ส.ว.สหรัฐฯ หวั่นจีนแทรกแซงการเลือกตั้ง ผ่านแอพ “TikTok”

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บรรดาสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯปีกพรรครีพับลิกัน ได้ออกมากดดันต่อแอพลิเคชั่นวิดีโอวาไรตี้ชื่อดังอย่าง TikTok โดยขอให้รัฐบาลสหรัฐฯตระหนักถึงภัยคุกคามที่จีนอาจใช้แอพชื่อดังนี้ในการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯที่จะมีขึ้นปลายปีนี้

โดยส.ว.แถวหน้าของรีพับลิกันอย่าง มาร์โก รูบิโอ้ ทอม คอตตอนและอีกหลายคนได้ยื่นจดหมายขอให้ทำการเซ็นเซอร์แอพฯ TikTok ด้วยเหตุมีเนื้อหาที่อ่อนไหว รวมทั้งความพยายามที่รัฐบาลจีนจะครอบงำการสนทนาทางการเมืองบนแอพฯดังกล่าวด้วย

“เรามีความกังวลอย่างมากว่า (พรรคคอมมิวนิสต์จีน) เข้าควบคุม TikTok เพื่อบิดเบือนหรือจัดการการสนทนา (การเมือง) เพื่อหว่านความขัดแย้งในหมู่ชาวอเมริกันและเพื่อให้บรรลุผลทางการเมืองตามที่ต้องการ” เนื้อหาจดหมาย ระบุซึ่งจ่าหน้าถึง ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติิ รักษาการเลขาธิการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและผู้อำนวยการกรมสืบสวนกลางหรือเอฟบีไอ

ผู้ร่างกฎหมายเขียนจดหมายถึงสำนักงานผู้อำนวยการ ข่าวกรองแห่งชาติ (ODHI) รักษาการเลขาธิการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) และผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI)

ด้านโฆษกของบริษัทผู้พัฒนาแอพลิเคชั่น TikTok กล่าวว่า แม้แอพลิเคชั่นยังจะไม่มีจุดมุ่งหมายไปยังข่าวการเมือง แต่ก็ได้มีการดำเนินสืบเสาะเพื่อรักษาแอพลิเคชั่นอย่างจริงจังและเตรียมการรับมือจากบทเรียนที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งคราวก่อนไว้แล้ว

“TikTok มีนโยบายเข้มงวดในเรื่องข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและเราจะไม่รับโฆษณาทางการเมือง และไม่ถูกครอบงำด้วยอิทธิพลของรัฐบาลต่างชาติ ” แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้กำกับด้านเนื้อหาและนโยบายของ TikTok ประจำพื้นที่แคลิฟอร์เนียกล่าว

ทั้งนี้ แอพลิเคชั่นวิดีโอดังกล่าวตกเป็นเป้าของรัฐบาลสหรัฐฯในขณะที่สหรัฐฯกับจีนกำลังตึงเครียดทั้งจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 และการลิดรอนเสรีภาพบนเกาะฮ่องกงหลังจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกงถูกบังคับใช้ และไม่นานมานี้ มาร์ค มีโดว์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า การกระทำผ่านแอพ TikTok อาจมีความเสี่ยงใกล้เคียงให้เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ