ชลน่าน ซัดบิ๊กตู่ เคยตัว มองสภาเป็นตรงยาง ส.ส.รบ.เห็นงบ’64 ยังร้องยี้ ไม่ตอบโจทย์วิกฤต

ชลน่าน ซัดบิ๊กตู่ เคยตัว มองสภาเป็นตรงยาง บีบเวลาให้เร่งผ่านงบ 3.3 ล้านๆง่ายๆ โว ..รัฐบาล ยังติทุกคน ไม่ตอบโจทย์วิกฤต จองกฐินล่วงหน้า ไม่แปรญัตติตัดรายจ่ายรัฐออก เจอคว่ำแน่

วันนี้ (2 ..) เวลา 23.10 . ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระรับหลักการร่างพ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ..2564 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ..น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เท่าที่ฟังส..ฝ่ายค้าน มีเจตนาชัดเจนคาดการณ์ไปข้างหน้าแล้ว จึงไม่สามารถรับหลักการงบประมาณฉบับนี้ได้เพราะแม้แต่ส..รัฐบาลก็มีข้อเสนอแนะติติงทุกคน จึงเป็นเรื่องแปลกมากที่ฝ่ายค้านไม่ต้องขอแรงเลยว่า เพราะสมาชิกทุกคนเห็นตรงกันว่า มีปัญหาจริงๆ เหตุที่ตนจะไม่รับ เพราะ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไม่ให้เกียรติสภา ดูถูกสภาเป็นตรายาง ไม่สนใจปฏิทินงบประมาณ ทำให้ในชั้นกมธ.เหลือเวลาพิจารณาเพียง 70 วันจาก 105 วันเท่านั้น นี่จึงทำให้กมธ.ต้องทำตัวเป็นเทวดา ต้องเป็นผู้หยั่งรู้มาก เพราะปีนี้มีหน่วยรับงบประมาณถึง 748 หน่วย 70 วันที่เหลือกมธ.ต้องพิจารณา วันละถึง 10 หน่วยรับงบ ถือเป็นการบีบบังคับเหมือนเราเป็นตรายาง อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า ร่างที่เสนอมาไม่ตอบโจทย์ปัญหาของประเทศ จัดงบแบบรัฐราชการ มีแต่รายจ่ายประจำ งบลงทุนมีไม่มาก และไม่สอดคล้องกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เรากำลังเจอปัญหาอยู่

ต้องยอมรับว่า โควิดเป็นเพียงแพะ มหาประยุทธภัยที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดในการปิดบ้านปิดเมือง จนมีผลกระทบทำให้เกิดมหาวิกฤตเศรษฐกิจแน่นอน ในอีก 3 เดือนข้างหน้า และจะอยู่ต่อไปอีก 2 ปี เมื่อเจอวิกฤต แต่การจัดเก็บภาษีตามที่คาดการณ์ไว้ 2.67 ล้านล้านบาทนั้น ผมคิดว่า ยังไงก็ไม่เข้าเป้า จึงอยากถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า จะทำอย่างไร เพราะกู้เงินเพิ่มไม่ได้แล้ว กู้ติดกันมาตั้งแต่ปี 2557 ต่อกันมา 5 ปี ปีหน้าถ้ากู้อีก ล้มละลายทางการเงินแน่นอน จึงอยากฝากให้กมธ.เข้าไปหาวิธีนำเงินนอกงบประมาณที่มีสูงถึง 4 ล้านล้านบาทมาใช้เกิดประโยชน์ และช่วยปรับลดรายจ่ายประจำที่ไม่แท้ เช่น ค่าเช่ารถ และงบลงทุนที่ไม่เหมาะสมออกไป และขอฝากไปถึงครม.ให้เตรียมแปรญัตติในชั้นกมธ.เพื่อนำงบที่ไม่จำเป็น รวมถึงเงินงบนอกงบประมาณ เป็นมาชดเชยกับการเก็บภาษีที่ไม่เข้าเป้า ยืนยันว่า แม้จะไม่เห็นด้วยกับหลักการ แต่หากมีการแก้ไขฝ่ายค้านยินดีให้ผ่าน แม้ความหวังจะริบหรี่ก็ตามนพ.ชลน่าน กล่าว