‘อาคม เอ่งฉ้วน’ อดีตรัฐมนตรี-ส.ส.กระบี่หลายสมัย ประชาธิปัตย์ เสียชีวิตแล้ว

“อาคม เอ่งฉ้วน” อดีตรัฐมนตรี-ส.ส.กระบี่หลายสมัย ประชาธิปัตย์ เสียชีวิตแล้ว

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า นายอาคม เอ่งฉ้วน อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ 9 สมัย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคไต เมื่อตอนเที่ยงของวันนี้ (1 ก.ค.) ที่ รพ.กระบี่

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความอาลัย ระบุว่า

“ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของท่านอาคม เอ่งฉ้วน อดีต รมช.กระทรวงศึกษาธิการ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอดีต ส.ส.กระบี่ 9 สมัย เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองที่มีอารมณ์ขัน ปราศรัยหาเสียงได้อย่างสนุก การอภิปรายในสภามีมุขตลก น่าชวนฟัง เป็นนักการเมืองคุณภาพคนหนึ่ง วันนี้ท่านได้เสียชีวิตด้วยโรคไต เมื่อตอนเที่ยงของวันนี้ (1 ก.ค.) ที่ รพ.กระบี่ นำความโศกเศร้าเสียใจมายังพวกเราชาวประชาธิปัตย์ และพี่น้องชาวจังหวัดกระบี่ ขอให้ดวงวิญญาณของท่านจงไปสู่สุคติในสัมปรายภพ”

สำหรับนายอาคม เอ่งฉ้วน เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ สมัยแรกในปี พ.ศ.2526 จากนั้นก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี พ.ศ.2529 ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี พ.ศ.2531 เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ.2532 เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปี พ.ศ.2535

จากนั้นในปี พ.ศ.2540 จึงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ.2542

ภายหลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ.2550 และมีการจัดตั้งรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2551 และนายอาคม เอ่งฉ้วน ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เงา ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ.2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย