งคนมาเล่นและพนักงานในกาสิโน

ตอนนี้มีพนักงานในกาสิโนลาสเวกัสติดเชื้อรวมกันเกินกว่า 1,000 คนแล้ว เริ่มมีพนักงาน Sue ฟ้องเจ้าของกาสิโนขนาดใหญ่ที่ “ดูแล” ไม่ดี ทำให้เกิดการติดเชื้อ

มีตัวอย่างเคสคนไทยในแคลิฟอร์เนีย อายุ 74 ปี หลังจากโดนล็อกดาว์นนอนอยู่บ้านนานนับเดือน พอทางการคลายล็อกดาว์นเปิดกาสิโนก็ไปเล่นฉลอง 3 วันติดกัน ผลคือติดเชื้อ อยู่ได้ 4 วันก็ตาย

ลูกๆ กำลัง Sue ฟ้องร้องกาสิโนที่ทำให้พ่อติดเชื้อตาย

แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีกาสิโนมากที่สุดในอเมริกา จึงไม่ต้องแปลกใจที่ขณะเขียนต้นฉบับนี้ 25 กรกฎาคม 2020 แคลิฟอร์เนียมียอดคนติดเชื้อสูงที่สุดในอเมริกา 449,855 ราย ตาย 8,371ราย แต่มีรายงานว่าตัวเลขการติดเชื้อใน CA มาจากนักท่องเที่ยว 46%

The Nevada Department of Health and Human Services รายงานว่า ถึง 25 กรกฎาคม 2020 รัฐเนวาดามีเคสสะสม 41,816 ราย 1,147 รายอยู่ในโรงพยาบาล 314 รายใน ICU

ตาย 733 ราย ตัวเลขล่าสุดตรวจพบคนติดเชื้อเป็นบวก 123 คนเข้ามาที่กาสิโน

 

รายงานแจ้งว่า ในลาสเวกัส ร้านบ้านไทยจัดงานปาร์ตี้มีคนติดเชื้อ 40 คน ร้านบัวสยามติดเชื้อ 10 คน ร้านกรุงสยามติดเชื้อ 12 คน ร้านอาหารญี่ปุ่นข้างกรุงสยามติดเชื้อ 8 คน ร้านกังฟูก็มีคนติดเชื้อ

ร้านเหล่านี้โดนซิตี้ออฟลาสเวกัสสั่งปิดหมด

ร้านนวดไทยชื่อ 4 M เจ้าของร้านและลูกน้องอีก 2 คนติดเชื้อ ร้านนวดจีนติดเชื้อปิด 4 ร้าน ร้านอาหารจีนติดเชื้อปิดอีกหลายร้าน ธนาคารบางแห่งก็ปิดไปด้วย

วัดไทยลาสเวกัส ปิดวัดตามคำสั่งทางการตั้งแต่ 14 กุมภาพันธ์ก่อนวัดไทยทุกแห่งในอเมริกา แต่ก็ยังมีญาติโยมมาวัดอยู่บ้าง

มีพระ 5 รูป ติดเชื้อ 3 รูป ต้องย้ายพระ 2 รูปที่ไม่ติดเชื้อออกไปเช่าบ้านอยู่ข้างนอก หนึ่งในสองที่ไม่ติดเชื้อเริ่มออกอาการไม่ค่อยดี ส่วน 3 รูปที่ติดเชื้อต้องเข้า ICU 2 รูป ตอนนี้รักษาหายแล้วหนึ่งรูป

สรุปคือตอนนี้มีพระที่รอดไม่ติดเชื้อ 2 รูป เป็นเจ้าอาวาสหนึ่งรูป อายุ 35 ปี

ยังมีข้อกังขาว่า พระที่วัดไทยลาสเวกัสติดเชื้อได้อย่างไร เพราะญาติโยมที่มาวัดเป็นประจำไม่มีใครติดเชื้อ แต่มีข้อสังเกตคือวัดนี้ตั้งอยู่ในเขตแพร่ระบาด Zip Code เป็นเขตสีแดง Red Zone จึงไม่อาจรอดไปได้

ท่านกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแองเจลิสที่ดูแลเขตนี้ โทรศัพท์มาติดตามข่าวพระที่วัดไทยลาสเวกัสด้วยความห่วงใย

มีรายงานเพิ่มเติมว่า พระที่รักษาไวรัสหาย รวมทั้งคนไทย คนลาวที่ติดเชื้อไวรัสแล้วรักษาหายป่วยนั้น กินยา Tylenol flu ยาตัวเดียวกับ Para ในเมืองไทย ประกอบกับการกินกระชายขาวสดต้มกับน้ำขิงวันละ 3 เวลา กินน้ำขิงสดต้มกับหอมหัวแดงตลอดเวลา

และที่ขาดไม่ได้คือกิน “ฟ้าทะลายโจร” ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หรือของอ้วยอันโอสถ

“ฟ้าทะลายโจร” สุดยอดสมุนไพรไทย หยุดโคโรนาไวรัสในอเมริกาได้ชะงัดนัก