‘หมอเรวัต’ ซัดต่อพรก.ฉุกเฉิน ใช้พร่ำเพรื่อจนเคยตัว ยกสถิติ ชี้อ้างไม่ได้ต้องใช้คุมโรค

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณี การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า

“#ใช้พร่ำเพรื่อจนเคยตัว
ศบค. เคยแถลงเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ว่าการจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้นั้น ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ครบ 28 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดที่ใช้ประเมินว่า สังคมจะปลอดเชื้อ ประชาชนจะปลอดภัย (28 วันคือระยะฟักตัวนานที่สุด 14 คูณ 2 โดยอ้างว่าเป็นหลักการทางระบาดวิทยา) วันนี้ครบ 28 วัน + 4 จึงควรเป็นไปตามเงื่อนไขที่ต้องยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินตามที่ ศบค. เคยแถลงจึงจะชอบด้วยเหตุผล แต่เมื่อวานนี้เลขาธิการ สมช. เปิดเผยว่าจะเตรียมเสนอ ศบค. ชุดใหญ่ ในวันจันทร์ที่ 29 และ เสนอ ครม.ในวันอังคารที่ 30 มิถุนายน เพื่อขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนไปจนถึง 31 กรกฎาคม 2563 โดยเปลี่ยนข้ออ้างใหม่ จากผู้ติดเชื้อในประเทศต้องเป็น 0 ติดต่อกัน 28 วัน เป็นเพื่อรองรับมาตรการการผ่อนคลายในระยะที่ 5 รวมถึงการเปิดเทอมในวันที่ 1 กรกฎาคม (เพราะเป็นห่วงเด็กและผู้สูงอายุ)

เมื่อข้ออ้างเดิมใช้อ้างอีกไม่ได้จึงต้องหาข้ออ้างที่แม้จะย้อนแย้ง ทั้งทางวิชาการ ตรรกะ ข้อมูล ข้อเท็จจริงเพราะเมื่อสถานการณ์การระบาดดีขึ้นจนเป็น 0 ต้องยกเลิกการบังคับใช้ กฎหมายพิเศษ เพราะการผ่อนคลายในระยะที่ 5 และการเปิดเทอมนั้น การบังคับใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินจะตอบโจทย์ทั้ง 2 กรณีนี้อย่างไร จึงควรชี้แจง
แต่ที่เห็นเป็นรูปธรรมว่า พ.ร.ก. ฉุกเฉินตอบสนองความต้องการของผู้มีอำนาจคือขัดขวางการทำกิจกรรมของ นักศึกษา ประชาชน รวมทั้งการจับกุมและดำเนินคดี

การอ้างว่าต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงจะควบคุมสถานการณ์ของโรคได้นั้นเป็นการประจานรัฐบาลว่า ไม่มีความสามารถในการบริหารงานในสถานการณ์วิกฤติ จึงต้องใช้กฎหมายพิเศษที่ประชาชนถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพและยังอาจประสบกับความเหิมเกริม ลุแก่อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐที่ทะนงตัวว่าทำอะไรก็ไม่ผิดอีกด้วย
อีกหนึ่งข้ออ้าง (ของบางคนที่ชอบแถ) ว่าต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะโควิดเป็นโรคระบาดร้ายแรงกว่าโรคอื่นๆในอดีต เราลองมาดูข้อมูลและสถิติของโรคระบาดในไทย อัตราการตาย ของโควิด 1.8% ซาร์ส 10% ไข้หวัดนก 53% เมอร์ 30%

สำหรับอัตราการป่วยถ้าเทียบกับไข้เลือดออกในช่วงเวลาเดียวกัน 1 มกราคม ถึง 5 พฤษภาคม มีจำนวน 10938 ราย ส่วน โควิดตั้งแต่มกราคมถึงปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยสะสม 3040 ราย

ความสำเร็จในการ ควบคุม ป้องกัน เฝ้าระวัง รักษา โรคระบาดทุกโรคที่ผ่านมา ไม่เคยบังคับใช้ กฎหมาย พิเศษ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเลย เพราะฉะนั้นจึงอ้างไม่ได้ว่าเพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงควบคุมโรคได้

ขอแนะนำว่าถ้ามีรสนิยมและความเชี่ยวชาญในการใช้อำนาจพิเศษ ก็จงใช้ตามอำเภอใจโดยไม่ต้องอ้างอะไรก็ได้ เพราะถ้ากล้าใช้ก็อย่ากลัว”


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่