กมธ.กฎหมายฯ รับเรื่อง 2 เยาวชนระยองโดนตร.อุ้ม ปมชูป้ายต้อนรับประยุทธ์ จ่อเรียกผู้เกี่ยวข้องแจง

วันที่ 16 กรกฎาคม 2563 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม เเละสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พรรณิการ์ วานิช ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน การรับเรื่องร้องเรียนจากนายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายณัฐชนน พยัฆพันธ์ แกนนำนักเคลื่อนไหวทางสังคมเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ชาว จ.ระยอง กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว ขณะชูป้ายไม่เอาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า เราทั้งสองคนไปชูป้ายเพื่อตั้งคำถามต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการเยียวยาพี่น้องประชาชนชาวระยอง ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่ามีมาตรการเยียวยาอย่างไร เเละจะรับผิดชอบจากสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร โดยขณะนี้ รร.247 แห่ง ผู้ประกอบการ ห้าง ร้านค้า โรงเเรมต่างๆ ต้องถูกหยุดชะงักไปจากกรณีที่ทางรัฐบาลยกเว้นแขกวีไอพี เราจึงต้องการเรียกร้อง โดยการเเสดงเชิงสัญลักษณ์ เราคิดว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งตนทั้ง 2 คนได้เดินทางไปเเจ้งความดำเนินคดีกลับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ระยอง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับผู้อื่นอีก โดยตนขอฝากเรื่องนี้ให้กรรมาธิการช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงเเละไว้วางใจให้กรรมาธิการนำคนผิดมาลงโทษ

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราเป็นกรรมาธิการที่ให้ความสำคัญทางเสรีภาพมาโดยตลอด เราเชื่อว่าเสรีภาพเป็นสิทธิขั้นพื้นญานของประชาชนในการเเสดงความคิดเห็น เเละเราเชื่อว่าเสรีภาพคือสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการเเสดงออกในระบอบประชาธิปไตย โดยทางคณะกรรมาธิการจะให้ความเป็นธรรม์กับทุกฝ่าย เเละรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ โดยจะพิจารณาว่าจะมีเชิญหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องมาชี้เเจงในประเด็นดังกล่าว

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ ที่ปรึกษากรรมาธิการ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นที่จ.ระยอง เมื่อวานนี้ประชาชนกว่าล้านคนได้ติดเเฮกเเทกในทวิตเตอร์ #ตำรวจระยองอุ้มประชาชน ซึ่งสร้างความกังขาและความไม่พอใจต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก กรณีดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่ใช้พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า ผู้ต้องหากระทำเกินขอบเขต เพียงเพราะว่า มีความคิดเห็นต่างจากภาครัฐ แน่นอนว่าประเทศนี้ เราอยากจะอยู่กันอย่างสงบสันติ ภายใต้การแสดงความคิดเห็นเเละยอมรับความคิดเห็นที่เเตกต่าง เป็นที่มาของแฮชแทก ตำรวจระยองอุ้มประชาชน

“ทั้งนี้ ในฐานะที่ปรึกษากมธ. เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวล กรรมาธิการมีความจำเป็นต้องเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้เเจงเรื่องที่เกิดขึ้น ว่าเหตุใดมีการใช้อำนาจรัฐต่างจากบุคคลที่ชื่นชอบรัฐบาล ซึ่งกรรมธิการจะรับผิดชอบและดำเนินการด้านนี้อย่างถึงที่สุด เพื่อเป็นลดการละเมิดสิทธิเเละเสรีภาพของประชาชน” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว