“โมเดอร์น่า” เผยวัคซีนโควิด-19 เตรียมทดสอบขั้นสุดท้ายปลายเดือนนี้

วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 เจแปนไทม์สรายงานความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนเพื่อรักษาผู้ป่วยจากไวรัสโควิด-19 ว่า “โมเดอร์น่า” บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพและเวชภัณฑ์ชื่อดังของสหรัฐฯกล่าวเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า วัคซีนที่คิดค้นและพัฒนาอยู่ได้เข้าสู่การทดสอบขั้นสุดท้ายกับมนุษย์ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ หลังจากได้ตีพิมพ์ผลการทดสอบเบื้องต้นลงในวารสารทางวิชาการแล้ว

การทดสอบเฟสที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย จะประกาศรับสมัครผู้เข้าร่วมการทดสอบในสหรัฐฯจำนวน 30,000 คน โดยที่ครึ่งหนึ่งจะได้รับวัคซีนในระดับโดสที่ 100 ไมโครกรัม และอีกครึ่งหนึ่งจะได้รับยาหลอก ซึ่งเป็นการออกแบบเพื่อแสดงให้เห็นว่าวัคซีนนี้ปลอดภัยและยับยั้งการติดเชื้อจากโควิด-19 หรือหากเป็นผู้ติดเชื้อ จะสามารถยับยั้งอาการติดเชื้อไม่ให้ลุกลามได้หรือไม่ หากพวกเขายังแสดงอาการแต่สามารถหยุดอาการรุนแรงจากไวรัสก็ถือว่าประสบความสำเร็จ

ตามข้อมูลของเพจ clinicaltrials.gov ระบุ การศึกษาพัฒนาวัคซีนจะดำเนินไปถึงวันที่ 27 ตุลาคม

การประกาศความคืบหน้านี้ มีขึ้นหลังจากที่วารสารแพทยศาสตร์นิวอิงค์แลนด์ได้ตีพิมพ์ผลการทดสอบวัคซีนขั้นแรกของโมเดอร์นาไปเมื่อวานนี้ โดยผลการทดสอบระบุว่า ผู้เข้าร่วม 45 คนแรกนั้น ทั้งหมดมีการพัฒนาแอนติบอดี้เพื่อต้านเชื้อไวรัส

ขณะที่ ซีโนแวค วัคซีนที่พัฒนาและคิดค้นโดยจีนก็กำลังอยู่ในเฟส 2

ส่วนสำนักข่าวทาซของทางการรัสเซีย ก็รายงานว่า นักวิจัยของรัสเซียได้ทำการทดสอบวัคซีนเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ก็ไม่มีการแสดงข้อมูลผลการทดสอบออกมา

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาเตือนว่า วัคซีนชุดแรกที่ถูกปล่อยสู่ท้องตลาดก็อาจยังไม่ใช่วัคซีนที่สมบูรณ์หรือปลอดภัยที่สุด