ฮ่องกงเต้น! สั่งปิด ร.ร.ทั่วเกาะ หลังพบติดเชื้อโควิดในชุมชนพุ่ง

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งทั่วทั้งเกาะ หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นการติดเชื้อในชุมชนเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันนี้ จนทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะกลับมาระบาดเป็นวงกว้างในฮ่องกงขึ้นอีก

นายเควิน เหยิง รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของฮ่องกง แถลงว่า รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม เพื่อผลดีต่อชุมชนและสุขภาพของเด็กนักเรียน อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็กที่กำลังจะมีการสอบ อาจยังสามารถทำการสอบได้ แต่จะต้องมีการสวมหน้ากากป้องกันและยึดการเว้นระยะห่างทางสังคมเอาไว้

การสั่งปิดโรงเรียนมีขึ้นหลังจากฮ่องกงมีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นในวันที่ 9 กรกฎาคม อีก 34 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในชุมชนและเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดในวันเดียวในรอบกว่า 3 เดือนของฮ่องกง

ทั้งนี้ โรงเรียนในฮ่องกงได้ปิดการเรียนการสอนในเดือนมกราคม หลังพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะค่อยๆ ทยอยเปิดในช่วงเดือนพฤษภาคม หลังจากฮ่องกงประสบผลสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไว้ได้ ทว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ฮ่องกงกลับมาพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหม่ (คลัสเตอร์) จำนวนอย่างน้อย 32 ราย ซึ่งรวมถึงที่พบในบ้านพักคนชรา ขณะที่ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างน้อย 12 ราย ที่ถูกจำแนกว่าเป็นกลุ่มที่ไม่รู้แหล่งที่มาของการติดเชื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฮ่องกงกำลังเร่งสอบสวนอยู่ว่าเกิดการแพร่ระบาดได้อย่างไร

ขณะที่ในวันก่อนหน้าทางการฮ่องกงยังได้นำมาตรการคุมเข้มกลับมาใช้อีก โดยการจำกัดจำนวนคนที่สามารถอยู่ภายในร้านอาหาร บาร์ และฟิตเนส ร่วมกันได้ โดยในร้านอาหารให้สามารถนั่งด้วยกันได้สูงสุดไม่เกิน 8 คน ส่วนผับ บาร์ และไนต์คลับ นั่งด้วยกันได้โต๊ะละไม่เกิน 4 คน